Abstract:
ศึกษาความแตกต่างของการอนุมานสาเหตุที่ความสามารถและความพยายาม และการเลือกแก้ไขผลงานของบุคคลที่มีความเชื่อในทฤษฎี ความเชื่อส่วนบุคคลเกี่ยวกับสติปัญญาที่แตกต่างกัน คือ ทฤษฎีความเชื่อว่าสติปัญญาคงที่และทฤษฎีความเชื่อว่าสติปัญญาเพิ่มพูนได้ โดยศึกษาภายใต้สถานการณ์ที่ได้รับการเฉลยผลงานว่า ผลงานอยู่ในระดับต่ำและผลงานที่อยู่ในระดับพอใช้ กลุ่มตัวอย่างของการทดลองเป็นนักศึกษาปริญญาตรีมหาวิทยาลัยมหิดลและ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จำนวน 180 คน เป็นชาย 79 คน หญิง 101 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. ในสถานการณ์ผลงานอยู่ในระดับต่ำ กลุ่มที่อ่านบทความสนับสนุนทฤษฎีความเชื่อว่าสติปัญญาเพิ่มพูนได้ อนุมานสาเหตุว่า เกิดจากความพยายามมากกว่าความสามารถ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.001) กลุ่มที่อ่านบทความสนับสนุนทฤษฎีความเชื่อว่าสติปัญญาคงที่ อนุมานสาเหตุว่าเกิดจากความสามารถมากกว่าความพยายาม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.01) 2. ในสถานการณ์ผลงาน อยู่ในระดับพอใช้ทั้ง 2 กลุ่ม ผลต่างการอนุมานสาเหตุระหว่างความสามารถและความพยายาม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.001) 3. การเลือกแก้ไขผลงานในสถานการณ์ผลงานอยู่ในระดับต่ำ กลุ่มที่อ่านบทความสนับสนุนทฤษฎีความเชื่อว่า สติปัญญาเพิ่มพูนได้ เลือกแก้ไขผลงานมากกว่า กลุ่มที่อ่านบทความสนับสนุนทฤษฎีความเชื่อว่าสติปัญญาคงที่ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.001) และในสถานการณ์ผลงานอยู่ในระดับพอใช้ทั้ง 2 กลุ่ม เลือกแก้ไขผลงานไม่แตกต่างกัน