DSpace Repository

กระบวนการสื่อสารให้คำปรึกษาขององค์กรภาครัฐและเอกชนเพื่อป้องกันการฆ่าตัวตาย

Show simple item record

dc.contributor.advisor อวยพร พานิช
dc.contributor.author ธัญพร ศรีคช
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
dc.date.accessioned 2012-02-12T02:17:08Z
dc.date.available 2012-02-12T02:17:08Z
dc.date.issued 2552
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16850
dc.description วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552 en
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนกระบวนการสื่อสารให้คำปรึกษาเพื่อป้องกันการฆ่าตัวตายขององค์กรจากภาครัฐและเอกชนในประเทศไทย จำนวน 4 แห่ง โดยศึกษากลยุทธ์การสื่อสารที่เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครนำมาใช้ในการสื่อสารกับผู้ใช้บริการทางโทรศัพท์ที่ติดต่อผ่านหมายเลขโทรศัพท์ขององค์กร ศึกษาปัญหาและอุปสรรคที่พบขณะสนทนา ตลอดจนองค์ประกอบที่ทำให้สามารถปรับกลยุทธ์การสื่อสารให้สามารถนำมาใช้กับผู้ใช้บริการได้อย่างเหมาะสม ด้วยการใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้การเก็บข้อมูลแบบสหวิธีการ โดยใช้แนวคิดเกี่ยวกับการฆ่าตัวตาย ทฤษฎีการสื่อสารระหว่างบุคคล มิติของความแตกต่างทางวัฒนธรรม แนวคิดเกี่ยวกับผู้ให้คำปรึกษาในฐานะผู้ส่งสาร ทฤษฎีแรงสนับสนุนทางสังคม และแนวคิดเกี่ยวกับความรู้สึกถึงคุณค่าในตัวเอง เป็นกรอบในการวิจัย ผลการวิจัยพบว่า 1. เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครมีกลยุทธ์การสื่อสารด้วยความเป็นมิตร มีการจัดการอารมณ์ของผู้ใช้บริการและรักษาความมั่นคงทางอารมณ์ของตน สะท้อนปัญหาของผู้ใช้บริการ มีการรับรู้ตนเองของทั้งสองฝ่าย และดำเนินการสนทนาในเงื่อนไขของความลับและความเป็นส่วนตัว 2. ปัญหาและอุปสรรคในการสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่ อาสาสมัครและผู้ใช้บริการ แบ่งเป็น 3 ลักษณะ ได้แก่ ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดจากผู้ใช้บริการ ปัญหาและอุปสรรคจากเจ้าหน้าที่และอาสาสมัคร และอุปสรรคจากสิ่งแวดล้อม 3. เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครมีการนำความรู้และแนวคิดเกี่ยวกับองค์ประกอบทางวัฒนธรรมเกี่ยวกับลักษณะนิสัยของคนไทย การปรับกลยุทธ์การสื่อสารเชิงลู่เข้า การเสริมการรับรู้เกี่ยวกับแรงสนับสนุนทางสังคม และการสร้างความเชื่อถือของเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครในฐานะผู้ส่งสาร มาประยุกต์ใช้เพื่อสื่อสารกับผู้ใช้บริการอย่างเหมาะสม en
dc.description.abstractalternative This research aimed to study the communication process in consultation provided by four public and private organizations for suicide prevention in Thailand. The research studied the communication strategies used by the staff and volunteers when contacted by the callers with the intention of suicide through the organization's telephone lines and also the difficulties and obstacles encountered during the calls. Furthermore, criteria which can help improve the strategies to appropriately accommodate the callers are explored. This research used qualitative research methods and multiple-methodology in acquiring information. Results showed that: 1. The staff and volunteers use friendly, strategic communications to handle the caller's emotions, concurrently remaining in their own emotional calmness, reflect the callers' problems and also are aware of their own self perception and talk in a private and discreet manner. 2. The three types of difficulties and obstacles encountered between the staff and volunteers, and the callers are the difficulties from the callers, difficulties from the staff and volunteers, and environmental obstacles. 3. Thai concepts of culture, convergence strategies, the concept of social support and the Aristotelian rhetorical concepts of logos, ethos, and pathos are used by the staff and volunteers into communicating with and handling the callers en
dc.format.extent 1507996 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2009.41
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject การให้คำปรึกษา en
dc.subject การฆ่าตัวตาย en
dc.subject การสื่อสารระหว่างบุคคล en
dc.title กระบวนการสื่อสารให้คำปรึกษาขององค์กรภาครัฐและเอกชนเพื่อป้องกันการฆ่าตัวตาย en
dc.title.alternative Communication process in consultation provided by public and private organizations for suicide prevention en
dc.type Thesis es
dc.degree.name นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline วาทวิทยา es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor Uayporn.P@chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2009.41


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record