Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/77399
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุนทรี วัชรดำรงกุล-
dc.contributor.authorเพ็ญพิชชา เจริญชาศรี-
dc.contributor.otherคณะเภสัชศาสตร์-
dc.date.accessioned2021-09-30T09:43:53Z-
dc.date.available2021-09-30T09:43:53Z-
dc.date.issued2557-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/77399-
dc.descriptionโครงงานเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาเภสัชศาสตร์บัณฑิต สาขาเภสัชศาสตร์สังคมและบริหาร คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2557en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาเจตคติของนิสิตเภสัชศาสตร์ชั้นปีที่ 4 ต่อการเรียนการสอนในชุดรายวิชา Pharmacy Practice I รูปแบบใหม่ ทั้งหมด 7 ด้าน คือ 1) รูปแบบการเรียนการสอน 2) กิจกรรมภายในห้องเรียน ช่วงปฏิบัติการภาคบ่าย 3) การให้คำแนะนำที่ได้รับจากอาจารย์ประจำกลุ่มก่อนการเรียนการสอน 4) แหล่งข้อมูล เพียงพอต่อการเรียนการสอน 5) ด้านการสรุปเนื้อหาของเพื่อนๆ ในห้อง 6) สิ่งแวดล้อมในการเรียนการสอน และ 7) กิจกรรมเสริมหลังเลิกเรียนตอนเย็น และเพื่อเปรียบเทียบเจตคติของของนิสิตเภสัชศาสตร์ชั้นปีที่ 4 ต่อการเรียน การสอนในชุดรายวิชา Pharmacy Practice 1 และ II ต่อทักษะการเรียนรู้ของนิสิต ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นิสิตเภสัชศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2557 ที่ลงทะเบียนเรียนชุดรายวิชา Pharmacy Practice II และ Pharmacy Practice (laboratory | จำนวน 143 คน อัตราการตอบกลับจาก แบบสอบถามออนไลน์ที่ใช้มาตรวัดแบบลิเคร็ท 5 ระดับ (1 = น้อยที่สุด ถึง 5 - มากที่สุด) คือ ร้อยละ 99.30 (142/143) การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจแบบภาคตัดขวางระยะสั้นโดยการใช้แบบสำรวจที่พัฒนา แบบสอบถามขึ้นเองและให้ผู้ตอบตอบด้วยตนเอง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา (เช่น ความถี่ ร้อยละ) และ สถิติเชิงอ้างอิง (เช่น ไคว์สแคว์ และการทดสอบค่าเฉลี่ยสองกลุ่มที่สัมพันธ์กัน) ผลการศึกษาเจตคติต่อรูปแบบการเรียนการสอน 7 ด้าน พบว่า 1) ต่ำในด้านรูปแบบการเรียนการสอน (2.01+1.00) 2) ปานกลางในด้านกิจกรรมภาคบ่าย (2.94+1.00) 3) มากในด้านคำแนะนำที่ได้รับจากอาจารย์ ประจำกลุ่ม (3.72+1.05) 4) ปานกลางในด้านแหล่งข้อมูล (3.08+0.78) 5) น้อยในด้านการสรุปเนื้อหาจากเพื่อน (2.5 1*0.94) 6 มากในด้านการมีอาจารย์ผู้ช่วยสอน (3.66+0.88) และ 7) น้อยในด้านกิจกรรมเสริมนอกเวลา (1.85+0.93) และในภาพรวมนิสิตชอบการเรียนการสอนในชุดรายวิชา Pharmacy Practice l| รูปแบบใหม่ น้อย กว่าชุดรายวิชา Pharmacy Practice รูปแบบเก่า (1.87 +1.02) และนิสิตคิดว่าตนเองได้รับทักษะจากการเรียนรู้ จากชุดรายวิชา Pharmacy Practice II ต่ำกว่าชุดรายวิชา Pharmacy Practice I อย่างมีนัยสำคัญ (p=0.000)en_US
dc.description.abstractalternativeThis research aims to study attitude of 4t-year students towards new model of Pharmacy Practice |I (PP-II) in seven aspects: 1) teaching style, 2) afternoon activities, 3) teacher's suggestion before class, 4) data source, 5) classmate's conclusion, 6) learning environment, and 7) evening activity after class), and to compare the difference of student's attitude on their skills between PP-I (traditional approach) & PP-II (new model approach). Research population is the 4-year pharmacy students (N = 143) enrolled in PP-II (lecture & laboratory) in the academic year of 2557 B.E. Response rate from an online questionnaire survey with 5-Likert scale (1 = strongly disagree to 5 = strongly agree) is 99.30% (142/143). This study is a cross-sectional study design using self-developed/self-administered survey questionnaire. Descriptive (e.g., frequency, percentage) and Inferential (e.g., Chi-square, Paired T- test) statistical analyses are used. Seven aspects of student's attitudes are presented: 1) low in teaching style (2.01+1.00), 2) neutral in afternoon activities (2.94-1.00), 3) high in teacher's suggestion before class (3.72+1.05), 4) neutral in data source (3.08+0.78), 5) low in classmate's conclusion (2.51+0.94), 6) high in learning environment from teaching assistants (3.66-0.88), and 7) low in evening activity after class (1.85-0.93). Students are overall satisfied with PP-II lower than PP-I (1.87+1.02). They also get significantly learning skills from PP-II lower than its counterpart (PP-I) (p=0.000).en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการศึกษา -- วิจัยen_US
dc.subjectการเรียนแบบมีส่วนร่วมen_US
dc.titleเจตคติของนิสิตชั้นปีที่ 4 ต่อการเรียนการสอนชุดรายวิชา Pharmacy Practice II รูปแบบใหม่en_US
dc.title.alternativeAttitude of 4h-Year Students towards New Model of Pharmacy Practice ||en_US
dc.typeSenior Projecten_US
dc.subject.keywordการเรียนการสอนen_US
dc.subject.keywordรายวิชา Pharmacy Practiceen_US
Appears in Collections:Pharm - Senior projects

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pharm_SeniorProject_3.3_2557.pdfไฟล์โครงงานทางวิชาการฉบับเต็ม2.28 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.