Abstract:
ศึกษาการก่อตัวของกลุ่มแฟนคลับในเว็บไซต์ดรีมแลนด์ ศึกษาภาพลักษณ์ของนักร้องเกาหลีในวัยรุ่นไทย ผ่านการใช้สัญลักษณ์ของกลุ่มแฟนคลับ และศึกษากระบวนการปฏิสัมพันธ์เชิงสัญลักษณ์ของกลุ่มแฟนคลับในเว็บไซต์ดรีมแลนด์ โดยใช้วิธีเชิงคุณภาพ การสัมภาษณ์แบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ การสัมภาษณ์แบบเจาะลึก การสังเกตการณ์อย่างมีส่วนร่วม ในงานกิจกรรมสังสรรค์ภายในเว็บไซต์และงานคอนเสิร์ตที่จัดขึ้น ผลการศึกษาพบว่า การก่อตัวของเว็บไซต์ดรีมแลนด์นั้น เกิดจากเด็กวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งซึ่งมีความชื่นชอบในดงบังชินกิ (TVXQ) และมีความสัมพันธ์ส่วนตัว มีการรวมกลุ่มเป็นองค์กรที่มีการจัดการภายในเว็บไซต์ ประกอบด้วยสมาชิกของเว็บไซต์ส่วนหนึ่งที่รู้จักกับผู้บริหารผู้ดูแลเว็บไซต์มาก่อนแล้ว เว็บไซต์ดรีมแลนด์เป็นแหล่งข้อมูลข่าวสารของผู้ชื่นชอบดงบังชินกิ แต่การรวมกลุ่มภายในเว็บไซต์นั้นเกิดขึ้นเพียงชั่วระยะเวลาหนึ่งตามกิจกรรมที่ทำในช่วงนั้นๆ เช่น การจัดงานสังสรรค์ภายในเว็บไซต์ งานคอนเสิร์ตของดงบังชินกิ ความรู้สึกของแฟนคลับที่มีต่อดงบังชินกินั้นค่อนข้างลึกซึ้ง และเป็นต้นแบบให้แฟนคลับในหลายๆ ด้าน ในด้านการปฏิสัมพันธ์เชิงสัญลักษณ์นั้นเกิดขึ้นภายในกลุ่มคนที่ชื่นชอบดงบังชินกิ มีพฤติกรรมเลียนแบบศิลปินนั้นๆ ภาพลักษณ์ของดงบังชินกิที่แฟนคลับรับรู้จากสื่อทำให้วัยรุ่นเริ่มสร้างอัตลักษณ์ให้ตนเอง แต่การสร้างอัตลักษณ์จากภาพลักษณ์นั้นไม่ใช่สิ่งที่จีรัง มีการปรับเปลี่ยนตามช่วงเวลาและบริบทแวดล้อมอยู่เสมอ