DSpace Repository

การศึกษากลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ปีท่องเที่ยวไทยของจังหวัดเชียงใหม่ การเปิดรับข่าวสาร การรับรู้ การมีส่วนร่วมสนับสนุนการท่องเที่ยวไทยของประชาชนในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

Show simple item record

dc.contributor.advisor พัชนี เชยจรรยา
dc.contributor.author ศิรสา สอนศรี
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.coverage.spatial ไทย
dc.coverage.spatial เชียงใหม่
dc.date.accessioned 2009-08-25T04:32:21Z
dc.date.available 2009-08-25T04:32:21Z
dc.date.issued 2541
dc.identifier.isbn 9743316825
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10406
dc.description วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541 en
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษากลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ปีท่องเที่ยวไทยของสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ การเปิดรับข่าวสาร การรับรู้ การมีส่วนร่วมในการท่องเที่ยวของประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ โดยใช้วิธีการศึกษา 3 วิธีการคือ ศึกษาจากแผนงานและเอกสารเกี่ยวกับการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ ศึกษาจากการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก เจ้าหน้าที่สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ สื่อมวลชนท้องถิ่น ผู้ประกอบการ รวมทั้งศึกษาจากประชาชน กลุ่มตัวอย่างจำนวน 500 คน โดยใช้แบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ ค่า t-test เพื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยและ F-test เพื่อการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการหาค่าสัมประสิทธิ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1. แผนการประชาสัมพันธ์ใช้สื่อมวลชนเป็นสื่อหลัก โดยมีสื่อเฉพาะกิจ และสื่อมวลชนเป็นสื่อรอง 2. การดำเนินงานประชาสัมพันธ์ของสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ ยังขาดความสม่ำเสมอและความต่อเนื่องของเนื้อหา 3. กลุ่มตัวอย่างมีการเปิดรับข่าวสารจากสื่อมวลชนในระดับสูงมาก เปิดรับข่าวสารจากสื่อเฉพาะกิจและสื่อบุคคลในระดับปานกลาง 4. กลุ่มตัวอย่างที่มีลักษณะทางประชากรแตกต่างกัน มีการเปิดรับข่าวสาร การรับรู้ และการมีส่วนร่วมในการท่องเที่ยวแตกต่างกัน 5. การเปิดรับข่าวสารจากสื่อมวลชน สื่อเฉพาะกิจ และสื่อบุคคล มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการรับรู้ 6. การเปิดรับข่าวสารจากสื่อมวลชน สื่อเฉพาะกิจ และสื่อบุคคล มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการมีส่วนร่วมในการท่องเที่ยว 7. การรับรู้เรื่องของปีท่องเที่ยวไทยมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการมีส่วนร่วมในการท่องเที่ยว 8. การเปิดรับข่าวสารจากสื่อบุคคล สื่อเฉพาะกิจ และการรับรู้เรื่องของปีท่องเที่ยวไทยมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการมีส่วนร่วมในการท่องเที่ยว en
dc.description.abstractalternative The purpose of this study is to describe the public relations tourism strategies and media exposure, perception and participation of people in Muang district, Chiangmai province. The study was conducted by using three methods the documentation, in-depth interviews of public relations officers; and survey of 500 Chiangmai respondants percentage, t-test, ANOVA and Pearson's Product Moment Correlation Coefficients were used for the data analysis. 1. The Amazing Thailand campaign used mass media as a major test of communication. 2. Public relations division of Chiangmai province still lacks consistency and continuity in follow-up process. 3. Respondants exposure to mass media was very high, however exposure to specialized, and interpersonal media were moderate. 4. Different demographic groups showed differences in exposure to the media as well as differences in campaign perception and participation. 5. There was a positive correlation between exposure of media (mass, specialized, and interpersonal), and campaign perception. 6. There was a positive correlation between exposure of media (mass, specialized, and interpersonal), and campaign participation. 7. There was a positive correlation between campaign perception and participation. 8. There was a positive correlation between exposure of media (interpersonal and specialized) campaign perception, and participation. en
dc.format.extent 1178424 bytes
dc.format.extent 751991 bytes
dc.format.extent 1275657 bytes
dc.format.extent 778544 bytes
dc.format.extent 1748854 bytes
dc.format.extent 1050797 bytes
dc.format.extent 1116245 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject การเปิดรับสื่อมวลชน en
dc.subject การสื่อสารระหว่างบุคคล en
dc.subject การท่องเที่ยว en
dc.subject การประชาสัมพันธ์ en
dc.title การศึกษากลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ปีท่องเที่ยวไทยของจังหวัดเชียงใหม่ การเปิดรับข่าวสาร การรับรู้ การมีส่วนร่วมสนับสนุนการท่องเที่ยวไทยของประชาชนในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ en
dc.title.alternative Public relations tourism strategies, and media exposure perception and participation of people in Muang District, Chiangmai province en
dc.type Thesis es
dc.degree.name นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline นิเทศศาสตรพัฒนาการ es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor Patchanee.C@chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record