DSpace Repository

กรอบการทำงานสำหรับปัญญาประดิษฐ์ตัวละครผู้ช่วยเล่นที่สามารถเรียนรู้ได้ในระบบเกมออนไลน์แบบผู้เล่นจำนวนมาก

Show simple item record

dc.contributor.advisor วิษณุ โคตรจรัส
dc.contributor.author เทพธรณ์ หรูจิตตวิวัฒน์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned 2012-02-26T14:01:03Z
dc.date.available 2012-02-26T14:01:03Z
dc.date.issued 2552
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17081
dc.description วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552 en
dc.description.abstract ออกแบบและพัฒนากรอบการทำงานของปัญญาประดิษฐ์ สำหรับตัวละครผู้ช่วยผู้เล่นในเกมออนไลน์ แบบผู้เล่นจำนวนมากในโลกเสมือนที่มีความต่อเนื่อง ตัวละครที่สามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองให้เหมาะสมกับสถานการณ์ภายในเกมได้นั้น เป็นจุดเริ่มต้นของแนวทางในการพัฒนาเกมแบบใหม่ที่มีการนำความต่อเนื่องในโลกเสมือนมาใช้ให้เกิดประโยชน์ กรอบการทำงานในวิทยานิพนธ์นี้ใช้ขั้นตอนทางพันธุกรรมในการเรียนรู้ ซึ่งมีการนำเสนอการจัดหมวดหมู่ประเภทของตัวละครในการลดขนาดของประชากรในกลุ่มการทดลอง และมีการนำพฤติกรรมของผู้เล่นมาเลียนแบบเพื่อช่วยให้การเรียนรู้สามารถทำได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น ทำการทดลองบนเกมออนไลน์แบบผู้เล่นจำนวนมากที่ เปิดให้บริการและได้รับความนิยม ผลการทดลองพบว่าปัญญาประดิษฐ์สามารถเรียนรู้ได้ภายในเวลาที่เหมาะสม ซึ่งได้เปรียบเทียบกับสถิติเวลาในการเล่นเกมออนไลน์ของผู้เล่นทั่วไป และพฤติกรรมหลังการเรียนรู้ของตัวละครที่ได้นั้นอยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ โดยสำรวจจากแบบสอบถาม en
dc.description.abstractalternative To present the design and development of a framework for artificial intelligence of a supporting character in massively multiplayer online games running a persistent world. Characters capable of learning and adapting their behavior to suit a situation in games initiate a new trend in game development that makes used of persistent worlds. The proposed framework uses genetic algorithm for its learning mechanism. A character categorization technique is proposed in order to reduce population size in test groups. Player imitation is also used to accelerate the learning process. The experiments are carrier out on a popular commercial massively multiplayer online game. Results show that the proposed artificial intelligence is capable of learning satisfactory behavior within a suitable time period, compared to a statistically available playing time of average players en
dc.format.extent 11532523 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2009.29
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject เกมอินเตอร์เน็ต en
dc.subject ปัญญาประดิษฐ์ en
dc.title กรอบการทำงานสำหรับปัญญาประดิษฐ์ตัวละครผู้ช่วยเล่นที่สามารถเรียนรู้ได้ในระบบเกมออนไลน์แบบผู้เล่นจำนวนมาก en
dc.title.alternative Framework for learnable buddy in massively mutiplayer online role-playing games en
dc.type Thesis es
dc.degree.name วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor Vishnu.K@Chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2009.29


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record