Abstract:
การศึกษาสมัยใหม่พัฒนาผู้หญิงอินเดียได้อย่างแท้จริงในทุกด้านรวมทั้งพัฒนาให้เกิดจิตสำนึกทางการเมืองการปกครองจนเกิดการรวมตัวทำงานร่วมกับผู้ชายเมื่อมีการเคลื่อนไหวเพื่อให้อินเดียได้รับเอกราชจากอังกฤษที่ปกครองอินเดียมายาวนาน เราอาจคิดไม่ถึงว่าผู้หญิงอินเดียในยุคเรียกร้องเอกราชจะทำอะไรได้บ้าง แต่จากหลักฐานที่พบ ผู้หญิงทำงานได้ไม่ต่างจากผู้ชายไม่ว่าจะเป็นการแสดงความคิดเห็น การกล้าเผชิญกับความยากลำบากซึ่งบางครั้งต้องเสี่ยงชีวิต การเป็นสายลับ ผู้หญิงเหล่านี้ล้วนเป็นผลิตผลของการศึกษาสมัยใหม่ทั้งสิ้น หลังจากได้รับเอกราชแล้ว รัฐบาลอินเดียก็ยังส่งเสริมการศึกษาสมัยใหม่ในทุกระดับและมีผู้หญิงอินเดียที่ได้รับการศึกษาสมัยใหม่จำนวนมากขึ้นแต่เป็นด้วยอินเดียเป็นประเทศใหญ่มีประชากรมากและมีความสลับซับซ้อนด้านศาสนาวัฒนธรรมและกฎระเบียบทางสังคมอยู่มากเข้ามาเกี่ยวข้องจึงทำให้การพัฒนาที่ดูเหมือนก้าวหน้ากับไม่ค่อยราบรื่นนัก อุปสรรคสำคัญก็คือ ปัญหาความยากจนทำให้เด็กหญิงอินเดียที่ลงทะเบียนเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาต้องลาออกกลางคันกันมากเพื่อช่วยทำงานหารายได้จุนเจือครอบครัวด้วยการทำงานที่บ้าน ออกหางาน หรือยอมแต่งงานกับชายที่มีฐานะพอจะมีเงินจ่ายให้ครอบครัวได้ตามความประสงค์ของบิดามารดา และปัญหาความเชื่อทางศาสนาที่เน้นให้ครอบครัวฮินดูมีลูกชายไว้สืบสกุลและประกอบพิธีกรรมทางศาสนาเวลาที่บิดามารดาถึงแก่กรรมลง จึงทำให้เกิดการแต่งงานวัยเด็กขึ้นเพื่อเป็นหลักประกันว่าจะได้ลูกชายดังประสงค์ ปัญหาดังกล่าวคืออุปสรรคสำคัญขัดขวางผู้หญิงอินเดียให้หันหลังให้การศึกษาสมัยใหม่ที่มีกำหนดระยะเวลาและขั้นตอนของการจบการศึกษาไว้ชัดเจน จนมองไม่ออกว่าจะหาทางแก้ไขได้อย่างไรในช่วงทศวรรษนี้และอาจยืดเยื้อต่อไปในอีกหลายทศวรรษหน้า