Abstract:
เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จเยือนอิตาลีในปี พ.ศ. 2440 และ 2450 พระองค์ทรงติดต่อกับศิลปินชาวฟลอเรนซ์หลายท่านด้วยพระราชประสงค์ต่าง ๆ กันที่เมืองฟลอเรนซ์ เอโดอาร์โด เจลลิ และมิเคเล กอร์ดิจานิ ได้เขียนภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ถวาย ต่อมากาลิเลโอ คีนิ ซึ่งเป็นผู้นำกระแสศิลปะอาร์ทนูโวของอิตาลีท่านหนึ่ง ได้รับเชิญให้เข้ามาตกแต่งโดมทั้งเจ็ดของพระที่นั่งอนันตสมาคมในกรุงเทพฯ ความสัมพันธ์ระหว่างราชสำนักไทยกับศิลปินชาวฟลอเรนซ์นี้ มีบทบาทสำคัญยิ่งในการพัฒนาภาพลักษณ์ใหม่ของสยามประเทศ โดยเฉพาะในมุมมองด้านสถาปัตยกรรมและศิลปกรรม