Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51181
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุธนะ ติงศภัทิย์en_US
dc.contributor.advisorสมบูรณ์ อินทร์ถมยาen_US
dc.contributor.authorสุรัติ จีระพงษ์en_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2016-12-02T06:01:33Z-
dc.date.available2016-12-02T06:01:33Z-
dc.date.issued2558en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51181-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแบบทดสอบสมรรถภาพทางกลไกสำหรับเด็กออทิสติกที่มีอาการระดับปานกลาง (2) สร้างเกณฑ์มาตรฐานคะแนนของแบบทดสอบสมรรถภาพทางกลไกสำหรับเด็กออทิสติกที่มีอาการระดับปานกลาง ขั้นตอนการวิจัยประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ (1) ศึกษาเอกสารและสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ให้ข้อมูลสำคัญเพื่อกำหนดองค์ประกอบของแบบทดสอบสมรรถภาพทางกลไกสำหรับเด็กออทิสติกที่มีอาการระดับปานกลาง (2) การสนทนากลุ่มของผู้ทรงคุณวุฒิ (3) การศึกษาคุณภาพเครื่องมือวิจัย (4) สร้างเกณฑ์คะแนนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่าแบบทดสอบสมรรถภาพทางกลไกสำหรับเด็กออทิสติกที่มีอาการระดับปานกลางมี 8 รายการ คือ (1) การทดสอบการกลิ้งลูกบอลเข้าเป้า (2) การทดสอบการยืนทรงตัวขาเดียวบนขอนไม้ (3) การทดสอบการเดินบนคานทรงตัว (4) การทดสอบการเคลื่อนที่แตะลูกบอลสี ซ้าย ขวา (5) การทดสอบทุ่มลูกบอล 2 มือ (6) การทดสอบการยืนกระโดดไกล (7) การทดสอบการวิ่งเก็บลูกเทนนิส 2 จุด (8) การทดสอบการวิ่งเร็วระยะทาง 20 เมตร ผลการวิจัยพบว่าเครื่องมือมีคุณภาพสูงทั้งในด้านความตรงตามเนื้อหา (IOC=0.97) มีความเที่ยงอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ทุกรายการทดสอบ มีความเป็นปรนัยอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ทุกรายการทดสอบ และมีเกณฑ์มาตรฐานที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยแบ่งระดับความสามารถออกเป็น 5 ระดับคือ ดีมาก ดี ปานกลาง ต่ำ และต่ำมากen_US
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were to (1) develop motor fitness test for moderate autism children, and (2) constructed the standard score for motor fitness test for moderate autism children. The research procedures were composed of 4 stages: (1) conducting a content analysis and in-depth interviews for indicating key factors of motor fitness test for moderate autism children, (2) making a focus group discussion with experts, (3) studying an efficacy of research instruments, and (4) producing the standard score of the test. The research findings were as follows motor fitness tests for moderate autism children can be categorized into 8 programs which are (1) Rolling Ball Test, (2) One Leg Static Standing Test, (3) Walking on the Balance Beam Test, (4) Left and Right Touching Ball, (5) Two-Hands Throwing Ball Test, (6) Standing Board Jump Test, (7) Shuttle Run 2 Points test, and (8) 20 Meters Speed test. Moreover, the research revealed that the implemented research tools are highly efficient in content validity (IOC=0.97). The objectivity and reliability was a statistically significant at .05 for all test items. According to the levels of performance criteria, the standard scores for this study were identified into 5 levels: very good, good, fair, low, and very low.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2015.1160-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectเด็กออทิสติก-
dc.subjectสมรรถภาพทางกาย -- การทดสอบ-
dc.subjectAutistic children-
dc.subjectPhysical fitness -- Testing-
dc.titleการพัฒนาแบบทดสอบสมรรถภาพทางกลไกสำหรับเด็กออทิสติกen_US
dc.title.alternativeThe development of a motor fitness test for autistic childrenen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาเอกen_US
dc.degree.disciplineสุขศึกษาและพลศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorSuthana.T@Chula.ac.th,Suthana.T@chula.ac.then_US
dc.email.advisorinthomya.s@gmail.comen_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2015.1160-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5484251827.pdf8.84 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.