DSpace Repository

อุปสงค์ที่มีต่อผลิตภัณฑ์สปาของผู้ให้บริการสปาและผู้ผลิตผลิตภัณฑ์สปาในกรุงเทพมหานคร : กรณีศึกษาผลิตภัณฑ์น้ำมันหอมระเหยที่สกัดจากสมุนไพรไทย

Show simple item record

dc.contributor.advisor ชลัยพร อมรวัฒนา
dc.contributor.author ศุภลักษณ์ มนต์วิเศษ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะเศรษฐศาสตร์
dc.coverage.spatial ไทย
dc.date.accessioned 2010-11-25T06:52:41Z
dc.date.available 2010-11-25T06:52:41Z
dc.date.issued 2548
dc.identifier.isbn 9741760779
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/13955
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548 en
dc.description.abstract ธุรกิจสปาไทยเป็นธุรกิจที่มีการขยายตัวสูง จึงมีผลเชื่อมโยงไปสู่อุตสาหกรรมต้นน้ำ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์สปา โดยเฉพาะน้ำมันหอมระเหยที่สกัดจากสมุนไพรไทย ดังนั้น ในงานศึกษานี้จะ ทำการศึกษาสภาพทั่วไปของการดำเนินกิจการของผู้ให้บริการสปาและผู้ผลิตผลิตภัณฑ์สปาใน กรุงเทพมหานคร และอุปสงค์ของผลิตภัณฑ์สปา กรณีศึกษาผลิตภัณฑ์น้ำมันหอมระเหยที่สกัดจาก สมุนไพรไทย โดยวิเคราะห์เชิงพรรณนาประกอบสถิติอย่างง่าย และใช้แบบจำลองทางเศรษฐมิติ สำหรับการศึกษาอุปสงค์ของผลิตภัณฑ์สปา โดยทำการศึกษาเฉพาะในกรุงเทพมหานคร โดยใช้วิธียก กำลังสองน้อยที่สุด (least square estimation) ในการประมาณสมการ อาศัยข้อมูลภาคตัดขวาง ในปี 2547 ผลการศึกษาสภาพทั่วไปของการดำเนินกิจการของผู้ให้บริการสปา พบว่า ผู้ให้บริการจะใช้ ผลิตภัณฑ์สปาทั้งที่ผลิตในประเทศและนำเข้าจากต่างประเทศ มีการแข่งขันกันทางด้านการให้บริการ และด้านราคา ในขณะที่ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์สปา พบว่า ส่วนใหญ่ใช้วัตถุดิบในการผลิตทั้งที่ผลิตใน ประเทศและนำเข้าจากต่างประเทศ มีการแข่งขันทางด้านราคา ผลการศึกษาอุปสงค์ของผลิตภัณฑ์น้ำมันหอมระเหยที่สกัดจากสมุนไพรไทยพบว่าปัจจัยด้าน ราคา และรายได้มีผลต่ออุปสงค์ของน้ำมันหอมระเหยที่สกัดจากสมุนไพรไทยทั้งของผู้ให้บริการสปา และผู้ผลิตผลิตภัณฑ์สปาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติโดยเครื่องหมายเป็นไปตามสมมติฐาน นอกจากนี้ ราคาของผลิตภัณฑ์ชนิดอื่นที่ใช้ทดแทน และระยะทางระหว่างที่ตั้งของสปาและเขตธุรกิจและชุมชน เมือง มีผลต่ออุปสงค์ของน้ำมันหอมระเหยที่สกัดจากสมุนไพรไทยเฉพาะของผู้ให้บริการสปาอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติ อย่างไรก็ตามปัจจัยด้านระยะเวลาในการประกอบการ จำนวนช่องทางการจัด จำหน่ายผลิตภัณฑ์สปา และน้ำมันหอมระเหยกลิ่นตะไคร้มีผลต่ออุปสงค์ของน้ำมันหอมระเหยที่สกัด จากสมุนไพรไทยเฉพาะของผู้ผลิตผลิตภัณฑ์สปาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ en
dc.description.abstractalternative Spa businesses have rapidly expanded in Thailand and created linkage impacts on upstream industries which are spa products and in particular essential oil extracted from Thai herbs. This research project aims to study the generality of spa operators and producers of spa products in Bangkok and demand for the spa products in case of essential oil extracted from Thai herbs. A descriptive statistical analysis and econometric model are used to study the demand for spa products. The scope of the study is spa service providers and spa product producers in Bangkok area only. The least square estimation is utilized in the equation that is based on the cross section data in 2004. The study of the generality of spa operators showed that most Thai spa service providers use domestic and imported spa products. They have booth service and price competitions. Meanwhile, producers of spa products utilize both domestic and imported raw materials in their production process. They face price competition. The study of demand for essential oil extracted from Thai herbs showed that prices and sales factors have significant impact on demand for the essential oil extracted from Thai herbs of spa service providers and spa product producers consistent with the hypothesis. Furthermore, the price of substitute products and the distance between spa location and urban business area factors have significant influences on the specified demand for extracted essential oil of spa service providers. However, the period of business operation, the number of distribution channels of spa products and lemongrass scent factors have significant impacts the demand for extracted essential oil of spa product producers. en
dc.format.extent 2128589 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject ธุรกิจสปา -- ไทย en
dc.subject น้ำมันหอมระเหย en
dc.subject อุปทานและอุปสงค์ en
dc.title อุปสงค์ที่มีต่อผลิตภัณฑ์สปาของผู้ให้บริการสปาและผู้ผลิตผลิตภัณฑ์สปาในกรุงเทพมหานคร : กรณีศึกษาผลิตภัณฑ์น้ำมันหอมระเหยที่สกัดจากสมุนไพรไทย en
dc.title.alternative Demand for spa products of spa service providers and spa product producers in Bangkok : a case study of essential oil extracted from Thai herbs en
dc.type Thesis es
dc.degree.name เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline เศรษฐศาสตร์ es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor Chalaiporn.A@chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record