dc.contributor.author |
ศิริพร ศรีวรกานต์ |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะอักษรศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2010-09-11T07:49:38Z |
|
dc.date.available |
2010-09-11T07:49:38Z |
|
dc.date.issued |
2545 |
|
dc.identifier.citation |
วารสารอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 31,1(ม.ค.-มิ.ย. 2545),34-44 |
en |
dc.identifier.issn |
0125-4820 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/13452 |
|
dc.description.abstract |
ผลการศึกษาเรื่อง พิน็อคคิโอ ของคริสทีเนอร์ เนอสลิงเงอร์ พบว่า ผู้แต่งยังคงเนื้อหาหลักตาม พิน็อคคิโอ ฉบับของคาร์โล กอลโลดี ทุกประการ เพียงแต่ปรับเปลี่ยนตัวละครเอกให้เป็นหุ่นไม้ที่มีความกตัญญูและความไร้เดียงสา นอกจากนี้ ผู้เขียนยังได้ศึกษาอนุภาคในนิทานเรื่องนี้ เปรียบเทียบกับดัชนีอนุภาคนิทานพื้นบ้านของทอมป์สัน พบว่าอนุภาคในนิทานเรื่องนี้มีลักษณะร่วมกับอนุภาคจากวรรณกรรมอื่นๆ |
en |
dc.description.abstractalternative |
This research has two main objectives: to compare of Noestlinger’s Pinocchio with Collodi’s and to compare their motifs. This analysis of Noestlinger’s Pinocchio shows that its main plot is similar to Collodi’s Pinocchio. However, the protagonist in Noestlinger’s is different. He is presented as a grateful and innocent puppet. The authors of both novels use the same motifs many of which appear in Thompson’s motif-index of folk-literature. |
en |
dc.format.extent |
1063580 bytes |
|
dc.format.mimetype |
application/pdf |
|
dc.language.iso |
th |
es |
dc.publisher |
คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.subject |
เนอสลิงเงอร์, คริสทีเนอ, ค.ศ. 1936- |
en |
dc.subject |
พิน็อคคิโอ (ตัวละครในนวนิยาย) |
en |
dc.subject |
วรรณกรรมอิตาเลียน -- ประวัติและวิจารณ์ |
en |
dc.title |
พิน็อคคิโอคนใหม่ : บทวิเคราะห์พิน็อคคิโอในฉบับของเนอส์ลิงเงอร์ |
en |
dc.title.alternative |
The new Pinocchio : an analysis of Noestlinger’s Pinocchio |
en |
dc.type |
Article |
es |
dc.email.author |
Siriporn.Sr@Chula.ac.th |
|