Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67224
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปิยพงษ์ สุเมตติกุล-
dc.contributor.advisorสุวิมล ว่องวาณิช-
dc.contributor.authorรัตติยา ฤทธิรงค์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-07-23T02:10:17Z-
dc.date.available2020-07-23T02:10:17Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67224-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารงานศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก กระทรวงสาธารณสุขเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศตามแนวคิดของ Malcolm Baldrige (2) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การบริหารสู่ความเป็นเลิศของศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก กระทรวงสาธารณสุข วิธีการวิจัยเป็นแบบผสมผสานโดยการวิจัยเชิงปริมาณ ศึกษาศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก กระทรวงสาธารณสุข จำนวนทั้งหมด 33 ศูนย์ โดยใช้แบบสอบถาม แล้ววิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติบรรยาย และวิเคราะห์ลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นด้วยเทคนิค PNIModified ส่วนการวิจัยเชิงคุณภาพเป็นกรณีศึกษาศูนย์แพทย์ฯ ที่มีการปฏิบัติที่ดี 4 ศูนย์ และการสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อตรวจสอบความเหมาะสมของกลยุทธ์ ผลการวิจัยที่สำคัญพบว่า (1) สภาพปัจจุบันของการบริหารงานศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก กระทรวงสาธารณสุขเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศตามแนวคิดของ Malcolm Baldrige มีค่าเฉลี่ยอยู่ในกระดับปานกลาง (X̅ =3.19) โดยด้านการนำองค์กรมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด (X̅ =3.42) รองลงมาคือ ด้านการมุ่งเน้นผู้เรียน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (X̅ =3.36) และด้านผลลัพธ์การดำเนินงานมีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด (X̅ =3.03) ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารงานศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก กระทรวงสาธารณสุขเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศตามแนวคิดของ Malcolm Baldrige มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (X̅ =4.46) โดยด้านการนำองค์กรมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด (X̅ =4.51) รองลงมา คือ ด้านการมุ่งเน้นผู้เรียน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (X̅ =4.49) ส่วนด้านผลลัพธ์การดำเนินงาน มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด (X̅ =4.42) ค่าดัชนี PNIModified ความต้องการจำเป็นของการบริหารสู่ความเป็นเลิศของศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก กระทรวงสาธารณสุข โดยภาพรวมมีค่า PNIModified = 0.40 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าประเด็นที่มีลำดับความสำคัญมากที่สุดคือ ด้านผลลัพธ์การดำเนินการ (PNIModified = 0.46) รองลงมาคือด้านการมุ่งเน้นอาจารย์ และบุคลากร (PNIModified = 0.45) ด้านที่มีค่าความต้องการจำเป็นน้อยที่สุดคือ ด้านการนำองค์กร (PNIModified = 0.32) (2) กลยุทธ์การบริหารสู่ความเป็นเลิศของศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก กระทรวงสาธารณสุข มี 4 กลยุทธ์หลัก คือ (1) กลยุทธ์พัฒนาผลลัพธ์การดำเนินงานสู่ความเป็นเลิศระดับสากล (2) กลยุทธ์พัฒนาสมรรถนะหลักของอาจารย์และบุคลากร (3) กลยุทธ์พัฒนาระบบการวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ (4) กลยุทธ์พัฒนาการจัดกระบวนการอย่างมีประสิทธิภาพen_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were: 1) To study the current situation and desirable situation of management of medical education centers, the ministry of public health to the excellence of the concept of Malcolm Baldrige. and 2) To proposed management strategy towards excellence of medical education centers, the ministry of public health. This is a mixed method research of quantitative and qualitative approaches. The quantitative approach included population of medical education centers , the ministry of public health 33 of institution. The questionnaire was used as the research instrument. The data analysis employed descriptive statistics, and the analysis to obtain priority need applied the technique called Modified Priority Needs Index (PNImodified). The qualitative approach was undertaken in the case study of schools with administrators possessing good practice in academic administration and the strategies were reviewed for relevancy by experts and focus group discussion. Major results revealed that: 1) The current situation of management of medical education centers , the ministry of public health to the excellence of the concept of the Malcolm Baldrige, The average is moderate ( X̅ =3.19). The Leadership is the highest average(X̅ =3.42), followed by the focus on the student and Stakeholders (X̅ = 3.36) and the results of operations is the lowest average (X̅= 3.03). The desirable situation of management of medical education centers , the ministry of public health to the excellence of the concept of Malcolm Baldrige is high average (X̅ =4.46). The Leadership is the highest average(X̅ =4.51), followed by the focus on the student .and Stakeholders (X̅ = 4.49) and the results of operations is the lowest average (X̅ = 4.42). The results on the index of needs (PNIModified ), are the average variance level in all management of medical education centers, the ministry of public health is PNIModified =0.40, the index requiring a maximum is the results of operations (PNIModified = 0.46), followed by the workforce focus (PNIModified = 0.45) and the index needing minimal is the Leadership (PNIModified = 0.32). 2) Management strategies toward excellence medical education centers, The Ministry of Public Health have four main strategies: (1) Strategy in development of results of operations to excellence internationally (2) Strategy in development of core competencies of workforce focus (3) Strategy in development of measurement, analysis and knowledge management, (4) Strategy in development of process efficiently.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectวิทยาลัยการแพทย์ -- การบริหารen_US
dc.subjectMedical colleges -- Administrationen_US
dc.titleกลยุทธ์การบริหารสู่ความเป็นเลิศของศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก กระทรวงสาธารณสุขen_US
dc.title.alternativeManagement strategies toward excellence of medical education centers, the ministry of public healthen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาเอกen_US
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.email.advisorSuwimon.W@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Rattiya_ri_front_p.pdfหน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ1.09 MBAdobe PDFView/Open
Rattiya_ri_ch1_p.pdfบทที่ 11.45 MBAdobe PDFView/Open
Rattiya_ri_ch2_p.pdfบทที่ 216.44 MBAdobe PDFView/Open
Rattiya_ri_ch3_p.pdfบทที่ 31.16 MBAdobe PDFView/Open
Rattiya_ri_ch4_p.pdfบทที่ 46.2 MBAdobe PDFView/Open
Rattiya_ri_ch5_p.pdfบทที่ 51.91 MBAdobe PDFView/Open
Rattiya_ri_back_p.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก2.73 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.