โบราณสถานและโบราณวัตถุ: Recent submissions

  • วิชัย โปษยะจินดา; มาคุ้มครอง โปษยะจินดา (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2558)
    ภาพปูนปั้นพุทธประวัติตอนออกมหาภิเนษกรมณ์อยู่ ณ วิหารพระทรงม้า ประดับอยู่บริเวณพนักบันไดทางขึ้นสู่ลานประทักษิณของพระบรมธาตุ ตรงกลางเป็นเจ้าชายสิทธัตถะทรงม้ากัณฐกะ มีพระพรหมกางกั้นฉัตร ท้าวจตุโลกบาลโอบอุ้มเท้าของม้ากัณฐกะทั้ง ...
  • วิชัย โปษยะจินดา; มาคุ้มครอง โปษยะจินดา (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2558)
    ระฆังสำริดสมัยรัตนโกสินทร์ ประดับรูปนาค 2 ตัวบริเวณหู
  • วิชัย โปษยะจินดา; มาคุ้มครอง โปษยะจินดา (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2558)
    ระฆังสำริดอายุราวต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ปัจจุบันเก็บรักษาไว้ ณ พิพิธภัณฑ์วัดพระมหาธาตุ จังหวัดนครศรีธรรมราช
  • วิชัย โปษยะจินดา; มาคุ้มครอง โปษยะจินดา (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2558)
    ภาพปูนปั้นพุทธประวัติตอนออกมหาภิเนษกรมณ์อยู่ ณ วิหารพระทรงม้า ประดับอยู่บริเวณพนักบันไดทางขึ้นสู่ลานประทักษิณของพระบรมธาตุ ตรงกลางเป็นเจ้าชายสิทธัตถะทรงม้ากัณฐกะ มีพระพรหมกางกั้นฉัตร ท้าวจตุโลกบาลโอบอุ้มเท้าของม้ากัณฐกะทั้ง ...
  • วิชัย โปษยะจินดา; มาคุ้มครอง โปษยะจินดา (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2558)
    ภาพปูนปั้นพุทธประวัติตอนออกมหาภิเนษกรมณ์อยู่ ณ วิหารพระทรงม้า ประดับอยู่บริเวณพนักบันไดทางขึ้นสู่ลานประทักษิณของพระบรมธาตุ ตรงกลางเป็นเจ้าชายสิทธัตถะทรงม้ากัณฐกะ มีพระพรหมกางกั้นฉัตร ท้าวจตุโลกบาลโอบอุ้มเท้าของม้ากัณฐกะทั้ง ...
  • วิชัย โปษยะจินดา; มาคุ้มครอง โปษยะจินดา (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2558)
    ภาพปูนปั้นพุทธประวัติตอนออกมหาภิเนษกรมณ์อยู่ ณ วิหารพระทรงม้า ประดับอยู่บริเวณพนักบันไดทางขึ้นสู่ลานประทักษิณของพระบรมธาตุ ตรงกลางเป็นเจ้าชายสิทธัตถะ มีพระพรหมกางกั้นฉัตร พร้อมด้วยท้าวจตุโลกบาล บริเวณโดยรอบแวดล้อมไปด้วยเ ...
  • วิชัย โปษยะจินดา; มาคุ้มครอง โปษยะจินดา (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2558)
    ภาพปูนปั้นพุทธประวัติตอนออกมหาภิเนษกรมณ์อยู่ ณ วิหารพระทรงม้า ประดับอยู่บริเวณพนักบันไดทางขึ้นสู่ลานประทักษิณของพระบรมธาตุ ตรงกลางเป็นเจ้าชายสิทธัตถะ มีพระพรหมกางกั้นฉัตร พร้อมด้วยท้าวจตุโลกบาล บริเวณโดยรอบแวดล้อมไปด้วยเ ...
  • วิชัย โปษยะจินดา; มาคุ้มครอง โปษยะจินดา (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2558)
    ซุ้มเรือนแก้วบริเวณวิหารทับเกษตร หรือส่วนฐานขององค์พระบรมธาตุ ที่บริเวณปลายกรอบซุ้มทำเป็นรูปมกรคายครุฑ ที่หัวเสารับกรอบซุ้มประดับด้วยลายหน้ากระดานและลายเฟื้องอุบะ
  • วิชัย โปษยะจินดา; มาคุ้มครอง โปษยะจินดา (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2558)
    พุทธประวัติตอนที่เจ้าชายสิทธัตถะทรงประลองศิลปะศาสตร์ (ยิงธนู) ให้เหล่าประยูรญาติและข้าราชบริพารได้ชม ช่างเขียนให้เจ้าชายสิทธัตถะทรงประทับอยู่เหนือรัตนบัลลังก์ภายในมณฑป ทรงเหยียบส่วนล่างของธนูด้วยพระบาทด้านซ้าย คันธนูอยู่ ...
  • วิชัย โปษยะจินดา; มาคุ้มครอง โปษยะจินดา (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2558)
    ภาพปูนปั้นพุทธประวัติตอนออกมหาภิเนษกรมณ์อยู่ ณ วิหารพระทรงม้า ประดับอยู่บริเวณพนักบันไดทางขึ้นสู่ลานประทักษิณของพระบรมธาตุ ตรงกลางเป็นเจ้าชายสิทธัตถะทรงม้ากัณฐกะ มีพระพรหมกางกั้นฉัตร ท้าวจตุโลกบาลโอบอุ้มเท้าของม้ากัณฐกะทั้ง ...
  • วิชัย โปษยะจินดา; มาคุ้มครอง โปษยะจินดา (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2558)
    ภาพปูนปั้นพุทธประวัติตอนออกมหาภิเนษกรมณ์อยู่ ณ วิหารพระทรงม้า ประดับอยู่บริเวณพนักบันไดทางขึ้นสู่ลานประทักษิณของพระบรมธาตุ ตรงกลางเป็นเจ้าชายสิทธัตถะทรงม้ากัณฐกะ มีพระพรหมกางกั้นฉัตร ท้าวจตุโลกบาลโอบอุ้มเท้าของม้ากัณฐกะทั้ง ...
  • วิชัย โปษยะจินดา; มาคุ้มครอง โปษยะจินดา (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2558)
    พระบรมธาตุนครศรีธรรมราชเป็นเจดีย์ทรงระฆังที่ได้รับอิทธิพลศิลปะลังกา ตั้งอยู่บนฐานทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสมีประติมากรรมรูปช้างประดับโดยรอบ ที่บริเวณฐานชั้นบนทำเป็นลานประทักษิณ เหนือขึ้นไปเป็นก่อเป็นฐานปัทม์บัวลูกแก้วกลมในผังร ...
  • วิชัย โปษยะจินดา; มาคุ้มครอง โปษยะจินดา (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2558)
    บริเวณบานประตูทางเข้าสู่ลานประทักษิณองค์พระบรมธาตุ ประดับภาพทวารบาล ๒ องค์ ได้แก่ พระพรหมทางด้านซ้ายมือ และพระนารายณ์ทางด้านขวามือเป็นงานไม้แกะสลักปิดทองประดับกระจกสี ในภาพเป็นพระนารายณ์
  • วิชัย โปษยะจินดา; มาคุ้มครอง โปษยะจินดา (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2558)
    บริเวณบานประตูทางเข้าสู่ลานประทักษิณองค์พระบรมธาตุ ประดับภาพทวารบาล ๒ องค์ ได้แก่ พระพรหมทางด้านซ้ายมือ และพระนารายณ์ทางด้านขวามือเป็นงานไม้แกะสลักปิดทองประดับกระจกสี ในภาพเป็นพระนารายณ์
  • วิชัย โปษยะจินดา; มาคุ้มครอง โปษยะจินดา (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2558)
    ประติมากรรมรูปช้างที่โผล่ออกมาครึ่งตัวโดยมีซุ้มวงโค้งครอบเรียงรายเป็นระยะรอบฐานประทักษิณของพระบรมธาตุเจดีย์ ภายในวิหารทับเกษตร การทำรูปช้างแบกหรือล้อมฐานเจดีย์ มีต้นแบบจากเจดีย์ในศิลปะลังกา คือเจดีย์รุวันเวลิเสยะ ...
  • วิชัย โปษยะจินดา; มาคุ้มครอง โปษยะจินดา (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2558)
    พระพุทธรูปภายในซุ้มเรือนแก้วบริเวณวิหารทับเกษตร หรือส่วนฐานขององค์พระบรมธาตุ เป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องน้อยปางประทานพร ภายในกรอบซุ้มเรือนแก้วประดับด้วยลายพันธุ์พฤกษาอย่างวิจิตรงดงาม
  • วิชัย โปษยะจินดา; มาคุ้มครอง โปษยะจินดา (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2558)
    ภาพปูนปั้นพุทธประวัติตอนออกมหาภิเนษกรมณ์อยู่ ณ วิหารพระทรงม้า ประดับอยู่บริเวณพนักบันไดทางขึ้นสู่ลานประทักษิณของพระบรมธาตุ ตรงกลางเป็นเจ้าชายมีท้าวจตุโลกบาลโอบอุ้มเท้าของม้ากัณฐกะทั้ง 4 ข้าง บริเวณโดยรอบแวดล้อมไปด้วยเหล่ ...
  • วิชัย โปษยะจินดา; มาคุ้มครอง โปษยะจินดา (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2558)
    บริเวณเหนือพนักบันไดทั้ง 2 ข้างที่เป็นทางขึ้นสู่ลานประทักษิณองค์พระบรมธาตุ นครศรีธรรมราช ประดับด้วยประติมากรรมรูปครุฑ เพื่อสื่อความหมายถึงการบูชาและการปกปักษ์รักษาพระบรมสารีริกธาตุและบวรพระพุทธศาสนา
  • วิชัย โปษยะจินดา; มาคุ้มครอง โปษยะจินดา (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2558)
    ภาพปูนปั้นพุทธประวัติตอนออกมหาภิเนษกรมณ์อยู่ ณ วิหารพระทรงม้า ประดับอยู่บริเวณพนักบันไดทางขึ้นสู่ลานประทักษิณของพระบรมธาตุ ตรงกลางเป็นเจ้าชายสิทธัตถะทรงม้ากัณฐกะ มีพระพรหมกางกั้นฉัตร บริเวณโดยรอบแวดล้อมไปด้วยเหล่าเทวดาแล ...
  • วิชัย โปษยะจินดา; มาคุ้มครอง โปษยะจินดา (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2558)
    บริเวณบานประตูทางเข้าสู่ลานประทักษิณองค์พระบรมธาตุ ประดับภาพทวารบาล ๒ องค์ ได้แก่ พระพรหมทางด้านซ้ายมือ และพระนารายณ์ทางด้านขวามือเป็นงานไม้แกะสลักปิดทองประดับกระจกสี ในภาพเป็นพระพรหม