Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9064
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุชาดา รัชชุกูล-
dc.contributor.authorอมรรัตน์ ลิ้มจิตสมบูรณ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์-
dc.date.accessioned2009-06-13T05:56:17Z-
dc.date.available2009-06-13T05:56:17Z-
dc.date.issued2542-
dc.identifier.isbn9743340688-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9064-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542en
dc.description.abstractเปรียบเทียบความรู้ และพฤติกรรมการดูแลตนเอง ของเด็กวัยเรียนโรคธาลัสซีเมีย ก่อนและหลังการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการดูแลตนเอง ของเด็กธาลัสซีเมีย และระหว่างกลุ่มที่สอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการดูแลตนเองของเด็กธาลัสซีเมียกับกลุ่มที่สอนตามปกติ กลุ่มตัวอย่างคือเด็กวัยเรียนโรคธาลัสซีเมีย ที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศูนย์เจ้าพระยายมราช จำนวน 32 คน สุ่มตัวอย่างแบบง่ายและแบ่งกลุ่มด้วยวิธีการจับคู่ ได้กลุ่มทดลอง 16 คน และกลุ่มควบคุม 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองคือ คอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการดูแลตนเองของเด็กธาลัสซีเมีย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบทดสอบความรู้เรื่องโรคธาลัสซีเมีย (ค่าความเที่ยงเท่ากับ .98) และแบบสอบถามพฤติกรรมการดูแลตนเองของเด็กวัยเรียนโรคธาลัสซีเมีย (ค่าความเที่ยงเท่ากับ .95) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่ามัธยฐาน ส่วนเบี่ยงเบนควอไทล์ และสถิติทดสอบ The Wilcoxon Matched Pair Signed-Ranks Test และ The Mann-Whitney U Test ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ความรู้เรื่องโรคธาลัสซีเมียของเด็กวัยเรียนโรคธาลัสซีเมีย ภายหลังการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการดูแลตนเอง ของเด็กธาลัสซีเมียสูงกว่าก่อนการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. พฤติกรรมการดูแลตนเองของเด็กวัยเรียนโรคธาลัสซีเมีย ภายหลังการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการดูแลตนเอง ของเด็กธาลัสซีเมียดีกว่ากลุ่มที่สอนตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.ความรู้เรื่องโรคธาลัสซีเมีย ของเด็กวัยเรียนโรคธาลัสซีเมียภายหลังการสอน กลุ่มที่สอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการดูแลตนเอง ของเด็กธาลัสซีเมียสูงกว่ากลุ่มที่สอนอย่างตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. พฤติกรรมการดูแลตนเอง ของเด็กวัยเรียนโรคธาลัสซีเมียภายหลังการสอน กลุ่มที่สอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการดูแลตนเอง ของเด็กธาลัสซีเมียดีกว่ากลุ่มที่สอนตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01en
dc.description.abstractalternativeTo compare knowledge and self-care behavior of school-age childre with thalassemia before and after being taught by computer assisted instruction on self-care of thalassemic child, and between the school-age children with thalassemia who were taught by using computer assisted instruction and those by normal health teaching. The sample were 32 school-age childrens with thalassemia at Chaoprayayomaraj Hospital, selected by simple random sampling and matched pair into one experimental group and one control group, 16 each group. The research instruments were developed by the researcher, a computer assisted instruction, test of knowledge in thalassemia (r=.98) and the questionnair of self-care behavior (r=.95). The data were analyzed by using median, quatile deviation, The Wilcoxon matched pair signed-ranks test and The Mann-Whitney U test. The major findings were as follows 1. Knowledge about Thalassemia Disease of school-age children with thalassemia after being taught by computer assisted instruction was significant higher than before at the 0.1 level. 2. Self-care behavior of school-age children with thalassemia after being taught by computer assisted instruction was significant better than before at the 0.1 level. 3. Knowledge about thalassemia disease of school-age children with thalassemia in experimental group was significant higher than control group at the 0.1 level. 4. Self-care behavior of school-age children with thalassemia in experimental group was significant better than control group at the 0.1 level.en
dc.format.extent787536 bytes-
dc.format.extent781261 bytes-
dc.format.extent1230337 bytes-
dc.format.extent903896 bytes-
dc.format.extent758037 bytes-
dc.format.extent821170 bytes-
dc.format.extent1355787 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectธาลัสสีเมียในเด็กen
dc.subjectการดูแลสุขภาพด้วยตนเองen
dc.subjectคอมพิวเตอร์ช่วยการสอนen
dc.subjectการพยาบาล -- คอมพิวเตอร์ช่วยการสอนen
dc.subjectThalassemia in children-
dc.subjectSelf-care, Health-
dc.subjectComputer-assisted instruction-
dc.subjectNursing -- Computer-assisted instruction-
dc.titleผลของการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการดูแลตนเองของเด็กธาลัสซีเมียต่อความรู้และพฤติกรรมการดูแลตนเอง ของเด็กวัยเรียนโรคธาลัสซิเมียen
dc.title.alternativeEffects of using computer assisted instruction on self-care of thalassemic child on knowledge and self-care behavior of school-age children with thalassemiaen
dc.typeThesises
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการพยาบาลศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorSuchada.Ra@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Nurse - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Amornrat_Li_front.pdfหน้าปก และ บทคัดย่อ769.08 kBAdobe PDFView/Open
Amornrat_Li_ch1.pdfบทที่ 1762.95 kBAdobe PDFView/Open
Amornrat_Li_ch2.pdfบทที่ 21.2 MBAdobe PDFView/Open
Amornrat_Li_ch3.pdfบทที่ 3882.71 kBAdobe PDFView/Open
Amornrat_Li_ch4.pdfบทที่ 4740.27 kBAdobe PDFView/Open
Amornrat_Li_ch5.pdfบทที่ 5801.92 kBAdobe PDFView/Open
Amornrat_Li_back.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก1.32 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.