Abstract:
ศึกษาแนวคิด หลักการ ความเป็นมา ปัญหาและอุปสรรคของการควบคุมการประกอบวิชาชีพครู และเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหา ผลจากการศึกษาพบว่า องค์กรที่ทำหน้าที่ควบคุมการประกอบวิชาชีพครูในปัจจุบันได้แก่ คุรุสภา ยังำม่มีความเป็นอิสระในการบริหารงานของตนเอง ในส่วนที่เกี่ยวกับการควบคุมการประกอบวิชาชีพครู คุรุสภาขาดกลไกที่มีประสิทธิภาพ ในการควบคุมการประกอบวิชาชีพครูที่มีกฎหมายรองรับ ไม่มีมาตรการควบคุมตรวจสอบคุณธรรมและจริยธรรม ของผู้ที่จะเข้ามาประกอบวิชาชีพครูที่มีสภาพบังคับ และไม่สามารถควบคุมความประพฤติของผู้ที่ประกอบวิชาชีพครูอยู่แล้ว รวมทั้งไม่สามารถตั้งข้อจำกัดสิทธิใดๆ สำหรับการประกอบวิชาชีพครู การแก้ไขปัญหาดังกล่าว จะต้องเปลี่ยนรูปแบบองค์กรที่ทำหน้าที่ควบคุมการประกอบวิชาชีพครู ให้เป็นองค์กรที่มีอิสระในการบริหารงาน ไม่อยู่ภายใต้การควบคุมบังคับบัญชาของหน่วยงานหนึ่งหน่วยงานใดในรัฐบาล แม้องค์กรนี้จะเป็นหน่วยงานฝ่ายบริหารก็ตาม เพื่อทำหน้าที่ควบคุมการประกอบวิชาชีพครู ให้เป็นไปตามหลักมาตรฐานสากลในการควบคุมการประกอบวิชาชีพและสอดคล้องกับเจตนารมณ์ และความมุ่งหมายของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ การควบคุมการประกอบวิชาชีพให้มากที่สุด