DSpace Repository

ปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดพฤติกรรมของผู้บริโภคในการใช้บริการธุรกิจออนไลน์บนมือถือ ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

Show simple item record

dc.contributor.advisor พงศา พรชัยวิเศษกุล
dc.contributor.author ภูรวิศร์ ธรรมานุสาร
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะเศรษฐศาสตร์
dc.date.accessioned 2010-03-31T01:57:52Z
dc.date.available 2010-03-31T01:57:52Z
dc.date.issued 2549
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12425
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549 en
dc.description.abstract ศึกษาปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดพฤติกรรมของผู้บริโภค ในการใช้บริการธุรกิจออนไลน์บนมือถือของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ตลอดจนลำดับความสำคัญที่มีอิทธิพลในการกำหนดอุปสงค์ ในขั้นต้นจะเป็นการวิเคราะห์เชิงพรรณนา เพื่ออธิบายถึงลักษณะของพัฒนาการของโทรศัพท์มือถือ และภาพรวมของธุรกิจสื่อสารไร้สายในประเทศไทย จากนั้นเป็นการวิเคราะห์ทางเศรษฐมิติ เพื่อดูปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดพฤติกรรมของผู้บริโภค ในการใช้บริการธุรกิจออนไลน์บนมือถือ โดยการวิเคราะห์แบบจำลองโลจิต การศึกษา การใช้บริการออนไลน์บนมือถือของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลในช่วงปี 2547-2549 พบว่า เพศชาย มีสัดส่วนการเคยใช้บริการออนไลน์บนมือถือมากกว่าเพศหญิง โดยผู้บริโภคที่อยู่ในช่วงอายุ 21-30 ปี จะมีสัดส่วนของผู้ที่ใช้บริการออนไลน์บนมือถือค่อนข้างสูง และพบว่าผู้ที่มีการศึกษาสูงก็จะยิ่งมีการใช้บริการออนไลน์บนมือถือในสัดส่วนที่มาก และพบว่า สาเหตุในการใช้บริการออนไลน์บนมือถือของผู้บริโภคที่พบส่วนใหญ่ มีสาเหตุมาจากค่านิยมและแฟชั่น และจากการศึกษา ถ้ารัฐนำการใช้บริการออนไลน์บนมือถือของผู้บริโภคมาเป็นส่วนลดภาษีของผู้บริโภคพบว่า ผู้บริโภคจะหันมาใช้บริการออนไลน์บนมือถือมากขึ้น ในส่วนของการวิเคราะห์ทางเศรษฐมิติพบว่า เพศ รายได้ ผู้ที่ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว พนักงานเอกชน และ นักเรียน นิสิต นักศึกษา มีอิทธิพลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ต่อการใช้บริการออนไลน์บนมือถือของผู้บริโภคที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล en
dc.description.abstractalternative To analyze the factors determining consumer behavior in mobile phone in greater Bangkok area including an order of importance that cause influence for determining demand. This study is separated into two parts. The first part is the descriptive analysis for explanations for nature of development for mobile phone and wireless communication business in Thailand. While the second part is econometric analysis, which measures the factors determining consumer behavior in mobile phone value add service (VAS) by using logit model. The analysis finds that, during 2004-2006, men are using value add service more than women. The age between 21-30 years old trend to used VAS more than other generation. The study finds that who have higher education trend to using VAS frequently. Value judgment and fashion cause the most using VAS. The study finds if government using VAS for discounting consumer tax will increase VAS consumer. For econometrics finds sex, income, user occupation in field of business and student have influence statistic significantly in consumer behavior in mobile phone in greater Bangkok area. en
dc.format.extent 6084863 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject โทรศัพท์เคลื่อนที่ en
dc.subject ระบบสื่อสารไร้สาย en
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค en
dc.title ปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดพฤติกรรมของผู้บริโภคในการใช้บริการธุรกิจออนไลน์บนมือถือ ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล en
dc.title.alternative Factors determining consumer behavior in mobile phone in greater Bangkok Area en
dc.type Thesis es
dc.degree.name เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline เศรษฐศาสตร์ es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor Pongsa.P@Chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record