Vichai Poshyachinda: Recent submissions

  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    จุลมงกุฎเป็นเครื่องประดับของบุรุษที่เป็นเจ้านายฝ่ายหน้า สำหรับสวมครอบมุ่นพระเกศาหรือพระเมาฬี ทำด้วยทองคำประดับอัญมณีเป็นทรงกรวยสูง ยอดประดับด้วยลายประจำยาม ตัวจุลมงกุฏทำเป็นสาแหรกสี่เส้น ซึ่งเชื่อมต่อกับกรอบล่างที่เป็นแผ ...
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    ภาชนะรูปหงส์คู้ขาหมอบบนฐานสี่เหลี่ยม ส่วนหลังทำเป็นช่องสำหรับบรรจุของ ปลายจะงอยปากมีรูสามารถถอดออกจากกันได้
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    ตลับพร้อมฝาทรงกลมรี ฝาบนตรงกลางดุนเป็นลายมังกร 2 ตัว ขอบฝาและขอบตัวตลับแบ่งเป็นสี่ช่อง ดุนเป็นลายดอกไม้
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    พาหุรัด หรือกำไลต้นแขน ส่วนบนและล่างทำเป็นรูปโค้งปลายแหลม ทำเป็นลายดอกจันในกรอบสามเหลี่ยม
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    ทองกร เป็นแผ่นทองกว้างทำเป็นทรงกลม ตรงกลางเป็นลายดอกจัน
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    ชิ้นส่วนเครื่องประดับ รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสตรงกลางเป็นลายดอกกลมและลายสอดสาน ประกอบด้วยลายดอกไม้สี่กลีบ ด้านล่างทำเป็นกรวยเชิง
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    เจดีย์ทรงเครื่องหมายเลข 13 ตั้งอยู่บริเวณด้านทิศตะวันออกของวิหารหลวง ในเขตพุทธาวาส ด้านล่างสุดเป็นฐานสิงห์ซ้อนลดหลั่นกัน 3 ชุด ลักษณะของขาสิงห์ประกอบด้วยส่วนโค้งคล้ายวงเล็บตั้งซ้อนกันขึ้นไป ซึ่งยังคล้ายกับน่องสิงห์ที่ฐาน ...
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    ผนังสกัดด้านหลังของพระวิหารที่ก่อทึบมีการประดับปูนปั้นเรื่องมโหสถชาดกด้านบน ส่วนด้านล่างทำเป็นช่องแสงหลอก ขนาบข้างด้วยช่องสี่เหลี่ยมผืนผ้า 2 ตอน โดยตอนบนเป็นรูปเทพพนมอยู่ในกรอบสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด ล้อมรอบด้วยลายพันธุ์พฤกษา ...
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    ผนังสกัดด้านหลังของพระวิหารที่ก่อทึบมีการประดับปูนปั้นเรื่องมโหสถชาดกด้านบน ส่วนด้านล่างทำเป็นช่องแสงหลอก ขนาบข้างด้วยช่องสี่เหลี่ยมผืนผ้า 2 ตอน โดยตอนบนเป็นรูปเทพพนมอยู่ในกรอบสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด ล้อมรอบด้วยลายพันธุ์พฤกษา ...
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    ผนังสกัดด้านหน้าของพระวิหารด้านบนเป็นปูนปั้นพุทธประวัติและทศชาติชาดก ส่วนด้านล่างทำเป็นช่องแสงประดับปูนปั้นรูปบุคคลพนมมือนั่งอยู่เหนือช้าง 3 เศียร สันนิษฐานว่าเป็นพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของทิศตะวันออก ...
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    ผนังสกัดด้านหน้าของพระวิหารด้านบนเป็นปูนปั้นพุทธประวัติและทศชาติชาดก ส่วนด้านล่างทำเป็นช่องแสง ด้านข้างขนาบด้วยเทพทวารบาล
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    ผนังสกัดด้านหน้าของพระวิหารด้านบนเป็นปูนปั้นพุทธประวัติและทศชาติชาดก ส่วนด้านล่างทำเป็นช่องแสงประดับปูนปั้นรูปบุคคลพนมมือนั่งอยู่เหนือช้าง 3 เศียร สันนิษฐานว่าเป็นพระอินทร์รงช้างเอราวัณ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของทิศตะวันออก ...
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    ผนังสกัดด้านหน้าของพระวิหารด้านบนเป็นปูนปั้นพุทธประวัติและทศชาติชาดก ส่วนด้านล่างทำเป็นช่องแสงประดับปูนปั้นรูปบุคคลพนมมือนั่งอยู่เหนือช้าง 3 เศียร สันนิษฐานว่าเป็นพระอินทร์รงช้างเอราวัณ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของทิศตะวันออก ...
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    ผนังสกัดด้านหน้าของพระวิหารด้านบนเป็นปูนปั้นพุทธประวัติและทศชาติชาดก ส่วนด้านล่างทำเป็นช่องแสงประดับปูนปั้นรูปบุคคลพนมมือนั่งอยู่เหนือช้าง 3 เศียร สันนิษฐานว่าเป็นพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของทิศตะวันออก ...
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    ลักษณะของวิหารเป็นอาคารรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาด 11 ห้อง มีมุขยื่นด้านหน้า ผนังด้านข้างเจาะช่องแสง ผนังสกัดด้านหน้าเจาะเป็นประตูทางเข้า 2 ช่อง ส่วนด้านหลังก่อทึบ มีการประดับลวดลายปูนปั้นทั้งด้านหน้าและด้านหลัง
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    ลักษณะของวิหารเป็นอาคารรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาด 11 ห้อง มีมุขยื่นด้านหน้า ผนังด้านข้างเจาะช่องแสง ผนังสกัดด้านหน้าเจาะเป็นประตูทางเข้า 2 ช่อง ส่วนด้านหลังก่อทึบ มีการประดับลวดลายปูนปั้นทั้งด้านหน้าและด้านหลัง
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    ลักษณะของวิหารเป็นอาคารรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาด 11 ห้อง มีมุขยื่นด้านหน้า ผนังด้านข้างเจาะช่องแสง ผนังสกัดด้านหน้าเจาะเป็นประตูทางเข้า 2 ช่อง ส่วนด้านหลังก่อทึบ มีการประดับลวดลายปูนปั้นทั้งด้านหน้าและด้านหลัง
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    ด้านในของวิหารด้านหน้ากั้นเป็นห้องสำหรับประดิษฐานพระพุทธรูป ที่ผนังประดับปูนปั้น โดยบริเวณตรงกลางหน้าบันเป็นพุทธประวัติตอนเสด็จออกมหาภิเนษกรมภ์ เป็นฉากที่เจ้าชายสิทธัตถะประทับบนม้ากัณฑกะมีเทวดาประคองที่เท้าม้า ส่วนผนังด้ ...
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    ด้านในของวิหารด้านหน้ากั้นเป็นห้องสำหรับประดิษฐานพระพุทธรูป ที่ผนังประดับปูนปั้น โดยบริเวณตรงกลางหน้าบันเป็นพุทธประวัติตอนเสด็จออกมหาภิเนษกรมภ์ เป็นฉากที่เจ้าชายสิทธัตถะประทับบนม้ากัณฑกะมีเทวดาประคองที่เท้าม้า ส่วนผนังด้ ...
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    ด้านในของวิหารด้านหน้ากั้นเป็นห้องสำหรับประดิษฐานพระพุทธรูป ที่ผนังประดับปูนปั้น โดยบริเวณตรงกลางหน้าบันเป็นพุทธประวัติตอนเสด็จออกมหาภิเนษกรมภ์ เป็นฉากที่เจ้าชายสิทธัตถะประทับบนม้ากัณฑกะมีเทวดาประคองที่เท้าม้า ส่วนผนังด้ ...