Abstract:
ศึกษาแรงจูงใจทางสังคมและจิตวิทยาที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ เข้าร่วมในกิจกรรมของสมาชิกสถานีวิทยุชุมชน และโครงสร้างทางสังคมของกลุ่มสมาชิกสถานีวิทยุชุมชน ผู้วิจัยใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม จำนวน 395 ชุด การสัมภาษณ์แบบเจาะลึก จำนวน 10 คน และการสังเกตการณ์แบบไม่มีส่วนร่วม จากนั้นนำข้อมูลมาวิเคราะห์ผลโดยใช้โปรแกรม SPSS/PC+ ซึ่งสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ไคสแควร์ และแกมมา เพื่อนำมาทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรอิสระ กับตัวแปรตาม โดยใช้ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า แรงจูงใจทางสังคมและจิตวิทยาด้านการตระหนักถึง ปัญหาเกิดขึ้นร่วมกันในสังคม การตอบสนองความต้องการความมั่นคงปลอดภัยทางสังคม และการตอบสนองความต้องการเป็นส่วนหนึ่งของสังคม มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเข้าร่วม ในกิจกรรมของสมาชิกสถานีวิทยุชุมชนอยู่ในระดับค่อนข้างสูง ส่วนแรงจูงใจด้านการตอบสนองความต้องการได้รับการยกย่อง มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเข้าร่วมในกิจกรรม ของสมาชิกสถานีวิทยุชุมชนอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ และพบว่า กลุ่มสมาชิกสถานีวิทยุชุมชน เกิดขึ้นโดยมีสถานีวิทยุชุมชนเป็นศูนย์กลาง มีการร่วมกิจกรรมในรายการวิทยุมากกว่ากิจกรรมภายนอกรายการ ความสัมพันธ์ระหว่างกันของสมาชิกจะเกิดขึ้นน้อย แต่ความสัมพันธ์ดังกล่าวมีความแนบแน่นและผูกพัน เหมือนเป็นญาติพี่น้อง มีการแสดงน้ำใจช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และการตัดสินใจร่วมกิจกรรมส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับ ระดับความพึงพอใจของสมาชิกแต่ละคน