Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/69971
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorธีรวดี ถังคบุตร-
dc.contributor.authorอัสมา สาเมาะ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-11-11T13:33:57Z-
dc.date.available2020-11-11T13:33:57Z-
dc.date.issued2562-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/69971-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2562-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนการคิดวิเคราะห์ตามจริยธรรมในหลักศาสนาอิสลามก่อนและหลังการทดลองที่ได้รับการจัดการเรียนในห้องเรียนกลับด้านด้วยหนังสือการ์ตูนอิเล็กทรอนิกส์และบทบาทสมมติที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ตามจริยธรรมในหลักศาสนาอิสลาม และเพื่อเปรียบเทียบวิธีการเรียนรู้ระหว่างผู้เรียนกลุ่มทดลองที่สะท้อนคิดหลังกิจกรรม มีความแตกต่างจากผู้เรียนกลุ่มควบคุมที่สะท้อนคิดหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นศาสนาปีที่ 1 จำนวน 2 ห้อง ห้องละ 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ หนังสือการ์ตูนอิเล็กทรอนิกส์วิชาจริยธรรมในหลักศาสนาอิสลาม เว็บที่ใช้ในการเรียนวิชาจริยธรรมในหลักศาสนาอิสลาม และแบบทดสอบการคิดวิเคราะห์วิชาจริยธรรมในหลักศาสนาอิสลาม  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ การหาค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมที่ได้รับการเรียนการสะท้อนคิดในห้องเรียนกลับด้านด้วยหนังสือการ์ตูนอิเล็กทรอนิกส์และบทบาทสมมติที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ตามจริยธรรมในหลักศาสนาอิสลามของนักเรียนระดับอิสลามศึกษาหลังเรียนแตกต่างกัน  2) คะแนนการคิดวิเคราะห์ตามจริยธรรมในหลักศาสนาอิสลามที่ได้รับการจัดการเรียนในแบบห้องเรียนกลับด้าน ด้วยหนังสือการ์ตูนอิเล็กทรอนิกส์และบทบาทสมมติที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ตามจริยธรรมในหลักศาสนาอิสลามหลังเรียนของกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research is to compare the mean of etiquette and analytical thinking scores in the Islamic principles before and after the experiments managed in the classroom, flipped-classroom with e-comic books, role play, reflective thinking though promoting the analytical and etiquette thinking in Islam. Nevertheless, it also aims to compare the reflection learning methods between the experimental and control groups. The sample consisted of two classes of first year (Mutawasitah) religious students with 30 students in each class. The research instruments include learning plans, E-Comic Book of Etiquette in Islam, a learning website of Islamic etiquette and a analytical thinking test on etiquette subjects in Islam. The statistical tool used for data analysis are arithmetic mean, standard deviation and t-test. The results of this research study include: 1). There are skill differences between experimental group and control group who have learned the reflecting thinking in flipped classroom with e-comic book and the upholding Islamic analytical etiquette thinking. 2). There is a significant difference in scores of the Islamic etiquette and analytical thinking test after implementing the learning plan, flipped classroom programs with e-comic book and the role play.  The result shows that the experimental group’s score is significantly higher than that of the control group at the .05 level.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.relation.urihttp://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2019.616-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subject.classificationSocial Sciences-
dc.titleผลของการสะท้อนคิดในห้องเรียนกลับด้านด้วยหนังสือการ์ตูนอิเล็กทรอนิกส์และบทบาทสมมติที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ตามจริยธรรมในหลักศาสนาอิสลามของนักเรียนระดับอิสลามศึกษาชั้นที่ 1-
dc.title.alternativeEffects of reflective thinking in flipped classroom using e-comic book and role play to support analytical thinking in Islamic etiquette of Mutawasitah level I-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subject.keywordห้องเรียนกลับด้าน-
dc.subject.keywordการสะท้อนคิด-
dc.subject.keywordการคิดวิเคราะห์ตามรูปแบบจริยธรรมในหลักศาสนาอิสลาม-
dc.subject.keywordหนังสือการ์ตูนอิเล็กทรอนิกส์-
dc.subject.keywordบทบาทสมมติ-
dc.subject.keywordFlipped Classroom-
dc.subject.keywordReflective Thinking-
dc.subject.keywordAnalytical Thinking in Islamic Etiquette-
dc.subject.keyworde-comic books-
dc.subject.keywordrole play-
dc.identifier.DOI10.58837/CHULA.THE.2019.616-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5983372327.pdf3.5 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.