Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68031
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวีณา จีระแพทย์-
dc.contributor.authorนัยนา ภูลม-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-09-21T03:00:17Z-
dc.date.available2020-09-21T03:00:17Z-
dc.date.issued2543-
dc.identifier.isbn9741305001-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68031-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพี่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการดูแลผู้ป่วยเด็กของนักศึกษาพยาบาลกลุ่มที่ได้รับการสอนโดยใช้โปรแกรมการเรียนรู้แบบกรณีศึกษากับกลุ่มที่ได้รับการสอนตามปกติแบบการทดลองคือแบบสองกลุ่มวัดครั้งเดียว กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สระบุรี จำนวน 38 คน สุ่มเป็นกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองโดยการจับคู่คะแนนมาตรฐานทีของวิชาการพยาบาลเด็กที่มีคะแนนใกล้เคียงกัน กลุ่มละ 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วย แผนของกระบวนการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดของแบนดูรา โดยใช้กรณีศึกษา 3 แบบ ได้แก่ กรณีศึกษาแบบการเขียน กรณีศึกษาแบบการแสดงบทบาทสมมุติ และกรณีศึกษาแบบการมอบหมายงาน เก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้ชุดประเมินพฤติกรรมการดูแลผู้ป่วยเด็กของนักศึกษาพยาบาล ประกอบด้วย แบบสอบถามพฤติกรรมการดูแลผู้ป่วยเด็กมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .90 ทั้ง 2 ชุด ผ่านการตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบที ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้ 1.คะแนนเฉลี่ยพฤติกรรมการดูแลผู้ป่วยเด็กโดยรวมของนักศึกษาพยาบาลกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.คะแนนเฉลี่ยพฤติกรรมการดูดแลผู้ป่วยเด็กด้านความเห็นอกเห็นใจของนักศึกษาพยาบาลกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.คะแนนเฉลี่ยพฤติกรรมการดูแลผู้ป่วยเด็กด้านสมรรถนะในการดูแลของนักศึกษาพยาบาลกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4.คะแนนเฉลี่ยพฤติกรรมการดูแลผู้ป่วยเด็กด้านความเชื่อมั่นไว้ใจของนักศึกษาพยาบาลกลุ่มทดลองสูงกว่าควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5.คะแนนเฉลี่ยพฤติกรรมการดูแลผู้ป่วยเด็กด้านความสำนึกถูกต้องทางศีลธรรมและจริยธรรมของนักศึกษาพยาบาลกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05-
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this quasi - experimental research study were to compare the pediatric patient caring behavior of nursing students who attended teaching by using the case study learning program method and those attended regular teaching method. The study used posttest - only two groups designs. The samples were 38 third - year nursing students at Saraburi Nursing College. They were matched by t - score of the pediatric nursing subject, and were randomly assigned into either experimental and control groups, l9 in each group. The instruments included case - study lesson plan, caring behaviors observation check list, and the pediatric caring behavior questionnaire. All research instruments were tested for content validity. The observation check list had an inter - observer reliability of .98. The questionnaire had a Cronbach' alpha reliability of .90. Data were analyzed by mean, standard deviation, and dependent t - test. Major findings were as follows: 1. The overall mean score of pediatric caring behavior in the experimental group was significantly higher than that in the control group at a level of .05. 2. The com passion dimension mean score of pediatric caring behavior in the experimental group was significantly higher than that in the control group at a level of .05. 3. The competence dimension mean score of pediatric caring behavior in the experimental group was significantly higher than that in the control group at a level of .05. 4. The confidence dimension mean score of pediatric caring behavior in the experimental group was significantly higher than that in the control group at a level of .05. 5. The conscience dimension mean score of pediatric caring behavior in the experimental group was significantly higher than that in the control group at a level of .05.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectกรณีศึกษา-
dc.subjectพยาบาลศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน-
dc.subjectเด็ก -- การดูแล-
dc.titleผลของการสอนโดยใช้โปรแกรมการเรียนรู้แบบกรณีศึกษาต่อพฤติกรรมการดูแลผู้ป่วยเด็กของนักศึกษาพยาบาล-
dc.title.alternativeEffects of teaching by using the case-study learning program on pediatric patient caring behavior of nursing students-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineการพยาบาลศึกษา-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
Appears in Collections:Nurse - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Naiyana_pu_front_p.pdfหน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ769.52 kBAdobe PDFView/Open
Naiyana_pu_ch1_p.pdfบทที่ 1874.37 kBAdobe PDFView/Open
Naiyana_pu_ch2_p.pdfบทที่ 21.37 MBAdobe PDFView/Open
Naiyana_pu_ch3_p.pdfบทที่ 31.04 MBAdobe PDFView/Open
Naiyana_pu_ch4_p.pdfบทที่ 4652.2 kBAdobe PDFView/Open
Naiyana_pu_ch5_p.pdfบทที่ 51.06 MBAdobe PDFView/Open
Naiyana_pu_back_p.pdfรายการอ้างอิง และภาคผนวก1.5 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.