Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/83602
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorณัฐพล สิงสุข-
dc.contributor.authorพรสุข ตันตระรุ่งโรจน์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2023-09-26T03:13:36Z-
dc.date.available2023-09-26T03:13:36Z-
dc.date.issued2565-01-
dc.identifier.citationวารสารเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา 5,16 (ต.ค..-ธ.ค. 2565) หน้า 122-132en_US
dc.identifier.issn0985-0827 (Online)-
dc.identifier.urihttps://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/83602-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 2) เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นในการใช้โมไบล์แอปพลิเคชันห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์เสมือนจริงเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 3) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการใช้โมไบล์แอปพลิเคชันห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์เสมือนจริงเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ในทุกภาค ทั่วประเทศไทย จำนวน 438 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม โดยมีข้อคำถามแบบตรวจสอบรายการแบบจัดอันดับ และแบบมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้เทคนิค Modified Priority Need Index (PNI Modified) ในการจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นส่วนใหญ่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ในการเข้าถึงสารสนเทศต่าง ๆ มากที่สุด 2) ความต้องการจำเป็นในการใช้โมไบล์แอปพลิเคชันห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์เสมือนจริงเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น พบว่า ช่วยให้ฉันเกิดการคาดคะเนคำตอบล่วงหน้าได้อยู่ในลำดับที่ 1 รองลงมาคือ ช่วยให้ฉันกำหนดตัวแปรได้ และช่วยให้ฉันสามารถสรุปผลจากการทดลองได้ ตามลำดับ 3) ด้านปัจจัยที่มีผลต่อการใช้โมไบล์แอปพลิเคชันห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์เสมือนจริงเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อวิเคราะห์รายข้อ พบว่า การออกแบบสวยงาม น่าสนใจ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือสามารถเรียนรู้และฝึกทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ได้ด้วยตนเอง และสามารถทำการทดลองวิทยาศาสตร์ได้ด้วยตนเอง ตามลำดับen_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were 1) to study the use of information technology of junior high school students, and 2) to study the needs of a virtual science lab mobile application used to enhance scientific process skills, and 3) to study the factors affecting the virtual science laboratory mobile application used to enhance scientific process skills of junior high school students. The sample group was junior high school students, 2nd semester, academic year 2021, all regions across Thailand, with a total of 438 students. The sample were randomly selected using cluster sampling. The research instruments was a questionnaire. There are checklist, ranking, and rating scale questions. The statistics used to analyze the data are frequency, percentage, mean, standard deviation, and the Modified Priority Need Index (PNI Modified) technique was used to prioritize needs. The research revealed the following findings: 1) most junior high school students use an android mobile phone to access information the most, 2) the need for the use of virtual science lab mobile applications to enhance the science process skills of junior high school students. The top three of need are: help predict the answer in advance is the top, followed by help define variables, and help to draw conclusions from the experiments respectively, and 3) the factors affecting the virtual science laboratory mobile application used to enhance scientific process skills of junior high school students, as a whole, was at the most level. When analyzing each aspect, the design is beautiful and attractive was the factor with the highest average, followed by able to learn and practice scientific process skills on their own. and able to do science experiments on their own respectively.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherวารสารเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคามen_US
dc.relation.urihttps://so02.tci-thaijo.org/index.php/etcedumsujournal/article/view/258845-
dc.rightsกองบรรณาธิการ วารสารเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคามen_US
dc.titleการศึกษาความต้องการจำเป็นและปัจจัยที่ส่งผลต่อการใช้โมไบล์แอปพลิเคชัน ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์เสมือนจริงเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นen_US
dc.title.alternativeA Study of the Needs and Factors Affecting the Mobile Application of the Virtual Science Lab Usage to Enhance Junior High School Students’ Science Process Skills.en_US
dc.typeArticleen_US
Appears in Collections:Thai Journal Article

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
html_submission_86556.htmlบทความวารสารฉบับเต็ม (Fulltext)2.77 kBHTMLView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.