DSpace Repository

ผลของระดับมาตราการประเมิน แบบอักษร และขนาดของตัวชี้ตำแหน่งต่ออัตราการตอบกลับและระยะเวลาในการตอบแบบสอบถามออนไลน์ทางธุรกิจ

Show simple item record

dc.contributor.advisor ชัชพงศ์ ตั้งมณี
dc.contributor.author อาทิมา มาสิริ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
dc.date.accessioned 2012-03-16T15:53:39Z
dc.date.available 2012-03-16T15:53:39Z
dc.date.issued 2552
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18025
dc.description วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552 en
dc.description.abstract การเก็บรวบรวมข้อมูลสามารถกระทำได้หลายวิธี เช่น การเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถาม เป็นรูปแบบหนึ่งในการเก็บข้อมูลที่มีความสำคัญ นักวิจัยจำนวนมากได้ศึกษาเกี่ยวกับอัตราการการตอบกลับของแบบสอบถามว่ามีผลมาจากสิ่งใด เพื่อนำไปสู่การเพิ่มอัตราการตอบกลับให้มากขึ้น หรือใช้ระยะเวลาในการตอบแบบสอบถามให้น้อยที่สุด การศึกษานี้มุ่งเน้นวิเคราะห์ผลกระทบของ (1) ระดับมาตราการประเมิน (2) แบบอักษร และ (3) ขนาดของตัวชี้ตำแหน่ง ที่มีต่ออัตราการตอบกลับ และ ระยะเวลาในการตอบแบบสอบถามออนไลน์ทางธุรกิจ การทดลองในสภาพแวดล้อมจริง (Quasi Experiment) พบว่า แบบอักษรและขนาดของตัวชี้ตำแหน่งมีผลต่ออัตราการตอบกลับอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ทว่าระดับมาตราการประเมินกลับไม่พบผลกระทบต่ออัตราการตอบกลับ ส่วนขนาดของตัวชี้ตำแหน่งมีผลต่อระยะเวลาในการตอบแบบสอบถามออนไลน์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ทว่าระดับมาตราการประเมินและแบบอักษรไม่พบผลกระทบต่อระยะเวลาในการตอบแบบสอบถามออนไลน์ ข้อสรุปที่ได้จากการศึกษานี้เป็นการต่อยอดองค์ความรู้ทางการวิจัยในเรื่องแบบสอบถามออนไลน์ และยังเป็นประโยชน์สำหรับนักวิจัยในการออกแบบเครื่องมือในการเก็บข้อมูลให้เหมาะสมกับงานวิจัยนั้นๆ ต่อไปในอนาคต en
dc.description.abstractalternative It has been common that a questionnaire is the most important tool to collect data, and numerous researchers have attempted to examine what contributes to high response rate or quick completing time. This thesis examined the effect of (1) levels of rating scales (2) font types and (3) pointer sizes on (1) response rates of, and (2) time to complete, online business questionnaires. Based on a quasi experiment, the analysis reveals that (1) both font types and pointer sizes do have statistically significant effects on response rates at the 0.05 level but the effect of levels of rating scales is not significant and (2) pointer sizes have statistically significant on the completing time yet neither level of rating scales nor font types have significant effects on this complete time.In addition to extending insight into research methodology in the content of business online questionnaires, the study’s findings do have practical contribution. en
dc.format.extent 5973513 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2009.486
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject แบบสอบถาม -- วิจัย
dc.subject Questionnaires -- Research
dc.title ผลของระดับมาตราการประเมิน แบบอักษร และขนาดของตัวชี้ตำแหน่งต่ออัตราการตอบกลับและระยะเวลาในการตอบแบบสอบถามออนไลน์ทางธุรกิจ en
dc.title.alternative Effect of level of rating scales, font types and pointer sizes on response rates of, and time to complete, business online questionnaires en
dc.type Thesis es
dc.degree.name วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline การพัฒนาซอฟต์แวร์ด้านธุรกิจ es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor Chatpong.T@Chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2009.486


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record