โบราณสถานและโบราณวัตถุ: Recent submissions

  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    บริเวณกลางผนังทำเป็นเรื่องพุทธประวัติตอนเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์หรือเทโวโรหณะ ตรงกลางเป็นพระพุทธองค์ประทับยืนในปางประทานพรล้อมรอบด้วยซุ้มเรือนแก้ว
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    บริเวณกลางผนังทำเป็นเรื่องพุทธประวัติตอนเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์หรือเทโวโรหณะ ตรงกลางเป็นพระพุทธองค์ประทับยืนในปางประทานพรล้อมรอบด้วยซุ้มเรือนแก้ว
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    บริเวณผนังด้านล่างเป็นเหล่าเทพอันได้แก่ พระอินทร์ พระพรหม และท้าวจตุโลกบาล ที่มารวมกันเพื่อรอรับเสด็จพระพุทธองค์จากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์หรือเทโวโรหณะ ส่วนเหล่าพระชายาก็ทำการสักการะพระพุทธองค์ด้วยภูษาและเครื่องประดับของตน
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    บริเวณผนังด้านล่างเป็นเหล่าเทพอันได้แก่ พระอินทร์ พระพรหม และท้าวจตุโลกบาล ที่มารวมกันเพื่อรอรับเสด็จพระพุทธองค์จากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์หรือเทโวโรหณะ ส่วนเหล่าพระชายาก็ทำการสักการะพระพุทธองค์ด้วยภูษาและเครื่องประดับของตน
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    บริเวณผนังด้านล่างเป็นเหล่าเทพอันได้แก่ พระอินทร์ พระพรหม และท้าวจตุโลกบาล ที่มารวมกันเพื่อรอรับเสด็จพระพุทธองค์จากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์หรือเทโวโรหณะ ส่วนเหล่าพระชายาก็ทำการสักการะพระพุทธองค์ด้วยภูษาและเครื่องประดับของตน
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    บริเวณผนังด้านล่างเป็นเหล่าเทพอันได้แก่ พระอินทร์ พระพรหม และท้าวจตุโลกบาล ที่มารวมกันเพื่อรอรับเสด็จพระพุทธองค์จากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์หรือเทโวโรหณะ ส่วนเหล่าพระชายาก็ทำการสักการะพระพุทธองค์ด้วยภูษาและเครื่องประดับของตน
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    บริเวณผนังด้านล่างเป็นเหล่าเทพอันได้แก่ พระอินทร์ พระพรหม และท้าวจตุโลกบาล ที่มารวมกันเพื่อรอรับเสด็จพระพุทธองค์จากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์หรือเทโวโรหณะ ส่วนเหล่าพระชายาก็ทำการสักการะพระพุทธองค์ด้วยภูษาและเครื่องประดับของตน
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    บริเวณผนังด้านล่างเป็นเหล่าเทพอันได้แก่ พระอินทร์ พระพรหม และท้าวจตุโลกบาล ที่มารวมกันเพื่อรอรับเสด็จพระพุทธองค์จากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์หรือเทโวโรหณะ ส่วนเหล่าพระชายาก็ทำการสักการะพระพุทธองค์ด้วยภูษาและเครื่องประดับของตน
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    ภาพจิตรกรรมนี้เขียนอยู่บริเวณผนังสกัดระหว่างช่องประตูด้านทิศตะวันออกของพระอุโบสถ เขียนเรื่องสุธนชาดก ในภาพเป็นตอนที่พระสุธนตามนางมโนราห์ที่หนีกลับไปยังเขาไกรลาส เมื่อพระสุธนมาถึงเขาไกรลาสจึงแอบเอาพระธำมรงค์ใส่ลงในหม้อน้ำ ...
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    ชาดกเรื่องสุธนชาดก เขียนบริเวณผนังด้านทิศใต้ ในภาพเป็นตอนที่พระยาชมพูจิตรนาคราชขอร้องให้พรานบุณฑริกช่วยเหลือตนจากการถูกทำร้ายจากพราหมณ์เฒ่าแห่งมหาปัญจาลนคร
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    ภาพวารีกุญชร หรือสัตว์ที่มีตัวเป็นช้าง มีเฉพาะเท้าหน้า ส่วนเท้าหลังลักษณะเป็นหางปลา เขียนอยู่บริเวณผนังด้านทิศใต้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในชาดกเรืองสุธนชาดก
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    ภาพกากจากเรื่องสุธนชาดก เขียนบริเวณผนังด้านทิศใต้ของอุโบสถ
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    ภาพกากจากเรื่องสุธนชาดก เขียนบริเวณผนังด้านทิศใต้ของอุโบสถ ปัจจุบันเลือนไปหมดแล้ว
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    ภาพชาดกเรื่องสุธนชาดก เขียนอยู่บริเวณผนังด้านทิศใต้ เป็นตอนที่นางมโนราห์กำลังฟ้อนต่อหน้าพระอาทิจวงศ์ หลังจากนั้นนางมโนราห์ได้บินหนีกลับไปยังเมืองของนาง เพื่อหนีการถูกจับบูชายัญ
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    ภาพชาดกเรื่องสุธนชาดก เขียนอยู่บริเวณผนังด้านทิศใต้ เป็นตอนที่นางมโนราห์กำลังฟ้อนต่อหน้าพระอาทิจวงศ์ หลังจากนั้นนางได้บินหนีกลับไปยังเมืองของนาง เพื่อหนีการถูกจับบูชายัญ
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    ภาพชาดกเรื่องสุธนชาดก เขียนอยู่บริเวณผนังด้านทิศใต้ ด้านบนเป็นตอนที่นางกินนรี รวมทั้งนางมโนราห์กำลังเดินทางไปลงเล่นน้ำในสระ ส่วนด้านล่างเป็นตอนที่นางมโนราห์กำลังฟ้อนต่อหน้าพระอาทิจวงศ์ หลังจากนั้นนางได้บินหนีกลับไปยังเมืองของนาง ...
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    ภาพชาดกเรื่อง สุธนชาดก เขียนบริเวณผนังด้านทิศใต้ ในภาพเป็นฉากอภิเษกสมรสของพระสุธนกับนางมโนราห์
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    ภาพชาดกเรื่อง สุธนชาดก เขียนบริเวณผนังด้านทิศใต้ ในภาพเป็นฉากอภิเษกสมรสของพระสุธนกับนางมโนราห์
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    ภาพชาดกเรื่อง สุธนชาดก เขียนบริเวณผนังด้านทิศใต้ ในภาพเป็นฉากอภิเษกสมรสของพระสุธนกับนางมโนราห์
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    ชาดกเรื่องพระสุธนเขียนบริเวณผนังด้านทิศใต้ ในภาพเป็นตอนที่กลุ่มนางกินนรีกำลังลงเล่นน้ำในสระ ส่วนด้านล่างเป็นตอนที่พระสุธนออกตามหานางมโนราห์ที่ได้บินหนีกลับไปยังเมืองของตน