Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6675
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพสุ เดชะรินทร์-
dc.contributor.advisorชัชพงศ์ ตั้งมณี-
dc.contributor.authorชัฏชลัยย์ จิวะเกียรติ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี-
dc.coverage.spatialไทย-
dc.coverage.spatialกรุงเทพมหานคร-
dc.date.accessioned2008-04-23T10:18:35Z-
dc.date.available2008-04-23T10:18:35Z-
dc.date.issued2548-
dc.identifier.isbn9745328391-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6675-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (บธ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548en
dc.description.abstractศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำ ความยึดมั่นผูกพันต่อองค์กร คุณภาพบริการ และผลการปฏิบัติงานขององค์กรตามแนวคิดการบริหารเชิงดุลยภาพ โดยมีโรงแรมในเขตกรุงเทพมหานครที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกของสมาคมโรงแรมไทย และมีอัตราค่าเช่าห้องละ 1,500 บาทขึ้นไป จำนวน 31 โรงแรม เป็นกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถามภาวะผู้นำ ความยึดมั่นผูกพันต่อองค์กร และคุณภาพบริการ ซึ่งมีค่า Cronbach's alpha ของแต่ละตัวแปรเท่ากับ .95, .91 and .93 ตามลำดับ สถิติทดสอบที่ใช้สำหรับการวิจัยนี้คือ การคำนวณหาค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson correlation coefficient) การวิเคราะห์ถดถอยอย่างง่าย (Simple regression analysis) และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ (Multiple regression analysis) ผลการวิจัยปรากฏว่า ภาวะผู้นำของผู้บริหารและความยึดมั่นผูกพันต่อองค์กรของพนักงาน มีความสัมพันธ์กันในระดับปานกลาง (r = 0.383) ภาวะผู้นำของผู้บริหารและคุณภาพบริการของพนักงาน มีความสัมพันธ์กันในระดับปานกลาง (r = 0.358) ความยึดมั่นผูกพันต่อองค์กรและคุณภาพบริการของพนักงาน มีความสัมพันธ์กันในระดับสูง (r = 0.800) โดยความยึดมั่นผูกพันต่อองค์กรของพนักงาน สามารถพยากรณ์คุณภาพบริการของพนักงานโรงแรมได้ 64.1%en
dc.description.abstractalternativeTo analyze relationships among leadership, organizational commitment, service quality, and financial performance, based on the balanced scorecard concept, in the contest of hotels in Bangkok using survey research method. The sample sizes of this research are 31 hotels in Bangkok that are the members of Thai Hotels Association and the price per room is at least 1,500 baht. The instruments were leadership, organizational commitment and service quality of staff questionnaires. These questionnaires' reliability was assessed based on Cronbach's alphas. They are .95, .91 and .93 respectively. A statistical method of Pearson's product moment correlation coefficient, simple regression analysis and multiple regression analysis were used to analyze data. The major findings were as follows (1) Leadership was significantly related to organizational commitment (r = 0.383), at the .05 level. (2) Leadership was significantly related to service quality of staff ( r = 0.358), at the .05 level. (3) Organizational commitment was significantly related to service quality of staff (r = 0.800), at the .01 level and (4) Variables that could predict service quality, at the .05 level, was organizational commitment. The predictors accounted for 64.1% of variance (R[superscript 2] = 64.1).en
dc.format.extent1751575 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการจัดการโรงแรมen
dc.subjectประสิทธิผลองค์การ -- การวัดen
dc.subjectภาวะผู้นำen
dc.subjectความผูกพันต่อองค์การen
dc.subjectบริการลูกค้าen
dc.titleผลการปฏิบัติงานของโรงแรมในเขตกรุงเทพมหานคร : การวิเคราะห์ตามแนวคิดการบริหารเชิงดุลยภาพen
dc.title.alternativePerformance of hotels in Bangkok : an analysis based on the balanced scorecard concepten
dc.typeThesises
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorpasu@acc.chula.ac.th, pasu@pasuonline.net-
dc.email.advisorChatpong.T@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Acctn - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chatchalai_Ch.pdf1.71 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.