Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51239
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorชุติมา สุรเศรษฐen_US
dc.contributor.authorมนาปี คงรักช้างen_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2016-12-02T06:02:58Z
dc.date.available2016-12-02T06:02:58Z
dc.date.issued2558en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51239
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาผลของโปรแกรมการรับรู้ความสามารถของตนเองในอาชีพที่มีต่อการตัดสินใจเลือกอาชีพของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาผลการใช้โปรแกรมการรับรู้ความสามารถของตนเองในอาชีพที่มีต่อการตัดสินใจเลือกอาชีพของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ (2) เพื่อเปรียบเทียบผลการตัดสินใจเลือกอาชีพจากการใช้โปรแกรมการรับรู้ความสามารถของตนเองในอาชีพ กับการแนะแนวทางอาชีพด้วยวิธีการปกติ ด้วยรูปแบบการวิจัยกึ่งทดลอง กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอัสสัมชัญที่กำลังศึกษาในปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองที่ได้รับโปรแกรมการรับรู้ความสามารถของตนเองในอาชีพ จำนวน 20 คน และกลุ่มควบคุมที่ได้รับการเรียนการสอนแนะแนวแบบปกติ จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ (1) โปรแกรมการรับรู้ความสามารถของตนเองในอาชีพ และ (2) แบบวัดการตัดสินใจเลือกอาชีพ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการคำนวณค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติทดสอบที (T-test) ผลการวิจัยพบว่าหลังการทดลองนักเรียนที่ได้รับโปรแกรมการรับรู้ความสามารถของตนเองในอาชีพมีค่าเฉลี่ยการตัดสินใจเลือกอาชีพสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และหลังการทดลองนักเรียนที่ได้รับโปรแกรมการรับรู้ความสามารถของตนเองในอาชีพมีค่าเฉลี่ยคะแนนการตัดสินใจเลือกอาชีพสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการแนะแนวทางอาชีพด้วยวิธีการปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en_US
dc.description.abstractalternativeThis study examined effects of a career self-efficacy program on grade 12 students' career decision making. This study’s purposes were (1) to study effect of career self-efficacy program on career decision making in grade 12 students and (2) to compare career decision making of grade 12 students who attended the career self-efficacy program and these who attended a normal guidance classroom. Participants of this study were 40 grade 12 students from Assumption College, consisting of one experimental group (20 students) and one control group (20 students). The experimental group received the career self-efficacy program and the control group attended school’s guidance course. Instruments in this research were (1) Career self-efficacy program and (2) Career Decision Scale. T-test was employed for data analysis. The results indicated the significant effect of the career self-efficacy program on students' career decision making. Posttest scores of career decision making of experimental group students significantly higher than pretest scores at .05 level of significance. Students in the experimental group significantly gained higher scores of career decision making than students in the control group.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2015.1202-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectความตระหนักในศักยภาพตน
dc.subjectความสนใจทางอาชีพ
dc.subjectนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
dc.subjectSelf-actualization (Psychology)
dc.subjectVocational interests
dc.subjectHigh school students
dc.titleการศึกษาผลของโปรแกรมการรับรู้ความสามารถของตนเองในอาชีพต่อการตัดสินใจเลือกอาชีพของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6en_US
dc.title.alternativeEffects of a career self-efficacy program on career decision making of grade 12 studentsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineจิตวิทยาการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorChutima.P@Chula.ac.th,Chutima.P@chula.ac.then_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2015.1202-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5583340927.pdf11.71 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.