Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์การจัดการ และรูปแบบของนิตยสารหัวนอกสำหรับวัยรุ่นหญิง โดยใช้วิธีวิจัยแบบวิเคราะห์เนื้อหานิตยสารหัวนอกสำหรับวัยรุ่นหญิง คือ นิตยสารเซเว่นทีน (SEVENTEEN) และนิตยสารคาวาอิ (Cawaii!) ที่ออกจำหน่ายในปี พ.ศ. 2550 รวมทั้งสิ้น 24 ฉบับ และการสัมภาษณ์เชิงลึกบรรณาธิการบริหารนิตยสารแต่ละชื่อฉบับ ผลการวิจัยพบว่า นิตยสารหัวนอกสำหรับวัยรุ่นหญิงทั้ง 2 ชื่อฉบับ นิตยสารทั้ง 2 ชื่อฉบับ มีกลยุทธ์การจัดการเหมือนกัน ดังนี้ 1.เลือกนิตยสารหัวนอกที่มีชื่อเสียง ประสบความสำเร็จ และเป็นที่รู้จักของกลุ่มผู้อ่านในตลาดต่างประเทศ 2. ทำสัญญาซื้อลิขสิทธิ์นิตยสารหัวนอก 3. การจัดการเนื้อหา ตรวจสอบความถูกต้องและคัดเลือกโฆษณาให้เหมาะสมกับรูปแบบและกลุ่มเป้าหมายของนิตยสาร มีการแบ่งพื้นที่โฆษณาอย่างชัดเจน 4. จัดการภายในองค์กร แบ่งหน้าที่เป็น 3 ฝ่ายหลัก คือ ฝ่ายโฆษณา กองบรรณาธิการ และฝ่ายศิลป์ 5. การจัดจำหน่าย มีการดูแลจัดจำหน่ายอย่างเป็นระบบ โดยนิตยสารเซเว่นทีน (SEVENTEEN) จ้างบริษัท เพ็ญบุญ เป็นบริษัทดูแลการจัดพิมพ์และจัดจำหน่ายนิตยสาร ส่วนนิตยสารคาวาอิ (Cawaii!) เป็นผู้ผลิตสิ่งพิมพ์ขนาดใหญ่ มีโรงพิมพ์เอง คือ บริษัท สยามสปอร์ต 6. มีการจัดการเวบไซต์ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้รวดเร็วยิ่งขึ้นและสร้างชุมชนออนไลน์ โดยเนื้อหาในเวบไซต์เป็นส่วนเสริมจากเนื้อหาในเล่มนิตยสาร สำหรับรูปแบบเนื้อหาของนิตยสารทั้ง 2 ชื่อฉบับมีการนำเสนอรูปแบบเนื้อหาที่แตกต่างกัน คือ นิตยสารเซเว่นทีน (SEVENTEEN) ได้รับลิขสิทธิ์มาจากประเทศสหรัฐอเมริกา มีเนื้อหาไทย 90% เนื้อหาลิขสิทธิ์เพียง 10% การนำเสนอหน้าปกเป็นปกจากประเทศลิขสิทธิ์เท่านั้น มีสัดส่วนโฆษณา 30% จากเนื้อหาทั้งหมด และมีราคา 80 บาท ส่วนนิตยสารคาวาอิ (Cawaii!) ได้รับลิขสิทธิ์มาจากประเทศญี่ปุ่น มีเนื้อหาไทยเพียง 30% เนื้อหาลิขสิทธิ์ 70% การนำเสนอหน้าปกมีทั้งปกลิขสิทธิ์และปกในประเทศไทย สัดส่วนโฆษณา 20% จากเนื้อหาทั้งหมด และมีราคา 75 บาท ซึ่งรูปแบบเนื้อหาของนิตยสารเป็นตัวกำหนดตลาดเป้าหมายของนิตยสาร