Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66014
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจรุงกุล บูรพวงศ์-
dc.contributor.authorนันทกา จุลยนันท์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา-
dc.date.accessioned2020-05-25T07:32:31Z-
dc.date.available2020-05-25T07:32:31Z-
dc.date.issued2546-
dc.identifier.isbn9741735111-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66014-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาททางเพศ การกล้าแสดงออก และปฏิกิริยาทางอารมณ์ต่อภาวะที่อาจก่อให้เกิดความเครียด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยนี้คือนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 215 คน ผู้วิจัยให้กลุ่มตัวอย่างตอบมาตรวัดบทบาททางเพศ มาตรวัดการกล้าแสดงออกและมาตรวัดความรู้สึกทางบวกและทางลบ ผลการวิจัย พบว่า 1. บุคคลที่มีบทบาททางเพศแบบลักษณะความเป็นชาย และบุคคลที่มีบทบาททางเพศแบบลักษณะความเป็นหญิง มีการกล้าแสดงออกสูงกว่าบุคคลมีบทบาททางเพศแบบไม่ชัดเจนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. บุคคลที่มีบทบาททางเพศแบบแอนโดรจีนี มีการกล้าแสดงออกสูงกว่าบุคคลมีบทบาททางเพศแบบไม่ชัดเจน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 3. บุคคลที่มีบทบาททางเพศแบบลักษณะความเป็นชาย มีปฏิกิริยาทางอารมณ์ทางด้านบวกต่อภาวะที่อาจก่อให้เกิดความเครียดมากกว่าบุคคลที่มีบทบาททางเพศแบบไม่ชัดเจน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. บุคคลที่มีบทบาททางเพศแบบแอนโดรจีนี มีปฏิกิริยาทางอารมณ์ทางด้านบวกต่อภาวะที่อาจก่อให้เกิดความเครียดมากกว่าบุคคลที่มีบทบาททางเพศแบบไม่ชัดเจน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 5. การกล้าแสดงออกของบุคคลมีสหสัมพันธ์เชิงเส้นตรงทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 กับปฏิกิริยาทางอารมณ์ต่อภาวะที่อาจก่อให้เกิดความเครียด-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study sex role, assertiveness and emotional reaction to potential stress. Three instruments: A sex role inventory, an assertiveness measure and an emotional reaction measure were administered to 215 Chulalongkorn University students. The results are as follows: 1. Participants classified as masculine and feminine are significantly more assertive (p < .05) than those who are undifferentiated. 2. Participants classified as androgyny are significantly more assertive (p < .001) than those who are undifferentiated. 3. Participants classified as masculine have significantly more positive emotional reaction to potential stress (p < .01) than those who are undifferentiated. 4. Participants classified as androgyny have significantly more positive emotional reaction to potential stress (p < .001) than those who are undifferentiated. 5. There is a significant positive correlation (p < .01) between assertiveness and emotional reactional to potential stress.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectบทบาทตามเพศen_US
dc.subjectการแสดงออก (จิตวิทยา)en_US
dc.subjectอารมณ์en_US
dc.subjectความเครียด (จิตวิทยา)en_US
dc.subjectSex roleen_US
dc.subjectEmotionsen_US
dc.subjectAssertiveness ‪(Psychology)‬en_US
dc.subjectStress ‪(Psychology)‬en_US
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างบทบาททางเพศ การกล้าแสดงออกและปฏิกิริยาทางอารมณ์ ต่อภาวะที่อาจก่อให้เกิดความเครียดen_US
dc.title.alternativeRelationships among sex role, assertiveness, and emotional reaction to potential stressen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineจิตวิทยาสังคมen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorjarungkul.b@chula.ac.th-
Appears in Collections:Psy - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nuntaka_ju_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ748.37 kBAdobe PDFView/Open
Nuntaka_ju_ch1_p.pdfบทที่ 11.28 MBAdobe PDFView/Open
Nuntaka_ju_ch2_p.pdfบทที่ 21.08 MBAdobe PDFView/Open
Nuntaka_ju_ch3_p.pdfบทที่ 3741.76 kBAdobe PDFView/Open
Nuntaka_ju_ch4_p.pdfบทที่ 4716.9 kBAdobe PDFView/Open
Nuntaka_ju_ch5_p.pdfบทที่ 5670.48 kBAdobe PDFView/Open
Nuntaka_ju_back_p.pdfรายการอ้างอิง และภาคผนวก1.84 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.