dc.contributor.advisor |
พัชนี เชยจรรยา |
|
dc.contributor.author |
ศิรสา สอนศรี |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย |
|
dc.coverage.spatial |
ไทย |
|
dc.coverage.spatial |
เชียงใหม่ |
|
dc.date.accessioned |
2009-08-25T04:32:21Z |
|
dc.date.available |
2009-08-25T04:32:21Z |
|
dc.date.issued |
2541 |
|
dc.identifier.isbn |
9743316825 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10406 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541 |
en |
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษากลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ปีท่องเที่ยวไทยของสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ การเปิดรับข่าวสาร การรับรู้ การมีส่วนร่วมในการท่องเที่ยวของประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ โดยใช้วิธีการศึกษา 3 วิธีการคือ ศึกษาจากแผนงานและเอกสารเกี่ยวกับการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ ศึกษาจากการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก เจ้าหน้าที่สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ สื่อมวลชนท้องถิ่น ผู้ประกอบการ รวมทั้งศึกษาจากประชาชน กลุ่มตัวอย่างจำนวน 500 คน โดยใช้แบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ ค่า t-test เพื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยและ F-test เพื่อการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการหาค่าสัมประสิทธิ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1. แผนการประชาสัมพันธ์ใช้สื่อมวลชนเป็นสื่อหลัก โดยมีสื่อเฉพาะกิจ และสื่อมวลชนเป็นสื่อรอง 2. การดำเนินงานประชาสัมพันธ์ของสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ ยังขาดความสม่ำเสมอและความต่อเนื่องของเนื้อหา 3. กลุ่มตัวอย่างมีการเปิดรับข่าวสารจากสื่อมวลชนในระดับสูงมาก เปิดรับข่าวสารจากสื่อเฉพาะกิจและสื่อบุคคลในระดับปานกลาง 4. กลุ่มตัวอย่างที่มีลักษณะทางประชากรแตกต่างกัน มีการเปิดรับข่าวสาร การรับรู้ และการมีส่วนร่วมในการท่องเที่ยวแตกต่างกัน 5. การเปิดรับข่าวสารจากสื่อมวลชน สื่อเฉพาะกิจ และสื่อบุคคล มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการรับรู้ 6. การเปิดรับข่าวสารจากสื่อมวลชน สื่อเฉพาะกิจ และสื่อบุคคล มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการมีส่วนร่วมในการท่องเที่ยว 7. การรับรู้เรื่องของปีท่องเที่ยวไทยมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการมีส่วนร่วมในการท่องเที่ยว 8. การเปิดรับข่าวสารจากสื่อบุคคล สื่อเฉพาะกิจ และการรับรู้เรื่องของปีท่องเที่ยวไทยมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการมีส่วนร่วมในการท่องเที่ยว |
en |
dc.description.abstractalternative |
The purpose of this study is to describe the public relations tourism strategies and media exposure, perception and participation of people in Muang district, Chiangmai province. The study was conducted by using three methods the documentation, in-depth interviews of public relations officers; and survey of 500 Chiangmai respondants percentage, t-test, ANOVA and Pearson's Product Moment Correlation Coefficients were used for the data analysis. 1. The Amazing Thailand campaign used mass media as a major test of communication. 2. Public relations division of Chiangmai province still lacks consistency and continuity in follow-up process. 3. Respondants exposure to mass media was very high, however exposure to specialized, and interpersonal media were moderate. 4. Different demographic groups showed differences in exposure to the media as well as differences in campaign perception and participation. 5. There was a positive correlation between exposure of media (mass, specialized, and interpersonal), and campaign perception. 6. There was a positive correlation between exposure of media (mass, specialized, and interpersonal), and campaign participation. 7. There was a positive correlation between campaign perception and participation. 8. There was a positive correlation between exposure of media (interpersonal and specialized) campaign perception, and participation. |
en |
dc.format.extent |
1178424 bytes |
|
dc.format.extent |
751991 bytes |
|
dc.format.extent |
1275657 bytes |
|
dc.format.extent |
778544 bytes |
|
dc.format.extent |
1748854 bytes |
|
dc.format.extent |
1050797 bytes |
|
dc.format.extent |
1116245 bytes |
|
dc.format.mimetype |
application/pdf |
|
dc.format.mimetype |
application/pdf |
|
dc.format.mimetype |
application/pdf |
|
dc.format.mimetype |
application/pdf |
|
dc.format.mimetype |
application/pdf |
|
dc.format.mimetype |
application/pdf |
|
dc.format.mimetype |
application/pdf |
|
dc.language.iso |
th |
es |
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.subject |
การเปิดรับสื่อมวลชน |
en |
dc.subject |
การสื่อสารระหว่างบุคคล |
en |
dc.subject |
การท่องเที่ยว |
en |
dc.subject |
การประชาสัมพันธ์ |
en |
dc.title |
การศึกษากลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ปีท่องเที่ยวไทยของจังหวัดเชียงใหม่ การเปิดรับข่าวสาร การรับรู้ การมีส่วนร่วมสนับสนุนการท่องเที่ยวไทยของประชาชนในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ |
en |
dc.title.alternative |
Public relations tourism strategies, and media exposure perception and participation of people in Muang District, Chiangmai province |
en |
dc.type |
Thesis |
es |
dc.degree.name |
นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต |
es |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
es |
dc.degree.discipline |
นิเทศศาสตรพัฒนาการ |
es |
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.email.advisor |
Patchanee.C@chula.ac.th |
|