Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65796
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | น้อมศรี เคท | - |
dc.contributor.advisor | สุวิมล ว่องวาณิช | - |
dc.contributor.author | วิทวัฒน์ ขัตติยะมาน | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2020-05-15T08:02:37Z | - |
dc.date.available | 2020-05-15T08:02:37Z | - |
dc.date.issued | 2546 | - |
dc.identifier.isbn | 9741748051 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65796 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อ พัฒนาแนวปฏิบัติของการเรียนการสอนตามสภาพจริงและจัดทำคู่มือการใช้แนวปฏิบัติของการเรียนการสอนตามสภาพจริง (2) เพื่อทดลองจัดการเรียนการสอนตามสภาพจริง กับนิสิตศึกษาศาสตร์โดยศึกษาผลการทดลอง ดังนี้ (2.1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนิสิตศึกษาศาสตร์เรื่อง หลักสูตรและการสอน ความสามารถด้านการวางแผนการสอนและคุณลักษณะการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง ของกลุ่มทดลองที่ได้รับการสอนด้วยการเรียนการสอนตามสภาพจริง และกลุ่มควบคุมที่ใช้การลอนแบบปกติ (2.2) ศึกษาความคิดเห็นของนิสิตศึกษาศาสตร์ที่มีต่อการเรียนการสอนตามสภาพจริง (3) ศึกษาและสังเคราะห์แนวปฏิบัติของการจัดการเรียนการสอนตามสภาพจริง (4) นำเสนอแนวปฏิบัติของการจัดการเรียนการสอนตามสภาพจริงที่เหมาะสม ผลการวิจัยสามารถสรุปได้ดังนี้ (1) นิสิตศึกษาศาสตร์กลุ่มทดลองทั้งสามกลุ่ม มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง หลักสูตรและการสอน คะแนนเฉลี่ยความสามารถด้านการวางแผนการสอนและคะแนนเฉลี่ยลักษณะการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง หลังการทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) นิสิตศึกษาศาสตร์มีความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวปฏิบัติของการเรียนการสอนตามสภาพจริงในระดับมากในทุกข้อ (3) การศึกษาผลของการสังเกตบรรยากาศของการเรียนการสอนตามสภาพจริง พบว่า กิจกรรมการเรียนการสอนของกลุ่มทดลองทั่งสามกลุ่มมีความเป็น สภาพจริงตั้งแต่ระดับปานกลางถึงมากที่สุด (4) จากการศึกษาวิธีปฏิบัติของผู้ลอน ความสำเร็จ และอุปสรรคของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนพบว่า นิสิตมีความกระตือรือร้นและให้ความสนใจกับกิจกรรมการเรียนการสอนที่ใช้ประสบการณ์การเรียนรู้ตามสภาพจริงมากที่สุด รองลงมาคือ ประสบการณ์การเรียนรู้สมมติ และสุดท้ายคือ ประสบการณ์การเรียนรู้ทางวิชาการ (5) ผู้วิจัยเสนอแนวปฏิบัติของการเรียนการสอนตามสภาพจริงและสังเคราะห์ทางเลือกของการเรียนการสอนตามสภาพจริง พบปฏิบัติการทางเลือกของการเรียนการสอนตามสภาพจริง 7 ทาง จากกลุ่มทดลองทั้งสามกลุ่ม | - |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this study were to (1) develop a practice of authentic instruction and a handbook (2) implement a practice of authentic instruction with education students and study the result by : (2.1) comparing the achievement in curriculum and instruction course, the instruction planning abilities and self-directed learning readiness of the experimental groups and the controlled group (2.2) surveying education student’s opinion on a practice of authentic instruction (3) proposing an appropriate practice of authentic instruction. The findings were as follows : (1) the achievement in curriculum and instruction course, the instruction planning abilities and self-directed learning readiness of the experimental groups were significantly higher than the controlled group at the statistical level of .05 (2) the education students had opinion that a practice of authentic instruction was at high level in every items (3) the results from observing the authentic instruction environment revealed that the instruction activities of the experimental groups have the authenticity level from medium to highest level (4) the study of the teacher's practice in instruction process, the successes and the obstructions of authentic instruction activities showed that the education students were at highest level of enthusiastic to participate in authentic experiences (5) the researcher has proposed an appropriate practice of authentic instruction and has synthesized 7 practical alternatives of authentic instruction from three experimental groups. | - |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | การสอน | en_US |
dc.subject | แผนการสอน | en_US |
dc.subject | การประเมินตามสภาพจริง | en_US |
dc.subject | ปริญญาดุษฎีบัณฑิต | en_US |
dc.subject | Teaching | en_US |
dc.subject | Lesson planning | en_US |
dc.subject | Authentic assessment | en_US |
dc.title | การนำเสนอปฏิบัติการทางเลือกของการเรียนการสอนตามสภาพจริง ในวิชาหลักสูตรและการสอนทั่วไป สำหรับนิสิตคณะศึกษาศาสตร์ | en_US |
dc.title.alternative | Proposed practical alternatives of authentic instruction in general curriculum and instruction course for the faculty of education students | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | หลักสูตรและการสอน | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | Normsri.C@Chula.ac.th | - |
dc.email.advisor | wsuwimon@chula.ac.th | - |
Appears in Collections: | Edu - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Withawat_kh_front_p.pdf | หน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ | 851.57 kB | Adobe PDF | View/Open |
Withawat_kh_ch1_p.pdf | บทที่ 1 | 1.04 MB | Adobe PDF | View/Open |
Withawat_kh_ch2_p.pdf | บทที่ 2 | 2.19 MB | Adobe PDF | View/Open |
Withawat_kh_ch3_p.pdf | บทที่ 3 | 1.5 MB | Adobe PDF | View/Open |
Withawat_kh_ch4_p.pdf | บทที่ 4 | 2.34 MB | Adobe PDF | View/Open |
Withawat_kh_ch5_p.pdf | บทที่ 5 | 1.04 MB | Adobe PDF | View/Open |
Withawat_kh_back_p.pdf | รายการอ้างอิง และภาคผนวก | 2.27 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.