dc.contributor.author |
วัชรี รมยะนันทน์ |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะอักษรศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2010-06-12T08:44:54Z |
|
dc.date.available |
2010-06-12T08:44:54Z |
|
dc.date.issued |
2527 |
|
dc.identifier.citation |
วารสารภาษาและวรรณคดีไทย. 1,2 (ส.ค. 2527), 39-45 |
en |
dc.identifier.issn |
0857-037X |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12872 |
|
dc.description.abstract |
จิตรกรรมที่ปรากฏในวรรณคดีไทย มักจะเป็นภาพวาดของตัวละครเอกในเรื่องซึ่งมีทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิง แต่โดยทั่วไปจะเป็นภาพวาดของตัวละครเอกฝ่ายหญิงมากกว่าภาพวาดดังกล่าวนี้เน้นความงดงามที่ทำให้ผู้พบเห็นหลงใหลเป็นจุดสำคัญ และมีบทบาทสำคัญในการดำเนินเรื่อง ทำให้ตัวละครเอกฝ่ายชายและฝ่ายหญิงเกิดความรักกัน หรือทำให้ตัวละครรองอื่นๆ เกิดความรักและหลงใหลตัวละครเอกฝ่ายหญิง นอกจากนี้ภาพวาดในวรรณคดียังมีส่วนช่วยให้เรื่องนั้นๆ สนุกสนานทั้งการแสดงและการอ่าน |
en |
dc.description.abstractalternative |
Character descriptions in Thai literature are generally portraits of the leading characters in literature, both male and female , although those of the female characters are more common. These portraits show the great beauty of the hero and heroine which captures all the beholders. The portrait plays a great role in the development of the story : it causes the hero and heroine to fell in love with each other ; or it makes the minor characters fall for the heroine. Besides, it helps make both the performing and the reading of the piece more entertaining. |
en |
dc.format.extent |
3798051 bytes |
|
dc.format.mimetype |
application/pdf |
|
dc.language.iso |
th |
es |
dc.publisher |
คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.subject |
จิตรกรรมในวรรณคดี |
en |
dc.subject |
ตัวละครและลักษณะนิสัยในวรรณคดี |
en |
dc.subject |
วรรณคดีไทย |
en |
dc.title |
จิตรกรรมในวรรณคดีไทย |
en |
dc.title.alternative |
The Role of character description or 'portraits' in Thai literature |
en |
dc.type |
Article |
es |
dc.email.author |
ไม่มีข้อมูล |
|