Abstract:
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงความต้องการศึกษาต่อ และปัจจัยที่มี ผลต่อความต้องการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของนักเรียนอาชีวศึกษา ในสถาบันสังกัด กรมอาชีวศึกษาในจังหวัดพิษณุโลก โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูล กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนอาชีวศึกษาในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ปีการศึกษา 2544 ในวิทยาลัยเทคนิคพิษณุโลก วิทยาลัยพณิชการบึงพระ และวิทยาลัยอาชีวศึกษาจังหวัดพิษณุโลก รวมจำนวนกลุ่มตัวอย่าง 502 ราย ผลการศึกษา พบว่า นักเรียนร้อยละ 72.7 มีความต้องการศึกษาต่อในระดับ อุดมศึกษา การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระดับ 2 ตัวแปรโดยวิธีวิเคราะห์ด้วยตารางไขว้ พบว่า การมีพี่น้องที่ได้ศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา สถานภาพสมรสของผู้ปกครอง อาชีพของ ผู้ปกครอง การศึกษาของผู้ปกครอง รายได้ของผู้ปกครอง ระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา อิทธิพลของกลุ่มเพื่อน และการได้รับการสนับสนุนจากผู้ปกครองให้ศึกษาต่อมีความสัมพันธ์ กับความต้องการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของกลุ่มตัวอย่างอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติ ที่ระดับ 0.05 การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระดับหลายตัวแปรระหว่างความต้องการศึกษาต่อในระดับ อุดมศึกษากับตัวแปรอิสระทั้งหมดโดยวิธีวิเคราะห์การถดถอยโลจิสติกพบว่า ตัวแปรอิสระทั้งหมด11 ตัว สามารถอธิบายการแปรผันของความต้องการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาได้ ร้อยละ 34.6 โดยที่รายได้ของผู้ปกครอง ระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา อิทธิพลของกลุ่มเพื่อน และการได้รับการสนับสนุนจากผู้ปกครองให้ศึกษาต่อ มีความสัมพันธ์กับความต้องการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ 0.05