Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64601
Title: การพัฒนารูปแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบร่วมมือวิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
Other Titles: A development of the model of cooperative computer-assisted instruction lesson on mathematics for mathayom suksa one students with hearing impaired
Authors: เชาวนี นารถดนตรี
Advisors: สุกรี รอดโพธิ์ทอง
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: Sugree.R@chula.ac.th
Subjects: การสอน--ไทย
คณิตศาสตร์--คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน
การทำงานกลุ่มในการศึกษา-ไทย
เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน--ไทย
Teaching--Thailand
Mathematics -- Computer-assisted instruction
Group work in education--Thailand
Hearing impaired children--Thailand
Issue Date: 2544
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตอุประสงค์เพี่อ (1) พัฒนารูปแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบร่วมมือวิชาคณิตคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน (2) ศึกษาผลของการใช่รูปแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบร่วมมือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช่ในการวิจัยครั้งนี้ได้มาจากการเลือก นักเรียนชายหญิงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินจากโรงเรียนโสตศึกษานนทบุรี และโรงเรียนโสตศึกษาชลบุรี จำนวน 20 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบร่วมมือวิชาคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินมีขั้นตอนทั้งหมด 6 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นเตรียม 2) ขั้นสอน 3) ขั้นทำกิจกรรมกลุ่ม 4) ขั้นตรวจสอบผลงาน 5) ขั้นประเมินผลงาน และ 6) ขั้นสรุปบทเรียน บทบาทของครูจะต้องจัดผู้เรียนที่มีความสามารถต่างกันเข้ากลุ่ม คอยให้คำปรึกษา และให้คำแนะนำโดยเน้นการเรียนโดยให้ความร่วมมือ การออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนจะต้องออกแบบให้ผู้เรียนตระหนักถึงการร่วมกันตัดสินใจ ช่วยเหลือกันเพี่อบรรลุเป้าหมาย และสนับสนุนให้ผู้เรียนเสริมแรงซึ่งกันและกัน 2. ผลของการใช่รูปแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบร่วมมือวิชาคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน เมื่อวิเคราะห์คะแนนแบบทดสอบก่อนเรียน และแบบทดสอบหลังเรียนแล้ว พบว่านักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เมื่อเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบร่วมมือที่สร้างตามรูปแบบที่พัฒนาขึ้นแล้วมีผสลัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมืนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
Other Abstract: The purposes of this research were (1) to develop a model of cooperative computer-assisted instruction lesson on mathematics for mathayom suksa one students with hearing impaired (2) to study the use of cooperative computer assisted instruction model. The samples for the study were 20 Mathayom Suksa one students with hearing impaired of Sotesuksa Nonthaburee School and Sotesuksa Cholburee School. The results were as follows : 1. A model of cooperative computer-assisted instruction lesson on mathematics for mathayom suksa one students with hearing impaired included 6 steps 1) prepare 2) teach 3) group activities 4) verify tasks 5) evaluate and 6) summarize. Teacher's rules occurred at the preparation step. Such roles includes matching students with different learning activities, providing suggestions which emphasis on helping each other. The design of computer-assisted instruction must support cooperative learning and decisions, helping each other to meet the goals of the lesson, and moritoring learner’s reinforcement through the program. 2. The results of using cooperative computer-assisted instruction lesson on mathematics for mathayom suksa one students with hearing impaired showed the significant difference at .05 level between the pretest and posttest.
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: โสตทัศนศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64601
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2001.287
ISBN: 9740310087
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2001.287
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chaowanee_na_front.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ308.27 kBAdobe PDFView/Open
Chaowanee_na_ch1.pdfบทที่ 1389.25 kBAdobe PDFView/Open
Chaowanee_na_ch2.pdfบทที่ 24.38 MBAdobe PDFView/Open
Chaowanee_na_ch3.pdfบทที่ 3256 kBAdobe PDFView/Open
Chaowanee_na_ch4.pdfบทที่ 456.62 kBAdobe PDFView/Open
Chaowanee_na_ch5.pdfบทที่ 51.07 MBAdobe PDFView/Open
Chaowanee_na_ch6.pdfบทที่ 6607.55 kBAdobe PDFView/Open
Chaowanee_na_back.pdfรายการอ้างอิงและภาคผนวก1.73 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.