Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72685
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกมลพร บัณฑิตยานนท์-
dc.contributor.authorสุรางคนา เลี่ยมเพ็ชรรัตน์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.coverage.spatialกรุงเทพมหานคร-
dc.date.accessioned2021-03-08T06:17:25Z-
dc.date.available2021-03-08T06:17:25Z-
dc.date.issued2543-
dc.identifier.isbn9743466738-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72685-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาแบบการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และจำแนกตามแต่ละ ชั้นปี เพศ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย สูง ปานกลาง และต่ำ ในแต่ละระดับชั้น 2) เพื่อเปรียบเทียบแบบการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในแต่ละระดับ ชั้นปี เพศ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยที่ต่างกันในแต่ละระดับชั้น ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร จำนวน 1,202 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามแบบการเรียนวิชาภาษาไทยที่ผู้วิจัยได้ปรับปรุงจากแบบสอบถามแบบการเรียนของ แอนโทนี กราชา และ เชอร์ริล ไรช์แมน (Anthony Grasha and Sheryl Reichman) และแบบ ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น มีแบบการเรียนวิชาภาษาไทย แบบมีส่วนร่วมมากที่สุด รองลงมาคือ แบบร่วมมือ แบบพึ่งพา แบบอิสระ แบบแข่งขัน และแบบหลีกเลี่ยง 2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ในชั้นปีที่ต่างกันมีแบบการเรียนวิชาภาษาไทยต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่มีเพศต่างกัน มีแบบการเรียนวิชาภาษาไทยไม่แตกต่างกันนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยต่างกันในแต่ละระดับชั้น คือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีแบบการเรียนวิชาภาษาไทยไม่แตกต่างกันen_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were 1) to study the learning styles of Thai language subject of lower secondary school students with different class levels, sex and learning achievements 2) to compare the learning styles in Thai language subject of lower secondary school students with different class levels, sex and learning achievements in Thai language subject. The samples of this study were 1,202 lower secondary school students in schools under the jurisdiction of the Department of General Education, Bangkok Metropolis. The research instruments were the learning style questionnaire which the researcher modified from that of Anthony Grasha and Sheryle Reichman, and the Thai language learning achievement test constructed by the researcher. The obtained data were analyzed by SPSSX program The results of this research revealed that: 1. The lower secondary school students had participant learning styles of Thai language subject the most. Next were collaborative, dependent, independent, competitive and avoidant learning styles, respectively. 2. The lower secondary school students with different class levels had different learning styles of Thai language subject at the .05 level of significance. The lower secondary school students with different sex had no different learning styles of Thai language subject. Students with different achievement in Thai language subject in each school level, Mathayom suksa one, two and three, had no different learning styles of Thai language subject.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)en_US
dc.subjectพฤติกรรมการเรียนen_US
dc.titleการศึกษาแบบการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น กรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativeA study of lower secondary school students' learning style of Thai language subject, Bangkok Metropolisen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการสอนภาษาไทยen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Surangcana_le_front_p.pdfหน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ813.31 kBAdobe PDFView/Open
Surangcana_le_ch1_p.pdfบทที่ 1747.91 kBAdobe PDFView/Open
Surangcana_le_ch2_p.pdfบทที่ 21.57 MBAdobe PDFView/Open
Surangcana_le_ch3_p.pdfบทที่ 3859.44 kBAdobe PDFView/Open
Surangcana_le_ch4_p.pdfบทที่ 4840.13 kBAdobe PDFView/Open
Surangcana_le_ch5_p.pdfบทที่ 5800.64 kBAdobe PDFView/Open
Surangcana_le_back_p.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก2.08 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.