Abstract:
การวิจัยเรื่อง การจับกลุ่มเครือข่ายทางข่าวสารของ นักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ นายหน้าค้าหลักทรัพย์ และผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการการติดต่อสื่อสารที่เกิดขึ้นภายหลังจากเปิดรับและแสวงหาข้อมูลข่าวสาร ด้วยข้อจำกัดของสื่อที่มีอยู่ในห้องค้าหลักทรัพย์ กระทั่งนำไปสู่การจับกลุ่มเครือข่ายทางข่าวสาร ภายใต้บริบททางสังคมและเศรษฐกิจ โดยอาศัยทฤษฎีการแสวงหาข่าวสาร และแนวคิดทางด้านสังคมสารสนเทศ และทฤษฎีสังคมเครือข่าย ทั้งนี้จากการศึกษาวิจัยพบว่า นักลงทุน นายหน้าค้าหลักทรัพย์ และผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ให้ความสำคัญกับการติดต่อสื่อสารกับทั้งบุคคลที่อยู่ในกลุ่มพวก และกับบุคคลที่อยู่นอกกลุ่มพวก โดยมีผลประโยชน์ทั้งที่เป็นตัวเงินและอย่างอื่นเป็นวัตถุประสงค์หลัก กระทั่งกลายเป็นเครือข่ายทางข่าวสารที่ชัดเจน อย่างไรก็ตาม สถานภาพทางสังคม มูลค่าการลงทุน ความรู้พื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับตลาดหุ้น ตลอดจนพฤติกรรมส่วนบุคคล ได้ก่อให้เกิดกการกำหนดรูปแบบการสื่อสารในเครือข่ายขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ และสามารถสร้างประโยชน์ให้กับสมาชิกในเครือข่ายได้ในระดับที่น่าพอใจ