Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9264
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | ยาภา ลิ่วเจริญชัย | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะอักษรศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2009-07-18T06:36:51Z | - |
dc.date.available | 2009-07-18T06:36:51Z | - |
dc.date.issued | 2548 | - |
dc.identifier.citation | วารสารภาษาและวรรณคดีไทย. 22(ธ.ค. 2548),123-159 | en |
dc.identifier.issn | 0857-037X | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9264 | - |
dc.description.abstract | บทความนี้มุ่งศึกษาปริจเฉกแบบทดสอบในนิตยสารไทยในด้านโครงสร้างและกลวิธีทางภาษาในการชี้นำผู้อ่าน ผลการศึกษาพบว่าแบบทดสอบมีโครงสร้างกระสวนปัญหา-ทางแก้ไข โดยโครงสร้างนี้จะนำเสนอสถานการณ์ที่เป็นปัญหาให้แก่ผู้อ่าน นำผู้อ่านไปสู่ความสงสัยในพฤติกรรมของตน และกระตุ้นให้ผู้อ่านเกิดความปรารถนาที่จะปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงตนเองเพื่อให้มีพฤติกรรมหรือบุคลิกภาพที่เหมาะสมยิ่งขึ้น ส่วนกลวิธีทางภาษาในการชี้นำผู้อ่านนั้นพบว่า ผู้เขียนแบบทดสอบใช้กลวิธีหลายอย่างเพื่อนชี้นำพฤติกรรมหรือบุคลิกภาพที่เหมาะสมให้กับผู้อ่าน กล่าวคือกลวิธีการชี้นำ ได้แก่กลวิธีการใช้รูปประโยคคำสั่ง กลวิธีการใช้คำแสดงเจตนาในการชี้นำ กลวิธีการใช้คำกริยา “เตือน” และกลวิธีเสริมการชี้นำ ได้แก่ กลวิธีโน้มน้าวใจ และกลวิธีความสุภาพ นอกจากนี้ยังพบว่า แบบทดสอบได้นำเสนออุดมการณ์ 3 เรื่อง ได้แก่ คุณสมบัติของผู้หญิงที่ผู้ชายปรารถนา ความสมดุลระหว่างการเป็นผู้ให้และผู้รับ และความเป็นคนโดยสมบูรณ์ | - |
dc.format.extent | 2413584 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | นิตยสารไทย -- การวิเคราะห์ | en |
dc.title | การศึกษาเชิงปริจเฉทวิเคราะห์แบบทดสอบในนิตยสารไทย | en |
dc.type | Article | es |
dc.email.author | yapha.25@hotmail.com | - |
Appears in Collections: | Arts - Journal Articles |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Yapa_Leiw.pdf | 2.36 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.