Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64229
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุจิตรา สื่อประสาร-
dc.contributor.authorพชร อัศวภูมิ-
dc.contributor.authorภัสนันท์ ไชยบุดดี-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-02-25T03:42:09Z-
dc.date.available2020-02-25T03:42:09Z-
dc.date.issued2561-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64229-
dc.descriptionโครงงานเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีทางภาพและการพิมพ์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2561en_US
dc.description.abstractการเลือกใช้สีในการออกแบบและการจัดหน้ารายการอาหารในแต่ละหน้ารายการนั้นเป็นส่วนที่สำคัญในการเพิ่มยอดขายของร้านอาหาร เนื่องจากสีและรูปแบบของหน้าเมนูส่งผลต่อความสบายตา ความอ่านง่าย และหารายการที่ต้องการสั่งได้ง่าย โครงการนี้ทดสอบผลของสีและรูปแบบการจัดวางรายการอาหารต่อความสบายตา โดยการออกแบบหน้าเมนูอาหารด้วยการใช้สีที่ต่างกันและการจัดวางด้วยตำแหน่งของรูปภาพและตัวหนังสือในรูปแบบต่าง ๆ ประกอบด้วยการจัดวางหน้าเมนูอาหาร 3 รูปแบบได้แก่ 1) มีแต่รูปภาพ 2) มีแต่ตัวหนังสือ และ 3) มีทั้งรูปภาพและตัวหนังสือ กำหนดโทนสีของรูปแบบที่มีแต่ตัวหนังสือเป็น 3 สี ดังนี้ สีแดง สีเขียว และสีน้ำเงิน ให้ผู้สังเกตจำนวน 50 คน สวมเครื่อง Eye tracker ดูหน้าเมนูอาหารตัวอย่าง และเลือกอาหารที่ต้องการสั่ง 3 อย่าง โดยไม่กำหนดระยะเวลา เมื่อผู้สังเกตสั่งอาหารแล้ว ให้ตอบแบบสอบถามเรื่องความสบายตาและความชอบที่มีต่อหน้าเมนูตัวอย่างนั้นจำนวน 4 ข้อ ได้แก่ ความรู้สึกอ่านง่าย การหาเมนูที่ต้องการสั่งได้ง่าย ความพึงพอใจในรูปแบบ และความสบายตา ของโทนสี ด้วยระดับความพึงพอใจทั้งหมด 5 ระดับ ดังนี้ 5 คือ พอใจมาก, 4 คือ พอใจ, 3 คือ ปานกลาง, 2 คือ ไม่พอใจ, 1 คือ ไม่พอใจมาก จากผลการทดลองพบว่า รูปแบบที่มีภาพประกอบในหน้าเมนูอาหารอ่านง่ายที่สุดและหาเมนูที่ต้องการจะสั่งได้ง่ายที่สุด ทำให้เป็นรูปแบบที่ได้คะแนนความพึงพอใจมากที่สุด นอกจากนี้พบว่า สีน้ำเงินมีคะแนนความสบายตาของโทนสีมากที่สุด แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นสีที่ให้ความสบายตามากที่สุดโดยปราศจากการทดสอบเพิ่มเติมen_US
dc.description.abstractalternativeThe design of menu, incorporating colour and page layout, plays an important role in an increase of sales for a restaurant. This is because colour and layout of a list of food affect visual comfort, ease of reading, and ease of finding the desired food on the list. This project investigated the effects of colour and menu layout on visual comfort. Menu samples were designed with different colours and layouts. Three types of layout were included: 1) images only, 2) text only and 3) images and text. The text only layouts varied with three colour tones, i.e. red, green, and blue. Fitty observers participated in the visual experiments. Each observer were eye tracker glasses and looked at the sample menus. There was no time limit for reading each menu and ordering three dishes from the list. The observers were then asked to answer four questions regarding visual comfort and preference (easy to read, easy to find the desired list, satisfaction on the layout type, and visual comfort of colour tone) using 5 rating scale: 5 is very satisfied, 4 is satisfied, 3 is indifferent, 2 is not satisfied, and 1 is very upset. The results showed that the menu with images only was easiest to read and find the food to order. This led to the images only menu being the most satisfied layout. Moreover, the text only menu with blue tone had the highest score of visual comfort. However, it cannot be concluded that blue is the most visually comfort without further investigation.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.titleผลของสีและการจัดหน้ารายการอาหารต่อความสบายตาen_US
dc.title.alternativeEffects of colour and menu layout on visual comforten_US
dc.typeSenior Projecten_US
dc.email.advisorSuchitra.S@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Sci - Senior Projects

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pachara_A_Se_2561.pdf2.28 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.