DSpace Repository

ความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ของไทย

Show simple item record

dc.contributor.advisor สามารถ เจียสกุล
dc.contributor.author นริสา เมืองสุวรรณ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะเศรษฐศาสตร์
dc.coverage.spatial ไทย
dc.date.accessioned 2010-12-20T07:32:45Z
dc.date.available 2010-12-20T07:32:45Z
dc.date.issued 2549
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/14219
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549 en
dc.description.abstract ศึกษาถึงโครงสร้างตลาดและศักยภาพในการแข่งขันของอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ไทย ตลอดจนปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรม โดยใช้ค่า RCA และ Diamond Model สำหรับการศึกษาความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบของอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ไทย และใช้แบบจำลองทางเศรษฐมิติ สำหรับการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขัน ผลการศึกษาความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบโดยค่า RCA แยกตามรายสินค้า ดังนี้ 1) ยางนอกรถจักรยานยนต์ พบว่า ประเทศไทยมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบในการผลิตยางนอกรถจักรยานยนต์ในตลาดส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ ญี่ปุ่น มาเลเซีย และฝรั่งเศส 2) ยางในรถจักรยานยนต์ พบว่า ประเทศไทยมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบในการผลิตยางนอกรถจักรยานยนต์ในตลาดส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ ญี่ปุ่น มาเลเซีย และสหรัฐอเมริกา 3) อานรถจักรยานยนต์ พบว่า ประเทศไทยไม่มีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบในการผลิตอานรถจักรยานยนต์ ในตลาดสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกาเลย ในขณะที่มีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบในตลาดอิตาลี 4) ชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ประเภทอื่นๆ พบว่า ประเทศไทยมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบในการผลิตยางนอกรถจักรยานยนต์ในตลาดส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย ผลการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ไทย พบว่า 1) ยางนอกรถจักรยานยนต์ ปัจจัยที่ส่งผลคือ ค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำเฉลี่ยของประเทศไทย ส่วนแบ่งตลาดในช่วงเวลาก่อน และ ภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจในประเทศไทย 2) ยางในรถจักรยานยนต์ ปัจจัยที่ส่งผลคือ ผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติต่อคนของตลาดส่งออก ค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำเฉลี่ยของประเทศไทย และอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทต่อหนึ่งหน่วยสกุลเงินของตลาดส่งออก 3) ชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ประเภทอื่นๆ ปัจจัยที่ส่งผลคือ ผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติต่อคนของตลาดส่งออก อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทต่อหนึ่งหน่วยสกุลเงินของตลาดส่งออก ค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ และตัวแปรหุ่นซึ่งแสดงถึงนโยบายบังคับใช้ชิ้นส่วนของไทย การวิเคราะห์ Diamond Model พบว่าประเทศไทยยังมีจุดอ่อนหลายด้านที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ เช่น ขาดบุคลากรที่มีคุณภาพ ขาดการทำวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างจริงจัง ขาดอุปกรณ์และเครื่องมือทดสอบ ผู้ผลิตชิ้นส่วนจำนวนมากขาดมาตรฐานและประสิทธิภาพในการผลิต en
dc.description.abstractalternative To study the market structure of Thai motorcycle parts industry and to investigate factors affecting the industries competitiveness. Revealed Comparative Advantage (RCA) indices and Diamond Model are being used to evaluate the potential of Thai motorcycle parts industry. To analyze factors affecting the industry competitiveness, a Linear Regression Model is being used. The study results show that Thai 1) new pneumatic tires for motorcycles have potential competition in Japan, Malaysia, and France markets 2) inner tubes for motorcycles have potential competition in Japan, Malaysia, and USA markets 3) saddles for motorcycles have potential competition in Italy, but not in UK and USA markets. 4) Other parts and accessories for motorcycles have potential competition in Indonesia, Philippines, and Malaysia markets. For factors affecting the competitiveness of 1) new pneumatic tires for motorcycle are average wage, market share in previous time, and financial crises 2) inner tubes are gross domestic product per capita, average wage, and exchange rate 3) other parts and accessories of motorcycle are gross domestic product per capita, exchange rate, average wage, and local content requirements. The Diamond Model analysis shows that some barriers to the development of the motorcycle parts industry in Thailand are the lack of skilled labor, research and development and testing equipment. Part suppliers lack standards and efficiency in the manufacturing. en
dc.format.extent 1909016 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2006.302
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject อุตสาหกรรมชิ้นส่วนจักรยานยนต์ -- ไทย en
dc.subject การแข่งขันทางการค้า -- ไทย en
dc.title ความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ของไทย en
dc.title.alternative The competitiveness of Thai motorcycle parts industry en
dc.type Thesis es
dc.degree.name เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline เศรษฐศาสตร์ es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor Samart.C@Chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2006.302


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record