Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/53049
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorณัฐนิภา คุปรัตน์-
dc.contributor.advisorสุวิมล ว่องวาณิช-
dc.contributor.authorสมนึก ทองเอี่ยม-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2017-06-21T15:10:01Z-
dc.date.available2017-06-21T15:10:01Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/53049-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาสมรรถนะทางการบริหารของผู้บริหารระดับกลางในมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา การวิจัยมี 4 ขั้นตอน คือ 1. การศึกษาสภาพปัจจุบันของสมรรถนะทางการบริหารเพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะทางการบริหารของผู้บริหารระดับกลางโดยการศึกษาองค์ความรู้เพื่อกำหนดกรอบแนวคิดในการวิจัย การศึกษาภาคสนามและประเมินสมรรถนะทางการบริหารของผู้บริหารระดับกลาง 2. การกำหนดองค์ประกอบของรูปแบบและพัฒนารูปแบบการพัฒนาสมรรถนะทางการบริหาร 3. การตรวจสอบรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะทางการบริหารและ 4. การแก้ไขปรับปรุงรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะทางการบริหาร เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการวิเคราะห์เอกสาร การสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลและการประเมินสมรรถนะทางการบริหารของผู้บริหารระดับกลาง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้สถิติบรรยาย นำผลที่ได้มาออกแบบรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะทางการบริหารและตรวจสอบรูปแบบการพั ฒนาสมรรถนะทางการบริหาร โดยผู้ทรงคุณวุฒิโดยการใช้แบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแแบบ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า การพัฒนารูปแบบการพัฒนาสมรรถนะทางการบริหารของผู้บริหารระดับกลางในสำนักงานอธิการบดี ที่มีองค์ประกอบ 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ส่วนนำ ประกอบด้วยหลักการและวัตถุประสงค์ของการพัฒนารูปแบบการพัฒนาสมรรถนะทางการบริหาร ส่วนที่ 2 องค์ประกอบสำคัญของรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะทางการบริหาร ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ 1) การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนา 2) การเตรียมการพัฒนา ประกอบด้วยการเตรียมกลไกการพัฒนาสมรรถนะหลักทางการบริหารและการเตรียมรูปแบบที่ใช้ในการพัฒนาสมรรถนะหลักทางการบริหาร 2 ลักษณะ คือ ลักษณะที่ 1 รูปแบบทั่วไปของการพัฒนาสมรรถนะหลักทางการบริหารลักษณะที่ 2 รูปแบบเฉพาะของการพัฒนาสมรรถนะทางการบริหาร มี 4 รูปแบบ คือ รูปแบบที่ 1 การพัฒนาสมรรถนะทางการบริหารด้านความรอบรู้ทางการบริหาร รูปแบบที่ 2 การพัฒนาสมรรถนะทางการบริหารด้านการบริหารงานแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ รูปแบบที่ 3 การพัฒนาสมรรถนะทางการบริหารด้านการบริหารคนและ รูปแบบที่ 4 การพัฒนาสมรรถนะทางการบริหารด้านการพัฒนาตนเอง 3) การดำเนินการพัฒนาสมรรถนะหลักทางการบริหารเป็นการนำเสนอแนวทางการนำแบบของการพัฒนาสมรรถนะหลักทางการบริหารไปดำเนินการพัฒนาสมรรถนะทางการบริหาร 4) การประเมินผลการพัฒนาสมรรถนะหลักทางการบริหารและ 5) การประเมินผลการดำเนินและส่วนที่ 3 การนำรูปแบบไปใช้ เงื่อนไขความสำเร็จและข้อควรพิจารณาของรูปแบบen_US
dc.description.abstractalternativeThis research is aimed to develop the model for managerial competency development of the middle level administrators in the autonomous universities. It is the descriptive research consisting of 4 steps: 1) Study of the current managerial competency of the middle level administrators in order to define the conceptual framework and assess the necessary demand, 2) develop the model for managerial competency development. 3) verified and evaluated the appropriateness and feasibility of the model, and 4) improvement and the model presentation. The study consisted of the middle administrators in the office of president, the relations in the automous universities under the Office of Higher Education Commission, Ministry of Education and the experts. The research finding indicated that a development of managerial competency development model for middle level administrators in the autonomous universities was composed of 3 parts as follows : Part 1, the principles and objective of managerial competencies development model. Part 2, the important components of managerial competencies development which were classified to 5 components : 1) managerial competencies development needs assessment 2) preparation for readiness and 2 aspects of model ; aspect 1 generic model for core managerial competencies development and aspect 2 specific model for core managerial competencies development was comprised of 4 models, as follows: model 1 professional core managerial competencies development, model 2 achievement core managerial competencies development, model 3 human core managerial competencies development and model 4 self development core managerial competencies development 3) the development of managerial competencies 4) the managerial competencies development evaluation and 5) the procedures evaluation. Part 3 the application of the managerial competencies development model, factors of successful and factor of condition.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2007.495-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectสถาบันอุดมศึกษา -- การบริหารen_US
dc.subjectผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษาen_US
dc.subjectUniversities and colleges -- Administrationen_US
dc.subjectCollege administratorsen_US
dc.titleการพัฒนารูปแบบการพัฒนาสมรรถนะทางการบริหารของผู้บริหารระดับกลางในมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐen_US
dc.title.alternativeDevelopment of a managerial competency development model for middle level administrators in autonomous universitiesen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาเอกen_US
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.email.advisorwsuwimon@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2007.495-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
somnuk_to_front.pdf1.36 MBAdobe PDFView/Open
somnuk_to_ch1.pdf1.63 MBAdobe PDFView/Open
somnuk_to_ch2.pdf14.46 MBAdobe PDFView/Open
somnuk_to_ch3.pdf3.11 MBAdobe PDFView/Open
somnuk_to_ch4.pdf8.02 MBAdobe PDFView/Open
somnuk_to_ch5.pdf4.24 MBAdobe PDFView/Open
somnuk_to_ch6.pdf4.87 MBAdobe PDFView/Open
somnuk_to_back.pdf9.94 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.