dc.contributor.advisor |
กนกศักดิ์ แก้วเทพ |
|
dc.contributor.author |
ดวงกมล หนูแก้ว |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะเศรษฐศาสตร์ |
|
dc.coverage.spatial |
ไทย |
|
dc.date.accessioned |
2010-06-17T08:47:27Z |
|
dc.date.available |
2010-06-17T08:47:27Z |
|
dc.date.issued |
2548 |
|
dc.identifier.isbn |
9741437595 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12916 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (ศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548 |
en |
dc.description.abstract |
ศึกษาภาพรวม โครงสร้างธุรกิจภาพยนตร์ไทย และการเปลี่ยนแปลงของลักษณะธุรกิจภาพยนตร์ไทยหลังวิกฤติเศรษฐกิจ (พ.ศ. 2541-2547) โดยเฉพาะบริษัทผู้สร้างภาพยนตร์ไทยขนาดใหญ่ ทั้งในด้านสภาพการแข่งขัน ทั้งพฤติกรรมการแข่งขันและกลยุทธ์ทางการตลาด โอกาสในการเข้าสู่ตลาด โครงสร้างต้นทุนของบริษัท การกระจุกตัวของรายได้ของตลาดภาพยนตร์ไทย และวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทผู้สร้างภาพยนตร์ไทย บริษัทโรงภาพยนตร์ วิธีการวิจัยที่ใช้คือ การวิเคราะห์เอกสารและการสัมภาษณ์กลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้อง ผลการศึกษาพบว่า โครงสร้างธุรกิจภาพยนตร์ไทยนั้น พบว่า โครงสร้างตลาดของธุรกิจภาพยนตร์ไทยนี้เป็นตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด บริษัทผู้สร้างภาพยนตร์ไทยผู้นำตลาดมีการผูกขาดการสร้างภาพยนตร์ทั้งด้านปริมาณและรายได้ แต่โอกาสในการเข้ามาสู่อุตสาหกรรมของผู้ประกอบการรายใหม่เปิดกว้าง ขึ้นอยุ่กับความเป็นไปได้เชิงธุรกิจ ความสามารถในการสร้างภาพยนตร์ และการคาดการณ์ศักยภาพการทำกำไรของภาพยนตร์เรื่องนั้น ส่วนทางด้านบริษัทโรงภาพยนตร์ ผุ้นำตลาดมีการผูกขาดทั้งด้านจำนวนและรายได้ของโรงภาพยนตร์ ตลาดภาพยนตร์ไทยมีการกระจุกตัวโดยภาพยนตร์จากบริษัทผู้นำตลาด และบริษัทโรงภาพยนตร์ผู้นำตลาด รวมทั้งภาพยนตร์ไทยประเภทชีวิตมีการสร้างเข้าสู่ตลาดในระดับสูงทั้งสิ้น แต่ในระยะหลังภาพยนตร์ไทยประเภทผีและตลก เริ่มมีสัดส่วนในตลาดภาพยนตร์ไทยเพิ่มมากขึ้นทั้งด้านปริมาณและด้านรายได้ ทั้งนี้ภาพยนตร์ไทยที่ได้ฉายในโรงภาพยนตร์ส่วนใหญ่เป็นภาพยนตร์จากบริษัทผู้นำตลาดทั้ง 5 ราย และเป็นภาพยนตร์ประเภทชีวิต ตลก และผี ซึ่งเป็นภาพยนตร์แนวตลาด ดังนั้น โครงสร้างตลาดของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยเช่นนี้ จึงมีความสัมพันธ์กับการกระจุกตัวของตลาดภาพยนตร์ไทย |
en |
dc.description.abstractalternative |
To examine the structure of Thai film business. The first part analyses the structure of the business while the second part examines the concentration of the Thai film business and the relationship between the concentration and the structure of Thai film business. The methods in this study are secondary document analysis and in-depth interview. The results in the structure of the Thai film business found that there is a monopolistic competition. The companies which are leader of film production have established their monopolistic force on the quantity and the revenue sides; nevertheless, the new firm with high capacity can entry to the film market. Also the leader of exhibition companies also have established their monopolistic force on the quantity and the revenue sides. For the concentration of the Thai film business, the study found that the market are concentrated by both the leader film production companies, the leader of exhibition companies. In the recent years the drama gendre as well as the horror and comedy gendres can reach the higher ratio. All in all the market structure of Thai film business is very high concentration |
en |
dc.format.extent |
1294849 bytes |
|
dc.format.mimetype |
application/pdf |
|
dc.language.iso |
th |
es |
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.subject |
อุตสาหกรรมภาพยนตร์ -- ไทย |
en |
dc.subject |
ภาพยนตร์ไทย |
en |
dc.subject |
โครงสร้างตลาด |
en |
dc.title |
ธุรกิจภาพยนตร์ไทย : กรณีศึกษาบริษัทผู้สร้างภาพยนตร์ไทยขนาดใหญ่ |
en |
dc.title.alternative |
Thai film business : a case study of large production companies |
en |
dc.type |
Thesis |
es |
dc.degree.name |
เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต |
es |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
es |
dc.degree.discipline |
เศรษฐศาสตร์ |
es |
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.email.advisor |
Kanoksak.K@Chula.ac.th |
|