Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55425
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorบัญชา ชลาภิรมย์-
dc.contributor.advisorสุธนะ ติงศภัทิย์-
dc.contributor.authorพลพรรธน์ บัวแก้ว-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2017-10-30T04:36:44Z-
dc.date.available2017-10-30T04:36:44Z-
dc.date.issued2559-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55425-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบประเมินตามสภาพจริงด้านทักษะการเคลื่อนไหวพื้นฐาน สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ดำเนินการพัฒนาแบบประเมินการเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยหาความตรงและความเที่ยงของแบบประเมิน กลุ่มตัวอย่างในการหาคุณภาพเครื่องมือด้านความเที่ยงเป็นนักเรียนประถมศึกษา จำนวน 30คน และนำไปใช้จริงกับนักเรียนจำนวน 120 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบประเมินตามสภาพจริงด้านทักษะการเคลื่อนไหวพื้นฐาน ประกอบด้วย การเดิน การวิ่ง การกระโดดสองขาพร้อมกัน การกลิ้งบอล การขว้าง การตีบอลด้วยมือ การเตะ การรับบอลสองมือระดับอก และการส่งบอลกระดอนพื้น และนำแบบประเมินไปประเมินค่าความตรง ความเที่ยง ผลวิจัยพบว่า 1) แบบประเมินตามสภาพจริงด้านทักษะการเคลื่อนไหวพื้นฐาน สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความตรงเชิงเนื้อหา เท่ากับ 0.95 2) แบบประเมินตามสภาพจริงด้านทักษะการเคลื่อนไหวพื้นฐาน สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเที่ยงอยู่ในเกณฑ์สูง โดยมีค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาอยู่ระหว่าง 0.765 – 0.865 3) การประเมินความเป็นปรนัยของแบบประเมิน 3.1) การประเมินระหว่างครูพลศึกษา 2 ท่าน มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (r) อยู่ระหว่าง 0.948- 0.994 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.2) ความสอดคล้องกันระหว่างผู้ประเมิน มีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.891 - 0.987 ในทุกพฤติกรรมบ่งชี้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05-
dc.description.abstractalternativeThis research aimed to develop an authentic assessment in basic movement for elementary school students. The confinement of this research divided into 2 stages. The first stage was to construct and investigate the quality of the evaluation form. The simple consisted of 30 elementary school students selected by purposive selection. Second stage was to investigate the effectiveness of the authentic assessment. The simple consisted of 120 elementary school students selected by simple random sampling. The research instrument was the authentic assessment in basic movement. It consisted of walking, running, jumping, rolling, throwing, striking, kicking, receiving and bouncing. The findings were: 1)The authentic assessment in basic movement for elementary school students was 0.95 in content validity. 2)The authentic assessment in basic movement for elementary school students had high reliability. The alpha coefficient were between 0.765-0.865 3)The evaluation of assessment’s objectivity. 3.1) The evaluation between 2 physical education teachers showed correlation coefficient between 0.948-0.994 significantly at .05 level. 3.2) The congruence between assessors were between 0.891-0.987 in all behavior indicator significantly at .05 level.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.relation.urihttp://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2016.1214-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.titleการพัฒนาแบบประเมินตามสภาพจริง ด้านทักษะการเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา-
dc.title.alternativeTHE DEVELOPMENT OF AN AUTHENTIC ASSESSMENT BASIC MOVEMENT FOR STUDENT ELEMENTARY SCHOOL-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineสุขศึกษาและพลศึกษา-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.email.advisorBancha.C@Chula.ac.th,cbancha14@gmail.com,suthana.t@chula.ac.th-
dc.email.advisorSuthana.T@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.58837/CHULA.THE.2016.1214-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5683309627.pdf3.05 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.