DSpace Repository

A study of Chinese near synonym and its teaching design

Show simple item record

dc.contributor.advisor Jintana Thunwaniwat
dc.contributor.author Nicha Sintateeyakorn
dc.contributor.other Chulalongkorn University. Faculty of Arts
dc.date.accessioned 2009-09-22T07:05:45Z
dc.date.available 2009-09-22T07:05:45Z
dc.date.issued 2006
dc.identifier.isbn 9741435169
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11250
dc.description Thesis (M.A.)--Chulalongkorn University, 2006 en
dc.description.abstract บทคัดย่อเป็นภาษาจีน en
dc.description.abstractalternative การศึกษาวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อนำเสนอทฤษฎีต่างๆ ซึ่งเอื้อต่อการเรียนการสอนคำที่มีความหมาย คล้ายคลึงกันในภาษาจีน และเสนอแนวการสอนที่มีประสิทธิภาพให้แก่อาจารย์สอนภาษาจีน เพื่อที่จะช่วยให้ ผู้เรียนสามารถจำแนกและวิเคราะห์คำที่มีความหมายคล้ายคลึงกันในภาษาจีน ตลอดจนช่วยให้ผู้เรียน สามารถใช้คำเหล่านั้นได้อย่างถูกต้อง งานวิจัยนี้จัดแบ่งออกเป็นสามส่วน ส่วนแรกเป็นการศึกษาลักษณะ เฉพาะของคำที่มีความหมายคล้ายคลึงกันในภาษาจีนที่ประกอบด้วยสองหน่วยคำ และมีหนึ่งหน่วยคำที่ เหมือนกัน (SCM) ตลอดจนนำเสนอทฤษฎีหลักในการสอน ได้แก่ วิธีการสอนหน่วยคำ (morpheme pedagogy) และการสอนเพื่อพัฒนาการนึกรู้หรือการรู้สึกขึ้นเองจากประสบการณ์การใช้ภาษาจีน (teaching of Chinese intuition) ส่วนที่สองเป็นการวิเคราะห์หน่วยคำ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการสอนคำ ที่มีความหมายคล้ายคลึงกันเหล่านี้ และเสนอวิธีการสอนโดยการเปรียบเทียบคำที่มีความหมายคล้ายคลึง กันเป็นคู่ ซึ่งเป็นวิธีการสอนที่มีประสิทธิภาพวิธีหนึ่ง ส่วนที่สามผู้วิจัยได้ออกแบบการสอนคำที่มีความหมาย คล้ายคลึงกันในภาษาจีน โดยใช้แนวการสอนภาษาแบบรวมทักษะ (whole language approach) ซึ่งให้ความ สำคัญกับการเรียนแบบเน้นสถานการณ์ (situated learning) และการพัฒนาการนึกรู้ หรือการรู้สึกขึ้นเอง จากประสบการณ์การใช้ภาษา (intuitive training) ผลการวิจัยพบว่า ผู้สอนสามารถช่วยผู้เรียน ในการจำแนกความหมายพื้นฐาน ความหมายด้านอารมณ์ความรู้สึก และรูปแบบของภาษา (ภาษาพูดหรือภาษาเขียน) ของคำภาษาจีนที่มีความหมายคล้ายคลึงกันได้โดยการวิเคราะห์หน่วยคำที่ต่างกัน ในกระบวนการสอนคำเหล่านี้ผู้สอนควรที่จะเปรียบเทียบและเปรียบต่างคำที่มีความหมายคล้ายคลึงกันแต่ละคู่ในประโยคตัวอย่าง เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะการใช้ภาษาในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ วิธีการ สอนโดยการเปรียบเทียบจะทำให้ผู้เรียนได้คิดไตร่ตรองและเลือกใช้คำที่เหมาะสมในประโยคต่างๆ โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการแปล ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียนในการพัฒนาการนึกรู้ หรือการรู้สึกขึ้นเอง จากประสบการณ์การใช้ภาษา (intuition training) en
dc.format.extent 2687713 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso zh es
dc.publisher Chulalongkorn University en
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2006.1622
dc.rights Chulalongkorn University en
dc.subject Chinese language -- Study and teaching en
dc.subject Chinese language -- Semantics en
dc.title A study of Chinese near synonym and its teaching design en
dc.title.alternative การศึกษาคำภาษาจีนที่มีความหมายคล้ายคลึงกันและการออกแบบการเรียนการสอน en
dc.type Thesis es
dc.degree.name Master of Arts es
dc.degree.level Master's Degree es
dc.degree.discipline Chinese es
dc.degree.grantor Chulalongkorn University en
dc.email.advisor Jintana.T@Chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2006.1622


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record