DSpace Repository

การประยุกต์ต้นทุนฐานกิจกรรมเพื่อการกำหนดราคาขายในธุรกิจรับจ้างผลิตตุ๊กตาเซรามิกเพื่อการส่งออก

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุจิตรา ตุลยาเดชานนท์
dc.contributor.author ดวงฤทัย ณ นครพนม
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
dc.date.accessioned 2010-10-14T10:36:53Z
dc.date.available 2010-10-14T10:36:53Z
dc.date.issued 2549
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/13659
dc.description วิทยานิพนธ์ (บช.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549 en
dc.description.abstract การประยุกต์หลักการตามระบบต้นทุนฐานกิจกรรมเพื่อประมาณการต้นทุนผลิตภัณฑ์ ที่จะนำไปใช้ในการกำหนดราคาขายในธุรกิจรับจ้างผลิตตุ๊กตาเซรามิกเพื่อการส่งออก เริ่มจากการศึกษาและวิเคราะห์กิจกรรมการผลิต กำหนดตัวผลักดันต้นทุน คำนวณอัตราต้นทุนต่อตัวผลักดันต้นทุน ระบุและคำนวณปริมาณตัวผลักดันต้นทุน และการคำนวณต้นทุนผลิตภัณฑ์ที่เลือกมาเป็นกรณีศึกษาของโรงงานตัวอย่าง ผลการวิจัยพบว่า การประมาณการต้นทุนผลิตภัณฑ์ตามระบบต้นทุนฐานกิจกรรมซึ่งปันส่วนต้นทุน โดยใช้ตัวผลักดันต้นทุนที่แตกต่างกันและหลากหลายตามลักษณะกิจกรรมที่ก่อให้เกิดต้นทุนจะแสดงต้นทุนผลิตภัณฑ์ได้ทันเหตุการณ์ และสอดคล้องกับกิจกรรมที่ก่อให้เกิดต้นทุน ซึ่งส่งผลให้ผู้บริหารสามารถกำหนดราคาขายได้รวดเร็วทันเหตุการณ์ นอกจากนี้การแบ่งต้นทุนฐานกิจกรรมออกเป็น 4 ระดับคือ ระดับผลิตภัณฑ์ ระดับกลุ่ม ระดับหน่วย และระดับอำนวยการ ทำให้ประมาณการต้นทุนผลิตภัณฑ์ต่อหน่วยแปรผกผันกับปริมาณหน่วยผลิตภัณฑ์ที่คาดว่าจะผลิต ซึ่งผู้บริหารสามารถนำข้อมูลการเปลี่ยนแปลงประมาณการต้นทุนผลิตภัณฑ์ต่อหน่วยที่ลดลง เมื่อระดับหน่วยผลิตภัณฑ์ที่คาดว่าจะผลิตเพิ่มขึ้น หรือที่เรียกว่า การประหยัดจากขนาดการผลิตที่เพิ่มขึ้น มาใช้ประโยชน์ในการกำหนดราคาขายและต่อรองราคาขายได้ en
dc.description.abstractalternative Applying activity-based costing to estimate product costs for pricing decision in job order business of ceramic dolls as export products start to study and analyze production activities, specify cost drivers, calculate costs per cost driver rates, identify and calculate quantity of cost drivers, and allocate costs into the product costs of selected case studies in a factory. The result shows that product costs estimation using activity-based costing which allocating costs using multiple cost drivers will show timely and activity-related product cost information by which executives can perform pricing decision in time. Besides, according to activity-based costing dividing activity costs into 4 levels which consist of product level, batch level, unit level and facility level, estimated product cost per unit is inversely changed by expected production volume. Executives can use decreasing estimated product cost per unit when increasing expected production volume or economies of scale in pricing decision and pricing negotiation. en
dc.format.extent 2992055 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2006.417
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject การบัญชีต้นทุนกิจกรรม en
dc.subject การกำหนดราคาสินค้า en
dc.subject ตุ๊กตาเซรามิก en
dc.title การประยุกต์ต้นทุนฐานกิจกรรมเพื่อการกำหนดราคาขายในธุรกิจรับจ้างผลิตตุ๊กตาเซรามิกเพื่อการส่งออก en
dc.title.alternative The application of activity-based costing for pricing decision in job order business of ceramic dolls as export products en
dc.type Thesis es
dc.degree.name บัญชีมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline การบัญชี es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor fcomsvc@acc.chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2006.417


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record