Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/69658
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | นิปัทม์ พิชญโยธิน | - |
dc.contributor.advisor | สุภลัคน์ ลวดลาย | - |
dc.contributor.author | ณัฐธัญ ชวนชัยรัตน์ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา | - |
dc.date.accessioned | 2020-11-11T11:48:14Z | - |
dc.date.available | 2020-11-11T11:48:14Z | - |
dc.date.issued | 2562 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/69658 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2562 | - |
dc.description.abstract | งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลุ่มนิสิตนักศึกษาในเรื่องความสัมพันธ์ของการรับรู้การเลี้ยงดูแบบเฮลิคอปเตอร์ที่ส่งผลให้เกิดความซึมเศร้า โดยมีการรับรู้ความรักของพ่อแม่ การรับรู้ความสามารถของตนเองด้านการเรียนและด้านสังคมเป็นตัวแปรส่งผ่าน โดยผู้เข้าร่วมงานวิจัย คือ นิสิตนักศึกษาทุกชั้นปีในระดับปริญญาตรี มีอายุระหว่าง 18-24 ปี การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยใช้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 290 คน ผู้วิจัยตรวจสอบสมมติฐานด้วยการวิเคราะห์การทดสอบตัวแปรส่งผ่าน (Mediation analysis) ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า 1. การรับรู้การเลี้ยงดูแบบเฮลิคอปเตอร์ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับ ความซึมเศร้า เมื่อควบคุมอิทธิพลของตัวแปรส่งผ่านทั้ง 3 ตัวแปร พบว่ามีความสัมพันธ์ต่อกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (β = .22, p < .01) 2. การรับรู้ความรักของพ่อแม่ เป็นตัวแปรส่งผ่านระหว่าง การรับรู้การเลี้ยงดูแบบเฮลิคอปเตอร์ และความซึมเศร้า (β = .09, p < .05) 3. การรับรู้ความสามารถของตนเองด้านการเรียน ไม่ได้เป็นตัวแปรส่งผ่านระหว่าง การรับรู้การเลี้ยงดูแบบเฮลิคอปเตอร์ และความซึมเศร้า เนื่องจากช่วงของความเชื่อมั่นมีค่าคลุม 0 (β = .03, 95% ของช่วงชั้นความเชื่อมั่น [-.0019, .06]) 4. การรับรู้ความสามารถของตนเองด้านสังคม เป็นตัวแปรส่งผ่านระหว่าง การรับรู้การเลี้ยงดูแบบเฮลิคอปเตอร์ และความซึมเศร้า (β = .03, p < .01) | - |
dc.description.abstractalternative | This study aimed to examine mediational roles of perceived parent-child affection, academic self-efficacy and social self-efficacy in associations between perceived helicopter parenting and depression in university students. The participants in this study were 290 university students aged between 18 - 24 years. The results using mediation analysis were shown that 1. perceived helicopter parenting could explain depression directly when control the effect of all the mediators (β = .22, p < .01) 2. perceived parent-child affection could mediate the association between perceived helicopter parenting and depression (β = .09, p < .05) 3. academic self-efficacy could not mediate the relation between perceived helicopter parenting and depression (β = .03, 95% CI [-.0019, .06]) 4. social self-efficacy could mediate the association between perceived helicopter parenting and depression (β = .03, p < .01) | - |
dc.language.iso | th | - |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2019.761 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.subject.classification | Psychology | - |
dc.title | ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้การเลี้ยงดูแบบเฮลิคอปเตอร์ และความซึมเศร้าในนิสิตนักศึกษา โดยมีการรับรู้ความรักของพ่อแม่ การรับรู้ความสามารถของตนเองด้านการเรียนและด้านสังคมเป็นตัวแปรส่งผ่าน | - |
dc.title.alternative | The association between perceived helicopter parenting and depression in university students : the mediational roles of perceived parent-child affection, academic self-efficacy and social self-efficacy | - |
dc.type | Thesis | - |
dc.degree.name | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต | - |
dc.degree.level | ปริญญาโท | - |
dc.degree.discipline | จิตวิทยา | - |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.subject.keyword | การรับรู้การเลี้ยงดูแบบเฮลิคอปเตอร์ | - |
dc.subject.keyword | ความซึมเศร้า | - |
dc.subject.keyword | การรับรู้ความรักของพ่อแม่ | - |
dc.subject.keyword | การรับรู้ความสามารถของตนเองด้านการเรียน | - |
dc.subject.keyword | การรับรู้ความสามารถของตนเองด้านสังคม | - |
dc.subject.keyword | Perceived helicopter parenting | - |
dc.subject.keyword | Depression | - |
dc.subject.keyword | Perceived parent-child affection | - |
dc.subject.keyword | Academic self-efficacy | - |
dc.subject.keyword | Social self-efficacy | - |
dc.identifier.DOI | 10.58837/CHULA.THE.2019.761 | - |
Appears in Collections: | Psy - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
6177653338.pdf | 1.64 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.