Abstract:
การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงพรรณนา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการของผู้สูงอายุในสถานบริบาลเอกชน และเปรียบเทียบความต้องการของผู้สูงอายุในสถานบริบาลเอกชนจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลในด้าน เพศ อายุ สถานภาพสมรส สภาพความเป็นอยู่ ภาวะความเจ็บป่วย ภาวะซึมเศร้า ความสามารถในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน และการรับรู้ด้านเชาวน์ปัญญา เก็บข้อมูลทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้สูงอายุที่พักอาศัยในสถานบริบาลเอกชนเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเป็นเวลาอย่างน้อย 3 เดือน จำนวน 140 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล แบบประเมินความสามารถในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน แบบประเมินระดับเชาวน์ปัญญา แบบประเมินภาวะซึมเศร้า และแบบประเมินความต้องการของผู้สูงอายุในสถานบริบาล สำหรับข้อมูลเชิงคุณภาพใช้แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์และบันทึกเสียง วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยการหา ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบความแตกต่างด้วยสถิติ การทดสอบค่าที (t-test) วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 และข้อมูลเชิงคุณภาพ ใช้วิธีวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา (content analysis) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ผู้สูงอายุที่พักอาศัยในสถานบริบาลเอกชน ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงหม้าย มีอายุระหว่าง 60-74 ปี เดิมอาศัยอยู่กับผู้ดูแลที่เป็นบุตร หลาน และญาติ ร้อยละ 41.4 มีภาวะเจ็บป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูง คิดเป็นร้อยละ 54.3 ระดับความสามารถในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวันในระดับพึ่งพาผู้อื่นทั้งหมด ร้อยละ 46.4 มีภาวะซึมเศร้าปานกลางถึงรุนแรง ร้อยละ 4.3 มีภาวะสมองเสื่อม ร้อยละ 2.1 2. ผู้สูงอายุที่พักอาศัยในสถานบริบาลเอกชนมีความต้องการโดยรวมในระดับมาก (Xbar = 91.57, SD = 17.65) สามารถเรียงลำดับได้ดังนี้ การดูแลเรื่องยาที่รับประทาน การดูแลความปลอดภัยไม่เกิดภาวะแทรกซ้อน การดูแลทางการแพทย์และพยาบาลที่มีความเชี่ยวชาญ การฟื้นฟูสภาพและความช่วยเหลือในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน 3. ระดับความสามารถในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวันที่แตกต่างกัน มีระดับความต้องการที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วน เพศ กลุ่มอายุ สถานภาพสมรส สภาพความเป็นอยู่ ภาวะความเจ็บป่วย ระดับเชาวน์ปัญญา และระดับภาวะซึมเศร้าที่แตกต่างกันมีระดับความต้องการที่ไม่แตกต่างกัน 4. ข้อมูลเชิงคุณภาพเกี่ยวกับความต้องการที่พบนอกเหนือไปจากข้อมูลเชิงปริมาณคือ ความต้องการได้รับการอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น การมีที่พักที่เป็นสัดส่วน มีเจ้าหน้าที่พาไปตรวจตามนัด เป็นต้น