Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51938
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorบุษยรัตน์ สันติวงศ์-
dc.contributor.authorนภา ชวนชัยสิทธิ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะทันตแพทยศาสตร์-
dc.date.accessioned2017-02-17T06:33:54Z-
dc.date.available2017-02-17T06:33:54Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51938-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555en_US
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการมองเห็นการติดสีของสารย้อมคราบจุลินทรีย์ต่อ ความสามารถในการแปรงฟันของเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 วัสดุและวิธีการ งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาข้ามกลุ่มในเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อายุ 8 - 10 ปี ของโรงเรียนรัฐบาลในความดูแลของศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยาม บรมราชกุมารี ฯ จังหวัดนครนายก เด็กจำนวน 122 คน จากโรงเรียน 12 แห่ง ใช้วิธีการสุ่มอย่าง ง่ายแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกทดสอบการแปรงฟันโดยไม่เห็นการติดสีของสารย้อมคราบ จุลินทรีย์ขณะแปรง ในขณะที่กลุ่มที่สองทดสอบการแปรงฟันโดยให้ส่องกระจกขณะแปรงฟัน เพื่อมองเห็นการติดสีของสารย้อมคราบจุลินทรีย์ หลังจากนั้น 1 เดือนทดสอบการแปรงฟันอีกครั้ง ด้วยขั้นตอนเดียวกันแต่สลับวิธีระหว่าง 2 กลุ่ม เด็กทั้งสองกลุ่มไม่ได้รับการสอนแปรงฟัน ใช้ดัชนี พีเอชพีในการวัดการติดสีของสารย้อมของคราบจุลินทรีย์ก่อนและหลังการแปรงฟัน ความ สามารถในการแปรงฟันประเมินจากผลต่างของคะแนนดัชนีพีเอชพีก่อนและหลังการแปรงฟัน (คะแนนดัชนีพีเอชพีที่ลดลง) ใช้สถิติการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซ้ำในการวิเคราะห์ ข้อมูล ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ผลการศึกษา ค่าเฉลี่ยคะแนนดัชนีพีเอชพีที่ลดลงทั้งปากเมื่อไม่เห็นการติดสีมีค่า 1.29 + 0.57 (ร้อยละ 31.53) และเมื่อมองเห็นการติดสีมีค่า 1.78 + 0.56 (ร้อยละ 43.75) การ มองเห็นการติดสีของสารย้อมคราบจุลินทรีย์มีผลต่อค่าเฉลี่ยคะแนนดัชนีพีเอชพีที่ลดลงทั้งปาก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.001) สรุป การมองเห็นการติดสีของสารย้อมคราบจุลินทรีย์โดยไม่สอนวิธีการแปรงฟัน ทำให้ เด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สามารถแปรงฟันลดคราบจุลินทรีย์ได้มากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติen_US
dc.description.abstractalternativeObjective To evaluate the effect of visualizing of disclosing agent on toothbrushing ability in second grade schoolchildren. Materials and methods A crossover study was performed on second grade schoolchildren, aged 8 -10 years, from public schools in the responsibility of HRH Maha Chakri Sirindhorn Medical Center, Nakhon Nayok province. A total of 122 schoolchildren from 12 schools were randomly divided into 2 groups. The first group was assigned to brush without visualizing of disclosing agent, while the other brush with visualizing of disclosing agent by using mirrors during brushing. One month later, the procedure was performed similarly but the testing groups were reversed. No toothbrushing instruction was given to the children of both groups. Patient Hygiene Performance (PHP) score was assessed pre-brushing and post-brushing. The toothbrushing ability was evaluated according to the difference between pre-brushing score and post-brushing score (PHP score reduction). Data analysis used was repeated-measures analysis of variance, significant level at p < 0.05. Results Mean of total PHP score reduction in toothbrushing without visualizing and with visualizing of disclosing agent were 0.92 + 0.35 (22.89 %) and 1.24 + 0.42 (31.11 %), respectively. Visualizing of disclosing agent had a significant impact on the mean of total PHP score reduction (p < 0.001). Conclusions Visualizing of disclosing agent without toothbrushing instruction significantly increased toothbrushing ability in second grade schoolchildren.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2012.1373-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectฟัน -- การดูแลและสุขวิทยาen_US
dc.subjectTeeth -- Care and hygieneen_US
dc.titleผลของการมองเห็นสารย้อมคราบจุลินทรีย์ต่อความสามารถในการแปรงฟันของเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มหนึ่ง ที่ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีฯen_US
dc.title.alternativeEffect of visualizing disclosing agent on toothbrushing ability in a group of second grade students at HRH Maha Chakri Sirindhorn Medical Centeren_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineทันตกรรมสำหรับเด็กen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorBusayarat.L@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2012.1373-
Appears in Collections:Dent - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
napa_ch.pdf2.28 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.