Abstract:
การศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบของการขยายตัวของการส่งออกสินค้าของประเทศจีนต่อการส่งออกของประเทศไทย สินค้าจำแนกตามระบบ SITC รหัส 3 หลัก และแบ่งออกเป็น 9 กลุ่มตามเทคนิคการผลิต การวิเคราะห์ประกอบด้วยสองส่วน ส่วนแรกศึกษาความสามารถในการแข่งขันของสินค้าส่งออกของประเทศไทย เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศจีนโดยใช้วิธีแบบจำลองส่วนแบ่งตลาดคงที่ และแบ่งออกเป็น 3 ช่วงเวลาย่อย ได้แก่ ช่วงก่อนวิกฤติเศรษฐกิจในปี พ.ศ. 2535-2540 ช่วงวิกฤติเศรษฐกิจและระยะแรกของการฟื้นตัวในปี พ.ศ. 2540-2545 และช่วงภายหลังการฟื้นตัวในปี พ.ศ. 2540-2545 และช่วงภายหลังการฟื้นตัวในปี พ.ศ. 2545-2550 ส่วนที่สองศึกษาผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงส่วนแบ่งตลาดของประเทศจีนต่อการขยายตัวของการส่งออกของประเทศไทย โดยใช้วิธี Panel data analysis ในช่วงปี พ.ศ. 2535-2550 ผลการศึกษาในส่วนแรกพบว่า ในทุกช่วงเวลาย่อยการส่งออกของไทยในเกือบทุกกลุ่มสินค้าอาศัยการขยายตัวของตลาดโลกเป็นหลัก สินค้าส่วนใหญ่สูญเสียความสามารถในการแข่งขันให้แก่ประเทศจีน ยกเว้นกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมยานยนต์ เคมีภัณฑ์และผลิตภัณฑ์โลหะพื้นฐาน ผลการศึกษาในส่วนที่สองพบว่า กลุ่มสินค้าที่การเพิ่มขึ้นของส่วนแบ่งตลาดของประเทศจีนในตลาดโลก กระทบต่ออัตราการขยายตัวของการส่งออกของไทย คือกลุ่มสินค้าปฐมภูมิ สินค้าทรัพยากรพื้นฐาน สินค้าที่ผลิตโดยใช้แรงงานมากและใช้เทคโนโลยีระดับต่ำ อย่างไรก็ตาม การส่งออกของไทยสามารถขยายตัวควบคู่ไปกับการส่งออกของประเทศจีนในกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมเกษตร ยานยนต์ และผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ จากผลการศึกษาทั้งสองส่วนสรุปได้ว่า หากไทยไม่เพิ่มระดับความสามารถในการแข่งขันการส่งออกของไทยจะเสียเปรียบประเทศจีนเพิ่มมากขึ้น