DSpace Repository

การส่งเสริมพัฒนาการของเด็กเล็กผ่านการเล่นและการแสดง

Show simple item record

dc.contributor.advisor ถิรนันท์ อนวัชศิริวงศ์
dc.contributor.author ศศิวิมล เชื่อมชิต
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
dc.date.accessioned 2012-02-17T07:45:49Z
dc.date.available 2012-02-17T07:45:49Z
dc.date.issued 2552
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16932
dc.description วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552 en
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาถึงการบูรณาการการแสดงกับรูปแบบกิจกรรมการเล่นในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กเล็ก (2-3 ขวบ) (2) ศึกษาถึงพัฒนาการของเด็กเล็กจากการใช้การแสดง โดยรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึกครูผู้นำกิจกรรม 10 คน และผู้ปกครองที่นำเด็กมาเรียนที่ศูนย์พัฒนาการเด็กเล็กจิมโบรี สาขาเพชรเกษม 10 คน ประกอบกับการสังเกตการณ์อย่างมีส่วนร่วมเป็นระยะเวลา 3 เดือน จากเด็กที่เรียนโปรแกรม Play and learn ตั้งแต่ 1 ปี ขึ้นไป จำนวน 10 คน และการสัมภาษณ์ผู้ปกครอง โดยใช้แบบสอบถาม จำนวน 30 คน ผลการวิจัยพบว่า การแสดงสามารถนำมาบูรณาการกับรูปแบบกิจกรรมการเล่น เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กเล็กได้ โดยการเล่นและการแสดงสามารถส่งเสริมพัฒนาการต่างๆของเด็กได้ดังนี้ 1) พัฒนาการด้านร่างกาย เด็กๆ ได้พัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่และกล้ามเนื้อมัดเล็กในระหว่างการเล่นกิจกรรม และเกิดความเชื่อในสิ่งที่กำลังสมมติอยู่ทำให้พยายามทำกิจกรรมและเคลื่อนไหวร่างกายด้วยตัวเอง 2) พัฒนาการทางด้านสติปัญญา เด็กๆ ได้เรียนรู้ลักษณะและลำดับความสัมพันธ์ของสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัว เกิดการคิดอย่างเป็นระบบ เรียงลำดับเหตุการณ์อย่างเป็นเหตุและเป็นผลได้อย่างต่อเนื่อง 3)พัฒนาการทางด้านภาษา เด็กๆ ได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ ทั้งไทยและภาษาอังกฤษ การเล่นและการแสดงบทบาทสมมติยังกระตุ้นให้เกิดกระบวนการสื่อสาร เด็กๆ กล้าโต้ตอบด้วยการพูดและท่าทางมากขึ้น 4)พัฒนาการด้านอารมณ์และสังคม เด็กๆ ได้เรียนรู้จักพื้นฐานในการเข้าสังคม เช่น การรอคอย การเข้าคิว การช่วยเหลือและแบ่งปันผู้อื่น และจากการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า การส่งเสริมพัฒนาการของเด็กเล็ก ผ่านการเล่นและการแสดงสามารถส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสติปัญญาได้มากที่สุด รองลงมาเป็นพัฒนาการทางด้านอารมณ์และสังคม พัฒนาการทางด้านภาษา พัฒนาการทางด้านร่างกาย ตามลำดับ ซึ่งการพัฒนาการทั้งสี่ด้านนี้จะเป็นส่วนสำคัญให้กับเด็ก ในการเตรียมพร้อมที่จะก้าวเข้าสู่โลกหรือสังคมภายนอกได้เป็นอย่างดี en
dc.description.abstractalternative The objectives of this research were 1. to explore the integration among performance and play for child's development promotion 2. to explore child's development through performance. In-depth interview of 10 parents who bought their child to study at Gymboree Petchkasem, In-depth interview of 10 teachers who teach at Gymboree from different branches, participatory observation, and questionnaire were used for collected data. Research result revealed that the integration among performance and play can promote the child's development, are as follow 1.Physical development, Children can develop gross motor skills and fine motor skills while they were playing activities. 2. Intellectual development, Children learned about cause and effect in any circumstances 3. Language development, Children learned some new vocabularies including Thai and English, Moreover role playing motivate children to communicate in verbal and non- verbal communication 4. Emotional development and social development, Children learned how to deal with other children and also dealing participating activities such as, waiting, queuing, and sharing to other people. Research result also revealed performance and play can promote the child's development in Intellectual development the most and follow with emotional development and social development, language development and physical development. All of these developments are the important parts for children's life which make they grow up in the world en
dc.format.extent 2112588 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2009.755
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject พัฒนาการของเด็ก en
dc.subject การเล่น en
dc.subject การแสดง en
dc.title การส่งเสริมพัฒนาการของเด็กเล็กผ่านการเล่นและการแสดง en
dc.title.alternative Child's development through play and performance en
dc.type Thesis es
dc.degree.name นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline สื่อสารการแสดง es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor Thiranan.A@chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2009.755


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record