DSpace Repository

ความสัมพันธ์ระหว่างการจัดการคุณภาพโดยองค์รวม กับประสิทธิผลของหอผู้ป่วย ตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการโรงพยาบาลที่เข้าร่วม โครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล

Show simple item record

dc.contributor.advisor พนิดา ดามาพงศ์
dc.contributor.author ละมัยพร โลหิตโยธิน
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์
dc.date.accessioned 2009-11-25T03:12:27Z
dc.date.available 2009-11-25T03:12:27Z
dc.date.issued 2542
dc.identifier.isbn 9743345493
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11704
dc.description วิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542 en
dc.description.abstract ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการจัดการคุณภาพโดยองค์รวม กับประสิทธิผลของหอผู้ป่วย และศึกษาตัวแปรการจัดการคุณภาพโดยองค์รวม ที่สามารถพยากรณ์ประสิทธิผลของหอผู้ป่วย โรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลประจำการ จำนวน 320 คน สุ่มตัวอย่างโดยวิธีสุ่มแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยปรับปรุงจากงานวิจัยที่เกี่ยวข้องมีจำนวน 2 ชุด ประกอบด้วย แบบสอบถามการจัดการคุณภาพโดยองค์รวม และแบบสอบถามประสิทธิผลของหอผู้ป่วย หาค่าความเที่ยงด้วยวิธีของครอนบาค มีค่า .98 และ .96 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ แบบเพิ่มตัวแปรเป็นขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1. การจัดการคุณภาพโดยองค์รวมมีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับสูง กับประสิทธิผลของหอผู้ป่วย ส่วนความสัมพันธ์ของตัวแปรรายด้านของการจัดการคุณภาพโดยองค์รวมคือ ด้านบุคลากรสัมพันธ์มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูง ส่วนอีก 7 ด้านมีความสัมพันธ์ทางบวกระดับปานกลางกับประสิทธิผลของหอผู้ป่วย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ตัวแปรการจัดการคุณภาพโดยองค์รวมที่สามารถร่วมทำนายประสิทธิผล ของหอผู้ป่วยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 คือ บุคลากรสัมพันธ์ (Empl Re) บทบาทของหอผู้ป่วย (Ward Rol) และการจัดการด้านกระบวนการ (Proc Mg) โดยสามารถร่วมกันทำนายความแปรปรวนของประสิทธิผล ของหอผู้ป่วยได้ร้อยละ 54.57 (R2 = .5457) โดยมีสมการทำนายดังนี้ Z = .3976 บุคลากรสัมพันธ์ + .2653 บทบาทของหอผู้ป่วย + .1709 การจัดการด้านกระบวนการ en
dc.description.abstractalternative To study the relationships between total quality management and effectiveness of patient units and to determine variables which could predicted effectiveness of patient units, Hospitals participated, Hospital Accreditation Program. The sample of 320 staff nurses were selected through simple random sampling techniques. The two research instruments which were adopted and developed by the researcher, namely total quality management and effectiveness of patient units questionnaires, tested by Cronbach method were .98 and .96 respectively. The data were analyzed by using Stepwise Multiple Regression Analysis. The major finding were as follows: 1. There was highly positive relationship at .05 level between total quality management and effectiveness of patient units, while each element of total quality management, employee relations and other 7 elements were highly and middle positive relationships respectively with effectiveness of patient units at .05 level. 2. Variables that could predict effectiveness of patient units were employee relations, role of patient units and process management. The predictors accounted for 54.57 percent (R2 = .5457) of the variances. The function derived from the analysis was as follows: Z = .3976 Employee relations + .2653 Role of Patient units + .1709 Process management (standard scores). en
dc.format.extent 813173 bytes
dc.format.extent 888947 bytes
dc.format.extent 1471853 bytes
dc.format.extent 825333 bytes
dc.format.extent 823620 bytes
dc.format.extent 931045 bytes
dc.format.extent 1134345 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject การบริหารคุณภาพโดยรวม en
dc.subject ประสิทธิผลองค์การ en
dc.subject โรงพยาบาล -- การรับรองคุณภาพ en
dc.subject พยาบาล -- ความพอใจในการทำงาน en
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างการจัดการคุณภาพโดยองค์รวม กับประสิทธิผลของหอผู้ป่วย ตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการโรงพยาบาลที่เข้าร่วม โครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล en
dc.title.alternative Relationships between total quality management and effectiveness of patient units as perceived by staff nurses, hospitals participated hospital accreditation program en
dc.type Thesis es
dc.degree.name พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline การบริหารการพยาบาล es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record