Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72506
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุรางค์ โค้วตระกูล-
dc.contributor.authorสุข เดชชัย-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2021-03-02T02:35:32Z-
dc.date.available2021-03-02T02:35:32Z-
dc.date.issued2506-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72506-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2506en_US
dc.description.abstractการศึกษานี้เป็นการศึกษาระยะยาว (Longitudinal Study) เพื่อวิเคราะห์ตัวการที่มีอิทธิพลต่อความสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนของนักเรียนวัยรุ่น ๘ คน สำหรับการศึกษานี้นักเรียนที่ได้รับเลือกเป็นตัวแทนของนักเรียนเก่ง ๒ คนตัวแทนนักเรียนปานกลาง ๔ คนตัวแทนนักเรียนที่เรียนอ่อน ๒ คนรวมเป็นนักเรียนชาย ๔ คนนักเรียนหญิง ๔ คนการรวบรวมข้อมูลโดยใช้วิธีชั่งน้ำหนักและวัดส่วนสูงจากบันทึกรายงานการตรวจสุขภาพของนายแพทย์การเยี่ยมบ้านนักเรียนและสัมภาษณ์ผู้ปกครอง สัมภาษณ์อาจารย์ประจำชั้น สัมภาษณ์อาจารย์คนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องใช้แบบสอบถามนักเรียนในห้องสังเกตและบันทึกพฤติกรรมของนักเรียนทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียนให้นักเรียนเขียนอัตชีวประวัติและบุคคลที่ข้าพเจ้าต้องการเป็นเหมือน ทดสอบสังคมมิติ ทดสอบความคิดเห็นของนักเรียนต่อเพื่อนๆ ในห้องโดยใช้คำถาม “ใครเอ๋ย” และ Semantic Differential Test ทดสอบความสามารถทางสติปัญญา ศึกษาผลการสอนกลางปีและปลายปีศึกษาความตั้งใจเรียนของนักเรียนโดยอาจารย์ประจำวิชา ผู้ปกครองและอาจารย์ประจำชั้น ศึกษาทัศนคติและความสนใจของนักเรียนต่อวิชาต่างๆ ประเมินความประพฤติของนักเรียนโดยนักเรียนเอง ผู้ปกครองและอาจารย์ประจำชั้น การอภิปรายข้อมูลที่ได้มาตามกรอบของการวิเคราะห์ตัวการที่มีอิทธิพลต่อการเรียนรู้ของนักเรียนของอาจารย์ Prescott ซึ่งได้แก่ตัวการทางร่างกาย ตัวการทางความรัก ตัวการทางวัฒนธรรมและการอบรมทางบ้าน ตัวการทางความสัมพันธ์ในหมู่เพื่อนวัยเดียวกัน ตัวการทางการพัฒนาแห่งตน ตัวการทางการปรับตน จากผลของการศึกษาพบว่านักเรียนวัยรุ่นที่ได้รับเลือกเป็นตัวแทนสำหรับการศึกษานี้ทั้งชายและหญิงมีระดับสติปัญาไม่แตกต่างกันมากแต่ความสัมฤทธิ์ผลของการเรียนแตกต่างกันมากนักเรียนชายคู่หนึ่งมีระดับสติปัญญาเท่ากันคนหนึ่งมีความสัมฤทธิ์ผลทากงการเรียนสูงเมื่อเปรียบเทียบกับนักเรียนทั้งหลายแต่อีคนหนึ่งความสัมฤทธิ์ผลอยู่ในระดับปานกลางเช่นเดียวกับนักเรียนหญิงคนหนึ่งมีระดับสติปัญญาเท่ากับนักเรียนหญิงที่ได้รับเลือกเป็นตัวแทนของนักเรียนปานกลางของห้องแต่มีความสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนต่ำที่สุดจากการวิเคราะห์ตัวการที่มีอิทธิพลต่อความสัมฤทธิ์ผลของการเรียนนักเรียนวัยรุ่น ๘ คนนี้ ปรากฎว่าตัวการทางร่างกายเป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้ของนักเรียนหญิงวัยรุ่น ๓ คนตัวการทางความรักระหว่างบิดามารดาและบุตรเป็นอุปสรรคต่อความสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนของนักเรียนชายวัยรุ่นหนึ่งคนและนักเรียนหญิงวัยรุ่น ๒ คนตัวการทางวัฒนธรรมและการอบรมหาบ้านเป็นอุปสรรคต่อความสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนของนักเรียนชายวัยรุ่น ๓ คนและนักเรียนหญิงวัยรุ่น ๒ คนนอกจากนี้ความสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนของนักเรียนชาย ๒ คนและหญิงหนึ่งคนยังขึ้นอยู่กับกตัวการทางการพัฒนาแห่งตนคือความตั้งใจสนใจและทัศนคติต่อการเรียนรู้ของแต่ละบุคคลนักเรียนวัยรุ่นชายที่ได้รับเลือกเป็นตัวแทนของการศึกษา ๒ คนมีปัญหาเกี่ยวกับความสัมพัธธ์ในหมู่เพื่อนวัยเดียวกันซึ่งทำให้เป็นอุปสรรคต่อความสัมฤทธิ์ผลทางการเรียด้วยตัวการการปรับตนเป็นอุปสรรคต่อความสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนของนักเรียนหญิงวัยรุ่นที่เรียนปานกลางหนึ่งคน จากการศึกษานี้สรุปได้ว่าตัวการทั้งหกนี้มีอิทธิพลต่อความสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนของนักเรียนที่ทำการศึกษาทุกคนและมีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิดบางตัวการเป็นอุปสรรคต่อความสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนตัวการเหล่านี้มีอิทธิพลต่อความสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนของนักเรียนแต่คนไม่เหมือนกันตัวการที่ส่งเสริมความสัมฤทธิ์ผลทางการ เรียนของนักเรียนคนหนึ่งแต่อาจกลับเป็นอุปสรรคต่อความสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนของนักเรียนอีกคนหนึ่งและในทำนองเดียวกันตัวการที่เป็นอุปสรรคต่อความสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนของนักเรียนคนหนึ่งอาจกลับเป็นตัวการที่ส่งเสริมความสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนของนักเรียนอีกคนหนึ่งนอกจากนี้ตัวการเหล่านี้มีอิทธิพลต่อความสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนมากน้อยต่างกันไป-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.1963.1-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน -- ไทย-
dc.subjectนักเรียนมัธยมศึกษา -- ไทย-
dc.subjectวัยรุ่น -- ไทย-
dc.subjectAcademic achievement -- Thailand-
dc.subjectHigh school students -- Thailand-
dc.subjectTeenagers -- Thailand-
dc.titleการศึกษาตัวการที่มีอิทธิพลต่อความสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนของนักเรียนวัยรุ่นแปดคนen_US
dc.title.alternativeStudy of factors influence academic achievement of eight adolescentsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.1963.1-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Suk_Da_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ1.52 MBAdobe PDFView/Open
Suk_Da_ch1_p.pdfบทที่ 11.1 MBAdobe PDFView/Open
Suk_Da_ch2_p.pdfบทที่ 21.83 MBAdobe PDFView/Open
Suk_Da_ch3_p.pdfบทที่ 329.49 MBAdobe PDFView/Open
Suk_Da_ch4_p.pdfบทที่ 47.38 MBAdobe PDFView/Open
Suk_Da_ch5_p.pdfบทที่ 51.2 MBAdobe PDFView/Open
Suk_Da_back_p.pdfรายการอ้างอิงและภาคผนวก2.96 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.