Abstract:
งานวิจัยเชิงประวัติศาสตร์เรื่องนี้จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมข้อมูล เรื่องราวและเหตุการณ์ต่าง ๆ ของสื่อสารมวลชน และสารสนเทศของไทยที่เกิดขึ้นในช่วง 50 ปี (พ.ศ. 2489-2539) ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้ 1. รัฐบาลและเหตุการณ์ผันแปรทางการเมืองในช่วงเวลาต่าง ๆ มีส่วนในการกำหนดเนื้อหาของสื่อมวลชนในช่วงแรก ๆ เป็นอย่างมาก (พ.ศ. 2489-2520) 2. ระบบธุรกิจและกลไกทางการตลาด มาแรงในการกำหนดเนื้อหาของสื่อมวลชนในช่วงหลัง ๆ (พ.ศ. 2521-2539) 3. สื่อมวลชนมีการขยายตัวเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมสื่อสารมวลชนโดยขยายการครอบครองจากสื่อหนึ่งไปยังสื่ออื่น ๆ 4. สื่อมีการแยกย่อยเน้นเฉพาะเรื่องมากขึ้น เป็นการพัฒนาเนื้อหาของสื่อเพื่อให้ตรงกับความสนใจของคนแต่ละกลุ่ม 5. การก้าวเข้าสู่ยุคสังคมสารสนเทศของไทย คนไทยสมัยใหม่นิยมใช้เทคโนโลยีใหม่ และสนใจสารสนเทศรูปแบบต่าง ๆมากขึ้น