DSpace Repository

ปัจจัยกำหนดการตัดสินใจเช่าหอพักบริเวณรอบมหาวิทยาลัยของนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Show simple item record

dc.contributor.advisor ชลัยพร อมรวัฒนา
dc.contributor.author พนิดา ร้อยดวง
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะเศรษฐศาสตร์
dc.date.accessioned 2010-03-30T03:15:20Z
dc.date.available 2010-03-30T03:15:20Z
dc.date.issued 2549
dc.identifier.isbn 9741439032
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12405
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549 en
dc.description.abstract ศึกษาลักษณะทั่วไปของการดำเนินกิจการหอพักบริเวณรอบมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และศึกษาปัจจัยกำหนดการตัดสินใจเช่าหอพักบริเวณรอบมหาวิทยาลัยของนักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยวิเคราะห์เชิงพรรณนาประกอบสถิติอย่างง่าย และใช้แบบจำลองทางเศรษฐกิจมิติ สำหรับการศึกษาความสำคัญของปัจจัยกำหนดการตัดสินใจเช่าหอพักของนักศึกษา โดยแบบจำลองโลจิต (Logit model) ผลการศึกษาลักษณะทั่วไปของการดำเนินงานกิจการหอพักพบว่า ผู้ประกอบการหอพักเอกชนบริเวณรอบหาวิทยาลัย คำนึงถึงการขยายตัวของมหาวิทยาลัย ดังนั้นจึงได้มีการปรับปรุงหอพัก การบริการ และสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อให้ตรงกับความต้องการของนักศึกษา ผลการศึกษาปัจจัยกำหนดการตัดสินใจเช่าหอพักของนักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่ให้ความสำคัญมากกับ (1) ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์คือ ความสะอาดของที่พัก ห้องน้ำภายในห้องพัก ขนาดของห้องพัก ความครบครันของเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องพักและขนาดของเตียง (2) ปัจจัยด้านราคาคือ ค่าเช่ารายเดือนและค่าโทรศัพท์ภายในห้องพัก ค่าไฟ ค่าน้ำ การจ่ายค่าเช่าล่วงหน้า และการผ่อนชำระเป็นงวดๆ (3) ปัจจัยด้านทำเลที่ตั้งและสถานที่คือ ที่พักใกล้สถานศึกษา ความสะดวกในการเดินทาง สภาพแวดล้อมรอบที่พักและที่พักใกล้ตลาด/ศูนย์การค้า (4) ปัจจัยด้านบุคลากรคือ ความเอาใจใส่ของพนักงานรักษาความปลอดภัย ความเอาใจใส่ของพนักงานรักษาความสะอาด อัธยาศัยของพนักงานและผู้ดูแลที่พัก การให้คำแนะนำ ปรึกษาของพนักงานและผู้ดูแลที่พัก และความน่าเชื่อถือของเจ้าที่พัก (5) ด้านกระบวนการบริการคือการบริการรักษาความปลอดภัย มีบริการทำความสะอาดทุกวัน/ทุกสัปดาห์ ความรวดเร็วในการให้ความช่วยเหลือ การมีพนักงานไว้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ความรวดเร็วในการทำสัญญาเช่าและการมีบริการรับฝากข้อความ และให้ความสำคัญกับ (6) ปัจจัยส่งเสริมการตลาดคือคำบอกเล่าจากคนรู้จัก การวิเคราะห์ปัจจัยกำหนดการตัดสินใจเช่าพัก โดยใช้แบบจำลองโลจิตพบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดตัดสินใจเช่าหอพักบริเวณรอบมหาวิทยาลัย ได้แก่ ค่าเช่าล่วงหน้า ค่าเช่า ร้านขายของชำ และยามรักษาความปลอดภัย มีนัยสำคัญทางสถิติซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานและทฤษฎี ส่วนรายได้ของผู้ปกครอง เครื่องปรับอากาศ คีย์การ์ด และร้านอาหารไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ en
dc.description.abstractalternative To study determinants of decision-making in renting peripheral dormitories of Chiangmai University students. The simple statistical analysis and the econometrics model (Logit model) are used to conduct the research project. From the analysis, private dormitory entrepreneurs aware of university expansion. They adjust dormitory service and facilities to match students demand. This study concentrates on the factors that are influential on the decision of Chiangmai University students when selecting a dormitory. Factors that have been determined to have significant effects on the decision are, such as, (1) Product factors, which include cleanliness of the room and restroom, room size, availability and completeness of furniture within the room. (2) Price factors, which comprise of monthly rent, telephone, electricity, and water bills as well as amount of advance payment of rent required. (3) Location factors, which consist of the distance from the university, transportation convenience, environment around the premises, and distance from markets/shopping centers. (4) Personnel factors, which involve the level of service obtained from the security as well as the cleaning staff, friendliness of the employees, usefulness of advice given by the staff, and credibility of the owner. (5) Service factors, which include security service, cleaning service everyday/every week, promptness in providing the service, 24 hours staff availability, rapidity in preparing all the necessary rent contracts, and messaging services. (6) Marketing factor, this is mainly through words of mouth. From the analysis of the influential factors that affect the renting decision by utilizing the logit model. It has been found that the factors that have effect on the students’ decisions when considering renting are, such as, amount of advance payment of rent required, monthly rent rate, convenient stores, and security. These factors are statistically significant, which consistent with the theory and hypothesis. On the other hand, factors that are not statistically significant include income of parents, air conditioning, usage of key cards, and restaurants. en
dc.format.extent 1527647 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ -- นักศึกษา en
dc.subject หอพัก en
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค en
dc.subject อุปสงค์ en
dc.title ปัจจัยกำหนดการตัดสินใจเช่าหอพักบริเวณรอบมหาวิทยาลัยของนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ en
dc.title.alternative Determinants of decision-making in renting peripheral dormitories of Chiangmai University students en
dc.type Thesis es
dc.degree.name เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline เศรษฐศาสตร์ es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor Chalaiporn.A@chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record